RSS

Di dân tạm trú tăng nhanh vượt dự đoán, chuyên gia Úc lên tiếng cảnh báo

16:00 19/04/2019

Sự gia tăng nhanh số lượng người di trú tạm thời nhanh hơn dự đoán trước đó khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo về sự ảnh hưởng lên nước Úc và lên cả bản thân những người di trú ngắn hạn.

Thông tin cho hay, chính phủ dự báo sẽ có một sự gia tăng về những di dân tạm thời vượt trội hơn số cắt giảm thường trú nhân mà chính phủ đã hoạch định theo như chính sách mà thủ tướng Scott Morrison gọi là "giải tỏa tắc nghẽn".

Theo đó, dù chính phủ loan báo là sẽ cắt giảm số thường trú nhân nhận vào mỗi năm xuống 30,000 người, nhưng các dự đoán từ bản ngân sách liên bang 2019 cho thấy chính phủ trông đợi sẽ gia tăng số sinh viên nước ngoài tại Úc và các visa ngắn hạn để bù đắp vào số thiếu hụt từ sự cắt giảm nói trên.

Cụ thể, dự báo của chính phủ cho thấy, người nước ngoài tới Úc sẽ giúp gia tăng dân số lên đến hơn 270,000 người vào năm nay.

Như vậy thì số tăng này nhiều hơn 40,000 người so với dự tính nằm trong bản ngân sách vào năm ngoái và con số này là đã tính luôn những người thường trú nhân.

Giải thích về điều này, cựu chuyên viên làm việc trong bộ Di trú Abul Rizvi cho hay, giữa hai năm 2018 và 2019, dự toán ước tính đã có sự khác biệt lên đến 40, 000 người.

Nếu nhìn vào một khoản thời gian dài 10 năm như cách mà chính phủ đang trình bày với chúng ta với các chính sách của họ thì sự khác biệt lên đến 400,000 sau 10 năm. Một con số có ảnh hưởng rât lớn lên sự phát triển của nền kinh tế cũng như ngân sách của quốc gia.

Cũng theo ông Rizvi, theo thời gian thì số người nhập cư tạm thời càng nhiều lên. Với mức phát triển về kinh tế như nó vốn có thì Sydney và Melbourne sẽ lại tiếp tục là những nơi thu hút người ta đổ về.

Chuyên gia về xã hội tại Trung tâm Nghiên cứu Xã hội thuộc trường đại học quốc gia Úc -Tiến sĩ Liz Allen nói, sự loan báo của chính phủ về cắt giảm số thường trú nhân nhận vào thật ra không phải là con số thật, khi mà con số thật sự của nó còn thấp hơn trong những năm gần đây.

Theo bà, những người nhập cư tạm thời, như là lao động nhập cư và du học sinh đóng góp nhiều nhất vào số đầu người hiện diện ở Úc.

Trong khi đó, Dr Allen nói trong khi không thể làm giảm sự tắc nghẽn như mục tiêu mà chính phủ đề ra thì việc cắt giảm thường trú nhân có thể đẩy người ta vào các chương trình visa bắc cầu và vào những trường hợp mà lúc đó người nhập cư bị đối xử như là tài sản kinh tế thay vì là như một là con người.

Thông tin cho hay, khi mà danh sách chờ đang dài ra cho những người nộp đơn xin thường trú nhân thì theo như Dr Allen, những người có visa tạm thời cũng cần được quan tâm đúng mức một cách tốt hơn.

Ông cho rằng, người ta đã phải đánh đổi rất nhiều để di dời tới Úc sống và làm việc, và họ đã đóng góp vào nước Úc.

Ông lo ngại rằng Úc đã không đáp ứng được mối quan hệ có qua có lại một cách công bằng cho họ - những người di trú.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.