RSS

Úc tụt hậu trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật chế tạo và toán học

16:00 08/04/2019

Một phúc trình cho thấy, Úc đang tụt hậu so với nhiều quốc gia trên thế giới về các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật chế tạo và toán học.

Theo bản phúc trình, nếu nước Úc không tăng cường sự đa dạng trong các lãnh vực này thì sẽ bị tụt hậu đằng sau nhiều quốc gia khác trên thế giới trong thời đại kỹ thuật tối tân.

Nói về điều này, Giới phụ nữ trong Kế hoạch có tên là Phụ nữ Trong Chương trình Thập niên STEM cho biết, việc thiếu phụ nữ trong các môn Khoa học, Kỹ thuật, Chế tạo và Toán học tức là các nghề nghiệp liên quan đến STEM, hiện đe dọa sự thịnh vượng của nước Úc.

Được biết, kế hoạch nói trên vạch ra hậu quả của việc thiếu sót và sự kiện thiếu sự huy động phụ nữ trong lực lượng lao động STEM hiện xảy ra trên nước Úc và đề ra các cách thức để cải thiện.

Theo Giáo sư Madhu Bhaskaran, Phụ tá Khoa trưởng về ngành Kỹ sư Điện tử và Viễn thông thuộc đại học RMIT, sự thiếu sót tính đa dạng của STEM làm chậm đi sự phát triển trong một loạt các ngành kỹ nghệ.

Vị giáo sư này cho rằng, rõ ràng Úc chẳng khuyến khích phụ nữ và thiếu nữ dấn thân rộng rãi vào lãnh vực nầy, như vậy chúng ta sẽ mất đi không chỉ là tài năng mà còn sự đa dạng tốt đẹp hơn và quân bình hơn, trong việc hoạch định chính sách cũng như các vấn đề tương tự như vậy.

Được biết có 6 mục tiêu trong kế hoạch, đó là lãnh đạo, đánh giá, văn hóa nơi làm việc, tính chất hiển thị, giáo dục và các hoạt động kỹ nghệ.

Cũng theo giáo sư Bhaskaran, mỗi mục tiêu nhắm vào việc gia tăng sự thâm nhập của phụ nữ vào các ngành STEM, qua các giai đoạn khác nhau trong đời và trong sự nghiệp của họ.

Trong khi đó, Chủ tịch Học Viện Khoa học Úc châu Anna Maria Arabia nói rằng, mỗi phân loại đại diện cho cơ hội để thực hiện các thay đổi thực sự mà bà cho rằng, cần thực hiện trên bình diện toàn quốc.

Theo bà, có nhiều sáng kiến ở mức độ căn bản, thế nhưng nếu không có sự đánh giá trên mức độ cả nước, thì công việc có thể không được hữu hiệu.

Bà cũng cho rằng, nước Úc tiếp tục tụt hậu sau nhiều nước khác trên thế giới trong lãnh vực STEM, nếu nước Úc không bắt đầu thực hiện sự đa dạng một cách nghiêm chỉnh, thế nhưng một khi kế hoạch được hành động, thì người ta sẽ thấy được các kết quả tích cực cả về mặt xã hội và kinh tế, trên cả nước.

Cũng theo bà, điều quan trọng là chắc chắn rằng, phụ nữ thuộc mọi lãnh vực được đại diện trong các nghề nghiệp về STEM.

Nhưng Phó chủ tịch về sự Đa Dạng thuộc Học viện Kỹ Thuật và Chế Tạo, tiến sĩ Bruce Godfrey cho rằng, không chỉ nước Úc tụt hậu về mặt bình đẳng giới trong các môn về STEM.

"Chúng ta không nên bao giờ nghĩ rằng, nước Úc là một quốc gia tệ hại duy nhất trên thế giới, trong việc mang các tài năng và giới tính trong STEM, cũng như vận động các phụ nữ một cách căn bản và đặc biệt vào STEM, qua việc cỗ vũ cho chuyện nầy và hướng dẫn cho họ”, Bruce Godfrey nói.

Tuy nhiên, ông không đồng ý rằng, nếu nước Úc không thực hiện một số việc liên quan đến sự thiếu sót về tính đa dạng, thì Úc sẽ đứng sau cả thế giới về lãnh vực kỹ thuật.

Theo ông, vấn đề chắc chắn là nước Úc có những nhân tài xuất sắc cả nam lẫn nữ, khi đề cập đến các nghề nghiệp STEM.

Còn giáo sư Bhaskaran cũng hy vọng, nếu các cải tổ thực hiện đúng đắn hiện nay, thì vấn đề tụt hậu sẽ biến mất trong vòng 10 năm nữa.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.