RSS

Vẫn còn hàng trăm ngàn gia đình Úc chưa chuyển đổi hệ thống trợ cấp giữ trẻ mới

15:00 11/06/2018

Hiện tại có tới 350,000 gia đình Úc vẫn chưa đăng ký hệ thống trợ cấp giữ trẻ mới của Chính phủ liên bang.

Thời hạn để chuyển đổi là vào ngày 2 tháng 7, và cũng chỉ còn chưa tới một tháng, nên Đảng Lao động lo ngại rằng một số gia đình có thể bỏ lỡ.

Số liệu thống kê cho thấy tính đến ngày 30 tháng 5, có tổng số 805,507 gia đình đã chuyển đổi, nhưng vẫn còn 368,218 gia đình vẫn chưa thực hiện, tương đương với hơn 31% trong số 1.1 triệu gia đình Úc hiện đang nhận một số hình thức trợ cấp giữ trẻ.

Những thay đổi này là một phần của cải cách trị giá 11 tỷ đô của Chính phủ Turnbull đối với việc giữ trẻ, và sẽ loại bỏ các khoản phúc lợi là trợ cấp giữ trẻ (child care benefit) và hoàn tiền giữ trẻ (child care rebate), để thay thế bằng một khoản trợ cấp duy nhất.

Bộ trưởng Giáo dục Simon Birmingham nói với 9NEWS đây là những thay đổi lớn nhất đối với hệ thống trong 4 thập kỷ qua.

Thượng nghị sĩ Birmingham cho biết: “Chúng tôi sẽ loại bỏ mức giới hạn 7,500 đô đối với hoàn tiền giữ trẻ cho hầu hết các gia đình, chúng tôi đang tăng trợ cấp và hỗ trợ cho nhiều gia đình người Úc. Sẽ có nhiều người Úc được hỗ trợ hơn.”

Thượng nghị sĩ Birmingham nói rằng các gia đình Úc phải "nắm bắt lấy cơ hội".

"Các bậc phụ huynh có thể được hưởng lợi hàng trăm hoặc hàng ngàn đô theo mô hình giữ trẻ mới của chúng tôi, và họ sẽ bỏ lỡ những lợi ích nếu họ không thực hiện chuyển đổi," ông nói.

"Thông điệp thực sự cho các gia đình Úc là hãy thực hiện chuyển đổi trước ngày 2 tháng 7 để không gây ra sự gián đoạn thanh toán cho bạn, và bạn sẽ nhận được hỗ trợ bổ sung tối đa mà Chính phủ Turnbull đang cung cấp."

Theo mô hình mới, phụ huynh hoặc người chăm sóc cũng phải đáp ứng những gì mà Chính phủ gọi là "kiểm tra hoạt động".

Về cơ bản, họ phải làm việc hoặc đang tìm việc làm, hoặc đang trong quá trình đào tạo, tối thiểu 4 giờ một tuần.

Mức phí giữ trẻ năm ngoái đã tăng trung bình 5%.

Thượng nghị sĩ Birmingham thừa nhận một phần của gói này đã khuyến khích mọi người làm việc, "Giữ trẻ là một trở ngại đối với một số người làm việc".

"Những cải cách này được đưa ra để cố gắng giữ cho mức phí không tăng," ông nói.

Chính phủ ước tính có 230,000 người có thể "được trao quyền" để làm việc nhiều ngày hơn, "nếu đó là điều gia đình họ muốn."

Đối với những gia đình không thực hiện chuyển đổi trước ngày 2 tháng 7, sẽ có thời gian cho thêm là 3 tháng.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.