RSS

Vấn nạn “Shop tàu” người Việt tại Melbourne lên tiếng tâm sự với cộng đồng

09:00 12/02/2018

Gần đây một nick FB Penny Lou đã lên tiếng tâm sự về những điểm chưa hài lòng của anh về những shop tàu tới cộng đồng người Việt tại Melbourne (group VSM). Bài viết của anh đã được đông đảo mọi người quan tâm.

Bài viết này nhằm chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm cá nhân và đóng góp ý kiến đối với các bạn đang làm tại các” shop Tàu” và các bạn hay đi mua ở shop tàu.

Anh chia sẻ sao hay bị vợ mắng mua rau đắt thế, hay ưng em nào ngoài chợ rồi?

Hôm nay, cũng như mọi ngày, sau khi kết thúc công việc thì tôi liền chạy ù ra chợ mua ít rau thịt về nấu cơm cho vợ con ăn. Nhưng hôm nay tôi đi chợ với tâm lý không thoải mái như mọi ngày vì gần đây tôi đọc được 1 số bạn trẻ chia sẻ trên facebook về vấn nạn “gian lận” ở các shop tàu. Cũng như mọi khi, tôi mua 1 ít rau củ và trái cây để về vội kẻo bị mợ nhà mắng, rồi khi ra quầy tính tiền, tôi không nghĩ những bó rau và những quả trái cây nó “không mang bầu” mà sao nó nặng đến vậy. Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong nghề thực phẩm như tôi, thú thật khi tôi cầm trên tay vật gì đó thì tôi có thể ước lượng được nó nặng bao nhiêu, sự chênh lệch chắc chắn sẽ ko nhiều. Ấy vậy mà, mớ rau tôi áng chừng tầm 600gr, mà khi cân nó lên tới hơn 1 kí, tôi hỏi đi hỏi lại thì cô bán hàng ngượng ngùng đáp là 1 kí, tương tự như các món hàng khác. Trước giờ, đi shop tàu mua rau, toàn không dưới $30, khi nào cũng bị vợ mắng té khói là sao mua mắc thế, hay là ưng e nào ngoài chợ rồi. Cho đến hôm nay thì tôi mới chợt ngộ ra, ” À, thì ra vợ mình đúng “.

Các bạn cảm thấy “các bạn có thể ăn được” thì hãy bán!

Lời góp ý cho các bạn làm shop tàu: Nên “Thành Thật “, các bạn nên nhớ, trong cuộc sống này làm gì cũng vậy, nên chắc chắn 1 điều là các bạn sẽ ngủ ngon mỗi tối, không bị lương tâm dằn vặt. Có thể khi đi làm, vì miếng cơm, vì công việc nên chủ bắt các bạn làm thế. Nhưng công việc, không làm việc này thì làm việc khác, các bạn còn trẻ, còn khoẻ thì đừng phụ thuộc gì ai, đừng sợ hãi điều gì cả. Làm nghề là phải có tâm, phát hiện chủ gian lận, các bạn nên thẳng thắn nói lên quan điểm của mình chứ không nên “nối giáo cho giặc”. Khi bán các mặt hàng về thịt cá, mình biết là về chất lượng của nó thì các bạn rõ hơn ai hết. Khi bán cho khách hàng, các bạn cảm thấy “các bạn có thể ăn được” thì hãy bán, chứ những thứ không ăn được thì đừng nên bán cho người khác vì làm thế tội vạ lắm. Chủ tham lam kệ nó, đừng giúp chúng nó làm giàu bằng những cách bất lương như vậy.

Làm ơn đừng kỳ thị Vietnam hay Tây? Vietnam nhiều tử tế, còn Tây cũng có dăm ba loại.

Còn khi thanh toán tính tiền, các bạn làm ơn đừng kì thị Việt nam hay tây. Vì nói thật, Việt nam mình có rất nhiều người tử tế, còn tây thì cũng có dăm ba loại. Có loại thì nice, nhưng loại này ít khi đi shop tàu lắm các bạn ạ, còn có loại thì nói không hết được. Nên làm công việc bán hàng thì các bạn nên nice thì sẽ tốt hơn. Nên lịch sự nhã nhặn với mọi người, và tỏ thái độ khi cần thiết chứ đừng lúc nào cũng khệnh khạng, khinh miệt đồng bào mình như vậy. Khi đặt các món hàng lên cân, làm ơn cân cẩn thận giùm, đồng tiền xương máu của người ta, mồi hôi nước mắt của họ nên xin đừng gian lận để tiếp tay cho mấy bọn bất lương làm giàu.

Làm ơn ĐỪNG “cho thêm hay tặng thêm” bất cứ món hàng nào

Cân đúng đủ, mua gì thanh toán nấy. Làm ơn ĐỪNG “cho thêm hay tặng thêm” bất cứ món hàng nào vào hoá đơn khi họ không mua và không nhận được món hàng đó. Lời khuyên cho những bạn hay đi shop tàu: thay vì đi shop tàu, các bạn có thể đi coles, woolworth, Aldi… để mua , hoặc các mặt hàng cá thịt, các bạn có thể mua ở chợ Vic hoặc vào trong các shopping, plaza mua những shop thịt của người tây. Mình không có ý là chê bai hàng của người việt rồi nâng tầm hàng của tụi tây lên. Nhưng mình tin tưởng rằng, khi tây làm business, nhất là về thực phẩm thì chất lượng tụi nó không quá tệ, và vấn đề gian lận về trọng lượng và tiền bạc thì hiếm có. Ít nhất tụi nó coi trọng cái gọi là Business và 2 chữ ” Uy Tín “, nên các bạn có thể yên tâm hơn mặc dù giá thành chênh lệch cài chục cents. Còn mặt hàng của các chủ người việt, ngoài gian lận ra thì chất lượng cũng chưa chắc đã đảm bảo, có khi đồ dự trữ gần cả tuần, bị ôi rồi vẫn đưa ra bán cho khách, mà có khi lại toàn khách quen. Vì thế, cho dù khách quen hay không quen thì khi đi shop tàu nên cẩn thận về chất lượng, giá cả và hạn sử dụng nhé.

Bài viết của anh nhận được nhiều đồng tình, nhưng cũng có người lên tiếng bênh vực cho những CHỦ TỐT

P/S: bài viết này mình không nhằm vơ đũa cả nắm, không công kích phê phán 1 chủ thể đích danh nào cũng như business nào hết. Mình chỉ góp ý đối với những bạn đang làm việc trong môi trường như vậy, có những hành vy như vậy hoặc phát hiện các hành vy gian lận tượng tự mà vẫn bao che.

Bài viết chỉ mang tính chất chia sẻ, góp ý. Mọi người trao đổi, bình luận trên cơ sở văn hoá, tôn trọng lẫn nhau nhé. Thân !

Nguồn: Tinnuocuc.net

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.