RSS

Vì nỗi lo an ninh quốc gia, Úc kiên quyết ngăn tập đoàn viễn thông của Trung Quốc xây dựng mạng không dây 5G

14:30 17/06/2018

Theo đó, lo ngại Huawei có liên hệ với chính phủ Trung Quốc, Cộng đồng tình báo và an ninh Úc đã đề nghị ngăn công ty này tham gia đấu thầu các hợp đồng 5G.

Được biết, hồi năm 2012, Huawei cũng bị cấm tham gia hệ thống băng thông rộng quốc gia Úc vì lý do an ninh.

Trước thông tin nói trên, John Lord – Chủ tịch Tập đoàn Huawei tại Úc khẳng định họ đang thảo luận với nhà chức trách Úc và chưa nghe đến bất kỳ “mối lo ngại thực sự” nào liên quan đến vấn đề mạng 5G của tập đoàn này.

Điều đáng nói, những tranh cãi liên quan đến tập đoàn Huawei xuất hiện giữa lúc Úc tăng cường chương trình viện trợ nước ngoài dành cho các quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương, nhằm đối phó sự gia tăng quyền lực mềm của Trung Quốc.

Thủ tướng Quần đảo Solomon Rick Houenipwela (trái) và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 13-6. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nỗ lực của Úc đã thành công khi nước này thuyết phục quần đảo Solomon hủy thỏa thuận ký với Huawei hồi năm 2016 về việc xây dựng một tuyến cáp quang ngầm dưới biển để cải thiện chất lượng dịch vụ internet, điện thoại.

Đảo quốc ở Thái Bình Dương này sau đó đã chuyển sang hợp tác với Úc. Hôm 13/6, thỏa thuận được ký kết, Canberra sẽ chính thức tài trợ xây dựng tuyến cáp quang nối liền thủ đô Honiara của quần đảo Solomon và Úc.

Bên cạnh đó, Úc cũng đồng ý xây một trung tâm an ninh mạng cho Solomon và tài trợ dự án thiết lập mạng cáp viễn thông gắn kết Honiara với các tỉnh vùng hẻo lánh.

Đánh giá về việc này, ông Bryan Clark, chuyên gia tại Trung tâm Đánh giá chiến lược và ngân sách (Mỹ) cho rằng: “Việc sở hữu cơ sở hạ tầng viễn thông cho phép các cơ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận những kênh thông tin liên lạc của hàng loạt quốc gia”.

Cũng theo ông Clark, nếu các công ty Trung Quốc là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thì họ sẽ thiết lập vị thế độc quyền và thu về cho mình không ít lợi nhuận.

Hiện nay, Tập đoàn Viễn thông Huawei đang là nhà cung cấp chính các hệ thống chính phủ điện tử ở Vanuatu và Papua New Guinea – 2 quốc gia Thái Bình Dương nhận các khoản vay mềm từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, trước sự lấn tới của Trung Quốc tại khu vực, Úc đã đáp trả bằng cách đẩy mạnh quan hệ với các đảo quốc láng giềng.

Theo: NLD

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.