RSS

Vì sao Úc cũng “đoạn tình” với người nhập cư?

09:00 04/07/2019

Nhập cư – một vấn đề đang làm dậy sóng chính trường Mỹ, Anh, phần lớn châu Âu và nay đến cả Úc cũng đang quay đầu lại với chính sách chào đón những người nước ngoài có tay nghề cao.

Kế hoạch cắt giảm nhập cư

Sau vụ khủng bố giết chết 50 người ở New Zealand, gây ra bởi một công dân Úc, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã công bố một kế hoạch mà theo ông, sẽ giải quyết các thách thức nền tảng mà đất nước 25 triệu dân này đang gặp phải. Nó là một kế hoạch cắt giảm nhập cư.

Kế hoạch này của chính phủ đã trải qua quá trình soạn thảo trong nhiều tháng trời, và có thể sẽ là bước ngoặt lớn cho quốc gia phần lớn được hình thành bởi dân nhập cư này.

“Kế hoạch này là nhằm bảo vệ chất lượng sống của người Úc trên khắp cả nước”, ông Morrison phát biểu.

Lễ hội mừng năm mới Sinhala của người Sri Lanka ở Melbourne. (Ảnh: New York Times)  

Những lo ngại trên ngày một phổ biến khi dư luận trong nước đang kịch liệt phản đối việc gia tăng dân số. Tuy vậy, có những ý kiến lo lắng cho rằng những phàn nàn về “chất lượng cuộc sống” này đã bị thổi phồng – và cũng có thể đang được thao túng để lấp liếm cho những tư tưởng sâu xa hơn liên quan đến làn sóng nhập cư từ các nước ngoài châu Âu, đặc biệt là các nước Hồi Giáo, bênh cạnh các nước châu Phi và châu Á.

Dân số Úc đang thay đổi chóng mặt

Không thể phủ nhận rằng dân số Úc đang thay đổi chóng mặt, nhưng cũng không thể gạt bỏ những lợi ích mà nó mang lại. Từ những năm 1990, dân số nước này đã tăng gần 40%, từ 18 triệu lên 25 triệu dân. Các chuyên gia kinh tế tranh luận rằng, nếu không có làn sóng nhập cư ồ ạt này, việc Úc giữ kỉ lục tăng trưởng kinh tế liên tục trong vòng 27 năm mà không có suy thoái, là điều không thể xảy ra.

Phần lớn trong số 4.7 triệu người nhập cư Úc từ năm 1980 là người có trình độ cao, đặc biệt là từ năm 2004, mỗi năm trung bình có khoảng 350.000 sinh viên và người lao động có tay nghề nhập cư vào nước này.

Hơn 2/3 người dân cho rằng Úc không cần thêm người nữa

Rất nhiều người Úc cho rằng đã đến lúc xu hướng đa dạng hóa này phải dừng lại. Trong một cuộc khảo sát gần đây, hơn 2/3 người dân cho rằng đất nước của họ không cần thêm người nữa. Cách đó không quá lâu, mới vào năm 2010, đa số người Úc còn đang giữ quan điểm ngược lại.

Lễ hội Ánh sáng ở Melbourne. (Ảnh: New York Times)

Ông Morrison và đảng Tự Do thường sử dụng các quan điểm chống nhập cư để kêu gọi ủng hộ từ bộ phận cử tri bảo thủ của mình. Rõ ràng, họ tin rằng nhập cư sẽ là một vấn đề mấu chốt giúp họ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào 18/5 tới.

Chính phủ Úc đã làm chậm lại quá trình duyệt hồ sơ visa, và dự kiến sẽ cắt giảm 30.000 người khỏi hạn mức nhập cư, xuống còn 160.000 người mỗi năm.

Ông Morrison cũng có ý định điều chỉnh chính sách visa tay nghề để ngăn người nhập cư mới đến sống ở các thành phố lớn. Những người nhận visa này sẽ bị yêu cầu làm việc ở các vùng hẻo lánh ít nhất 3 năm trước khi có thể trở thành thường trú nhân.

Trong khi đó, đảng đối lập là Đảng Lao Động thì hầu hết đang né tránh vấn đề này. Họ biết rõ nó đã giúp các đảng bảo thủ thắng thế như thế nào ở Anh và Mỹ.

Quá tải có phải là lí do?

Với diện tích đất lớn gần bằng nước Mỹ nhưng dân số chỉ bằng 1/10, Úc là một trong những quốc gia có mật độ dân số thấp nhất thế giới. Nhưng đây cũng là một trong những đất nước với tỉ lệ đô thị cao nhất, và vẫn luôn nuôi dưỡng một lối sống với tiêu chuẩn cao.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, người dân sống ở những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất từ tăng trưởng dân số lại không phải là những người yêu cầu cắt giảm nhập cư. Dữ liệu cho thấy trong 20% các khu vực có người dân phản đối nhập cư nhiều nhất – không có khu vực nào nằm ở Sydney hay Melbourne – 2 thành phố đông dân nhất cả nước.

Giữa giờ cao điểm ở ga tàu trung tâm Sydney – Central Station, những người mệt mỏi vì cảnh chen chúc lại không phải những người muốn có ít người hơn. (Ảnh: New York Times)

Thậm chí, khu vực có ít người chống nhập cư nhất là quận Surry Hills ở nội thành Sydney, nơi giá nhà tăng cao ngất ngưởng và giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Giữa giờ cao điểm ở ga tàu trung tâm Sydney – Central Station, những người mệt mỏi vì cảnh chen chúc lại không phải những người muốn có ít người hơn. Thay vào đó, họ muốn có cơ sở vật chất tốt hơn, hay việc thay đổi văn hóa nơi làm việc để giảm thiểu tắc nghẽn giờ tan tầm. Họ cho rằng, vấn đề nằm ở việc quản lý dân số, thay vì cố quay lại Úc của những năm 1930 hay 1940.

Vấn đề phân biệt chủng tộc 

Tuy nhiên, ở Central Coast, quan điểm khác hẳn lại được ghi nhận. Ở những khu vực dân cư tương đối hẻo lánh và vài thị trấn ven biển thưa thớt, lại là nơi tư tưởng phản đối nhập cư và tăng trưởng dân số lên ngôi.

Nhiều người dân ở khu vực này củng cố lập luận của mình bằng cách đặt câu hỏi liệu Úc có đủ nước để phục vụ một dân số lớn hơn hay không.

“Những người Ảrập, họ chẳng muốn làm gì hết. Họ chỉ muốn ăn tiền trợ cấp thôi. Tôi thấy vậy đấy”, ông Stephen Ryan, 69 tuổi, một nhân viên trạm xăng đã về hưu chẳng ngại ngần gì khi nói nước Úc sẽ tốt đẹp hơn khi người nhập cư hầu hết đến từ Anh.

Một phụ nữ cầu nguyện ở một nhà thờ Hồi giáo ở Adelaide, Úc. (Ảnh: New York Times)

Với nhiều người nhập cư ở Úc, những thái độ như của ông Ryan vẫn đang định hình những tranh luận xung quanh vấn đề tăng trưởng dân số, ở một đất nước nơi người nhập cư da màu bị cấm hoàn toàn cho đến năm 1971 – trong một chính sách thường được gọi là “nước Úc da trắng”.

Sự nổi dậy của những chính trị gia cánh hữu như nghị sĩ Fraser Anning, người đã đổ tội cho người nhập cư Hồi giáo trong vụ tấn công ở New Zealand, hay Pauline Hanson, người từng đội khăn trùm đầu burqa đến Quốc hội để phản đối Hồi Giáo, đã đưa phân biệt chủng tộc thành một vấn đề tranh luận chủ đạo trên cả nước.

Hai tầm nhìn đối lập

Về cơ bản, ở Úc hiện tại có hai tầm nhìn đối lập đang tranh giành lá phiếu của người dân: tầm nhìn về một nước Úc nuối tiếc muốn quay về quá khứ và một nước Úc đang cố tìm ra bước tiếp theo trong quá trình hội nhập để có một quốc gia toàn cầu hóa hơn.

Đứng lên chống lại các tư tưởng bảo thủ là các ứng cử viên chính trị trẻ tuổi. , là một ứng cử viên sáng giá đang chạy đua cho Đảng Lao Động ở Melbourne.

Anh Kadira Pethiyagoda, một người nhập cư tham gia tranh cử Đảng Lao Động. (Ảnh: New York Times)

“Các hỗ trợ đang bị cắt giảm, mức lương chưa tăng, chi phí sinh hoạt thì ngày càng tăng lên. Người dân đang bị bóp nghẹt. Các chính trị gia khi nói về những vấn đề này thì luôn cố giả vờ rằng nguyên nhân duy nhất là do nhập cư”, Kadira Pethiyagoda, 39 tuổi, một người nhập cư đến từ Sri Laka và từng làm việc ở Bộ Ngoại giao cho biết.

Những ứng cử viên như Kadira Pethiyagoda mong muốn sẽ đại diện cho các cộng đồng dân nhập cư, tìm hiểu về tiềm năng và nhu cầu của họ để tìm ra giải pháp xây dựng nên các thành phố dễ sống hơn cho tất cả người dân.

Theo Vietnamnet

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.