RSS

Cái chết tự nguyện sẽ được hợp pháp hoá ở Úc lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ. Luật mới này được ban hành bởi chính quyền bang Victoria, hiện đang gây tranh cãi và có thể gây hiệu ứng domino.

Kể từ thứ Tư vừa qua, theo luật, những người bị bệnh nan y đáp ứng 68 tiêu chí có thể yêu cầu trợ tử.

"Đây là một thay đổi mang tính lịch sử đối với Victoria và toàn bộ đất nước - chúng tôi biết các tiểu bang khác sẽ theo dõi chặt chẽ và có thể làm theo, Bộ trưởng Bộ Y tế bang Jenny Mikakos nói.

Đến nay, 89 bác sĩ đã hoàn thành khóa đào tạo và có ít nhất một cơ sở y tế công cộng tại mỗi khu vực thuộc tiểu bang với đội ngũ nhân viên đủ trình độ để thực hiện đánh giá.

Nhà hoạt động vì quyền an tử nổi tiếng, Philip Nitschke, cho biết trong 20 năm kể từ khi Vùng lãnh thổ phía Bắc tạo ra và huỷ bỏ luật về cái chết tự nguyện, yêu cầu về quyền được lựa chọn cách một người từ biệt cuộc sống ngày càng tăng.

“Điều này sẽ gây áp lực lớn lên các tiểu bang khác. Người dân bang NSW sẽ tự hỏi tại sao Victoria lại có lựa chọn này và chúng tôi thì không?”, tiến sĩ Nitschke nói với AAP.

Tây Úc đang chú ý đến các luật tương tự, Queensland đang tổ chức một cuộc điều tra và Vùng lãnh thổ phía Bắc muốn khôi phục luật mà chính phủ liên bang đã phủ quyết vào năm 1997.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Nitschke và những người ủng hộ khác như tiến sĩ Rodney Syme, cho rằng tính khắt khe của luật mới khiến ít người có thể sử dụng quyền này. Chính phủ dự đoán 100 đến 150 người có thể được phép xin trợ tử mỗi năm.

Tiến sĩ Syme tin rằng tất cả người dân Victoria nên nói chuyện với bác sĩ của họ về các lựa chọn cuối đời, kể cả khi họ không bị bệnh giai đoạn cuối, i vì đó là cách duy nhất để khuyến khích nhiều bác sĩ học hỏi thêm về lĩnh vực này.

Những người phản đối luật mới cũng đang vận động mọi người nói chuyện với bác sĩ của họ. Stephen Parni, cựu chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc Victoria, tin rằng khi sức khỏe và tuổi thọ được cải thiện, việc đối mặt với cái chết sẽ khó khăn hơn.

Ông là một trong số những người đã lên tiếng phản đối luật trong cuộc tranh luận tại quốc hội và vẫn lo ngại rằng có thể có những cái chết sai trái. Thay vào đó, ông ủng hộ các lựa chọn chăm sóc giảm nhẹ.

Tuy nhiên, Hiệp hội Y tế Úc (AMA) khẳng định sẽ hỗ trợ các bác sĩ, bất kể quan điểm của họ về chương trình này như thế nào. Một đội ngũ sẽ được thành lập để giám sát hệ thống và một hội đồng độc lập sẽ xem xét từng trường hợp an tử.

Các chuyên gia y tế có thể từ chối vì lượng tâm. Trong trường hợp bệnh nhân không thể tìm được bác sĩ giúp trợ tử, sẽ có nhân viên giúp họ tìm kiếm, theo cựu chủ tịch VicHealth, John Catford.

“Nếu bạn là một bác sĩ có bệnh nhân muốn được trợ tử, để giúp đỡ họ, bạn cần tham gia khóa đào tạo. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự không mong muốn nhu cầu cho lựa chọn này sẽ ra tăng mà chỉ là một phương cách giúp người bệnh được thanh thản,” ông Catford nói.  

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.