RSS

Victoria sẽ phải áp dụng lệnh phong tỏa cấp độ 4?

20:00 16/07/2020

Đã có thêm 270 ca nhiễm tại Victoria và Thủ hiến Daniel Andrews đã không loại trừ khả năng sẽ phải áp dụng lệnh phong tỏa cấp độ 4 sau khi liên tiếp có hàng trăm ca nhiễm mới mỗi ngày.

Victoria đã ghi nhận thêm 270 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm covid dương tính tại tiểu bang này là 1,803 ca nhiễm.

Trước tình hình con số các ca nhiễm tăng liên tục, thủ hiến Andrews nói khả năng để truy tìm tất cả những người có tiếp xúc với người bị nhiễm covid là rất khó khăn.

“Với số lượng nhiều như vậy, sẽ là một thách thức để truy tìm những người này xem họ đã ở đâu, đã tiếp xúc với ai, có quan hệ mật thiết với ai, để bảo đảm chúng ta có ứng phó y tế cộng đồng một cách phù hợp,” ông Andrews nói trước các phóng viên.

Thủ hiến Victoria Daniel Andrews đồng thời cũng tuyên bố về khả năng sẽ triển khai lệnh phong tỏa cấp độ 4 đối với Victoria nếu các ca nhiễm covid mới không có dấu hiệu giảm.

Hiện tại Victoria đang áp dụng lệnh phong tỏa cấp độ 3 ở khu vực trung tâm Melbourne và Mitchell Shire, yêu cầu người dân phải ở nhà trừ khi cần ra ngoài để mua vật dụng thiết yếu, đi làm, đi học hoặc tập thể dục (nếu như không thể thực hiện ở nhà).

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Andrews đã nói vể khả năng sẽ ban hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn.

Tôi sẽ không loại trừ khả năng áp dụng thêm biện pháp giới hạn đối với hoạt động của người dân.

“Nếu mọi người không muốn bước vào Giai đoạn 4, nếu mọi người không muốn bị phong tỏa lâu hơn, thì làm ơn hãy làm theo luật. Làm điều đúng đắn cho gia đình, cho cộng đồng,” ông nói.

Tuy chưa có hướng dẫn chính thức những biện pháp mới sẽ như thế nào nếu Victoria thực sự phải áp dụng cấp độ 4, nhưng có thể hình dung viễn cảnh khi so sánh với New Zealand, nơi đã từng áp dụng phong tỏa cấp độ 4 đối với một số khu vực.

Các biện pháp sẽ có khả năng bao gồm việc đóng cửa toàn bộ các trường học và các trung tâm đào tạo, đóng cửa toàn bộ cơ sở kinh doanh ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu như siêu thị, nhà thuốc và phòng mạch.

Với những biện pháp nghiêm ngặt như vậy, New Zealand đã thành công trong việc loại trừ dịch bệnh khi Thủ tướng Jacinda Ardern đã tuyên bố không có lây nhiễm cộng đồng từ ngày 8 tháng Sáu.

New Zealand bắt đầu áp dụng lệnh phong tỏa cấp độ 4 từ ngày 25 tháng Ba, và mất 10 tuần trước khi lệnh phong tỏa trở về cấp độ 1, khi đó quy định giãn cách xã hội vẫn được áp dụng.

Thế nhưng dường như người dân Victoria vẫn chưa nhận thức được vấn đề, khi mà cảnh sát cho biết tiền phạt các trường hợp vi phạm chỉ trong một ngày đã lên đến $220,000.

Tổng cộng khoảng 133 người đã bị cảnh sát phạt, hầu hết là những vi phạm các quy định về giãn cách xã hội, tụ tập và tổ chức tiệc tùng trái phép.

Có 31 người được phát hiện đang tụ tập “trái phép” tại trung tâm Melbourne. Thêm 13 người bị cảnh sát bắt quả tang khi đang tụ tập tại Southbank, 10 người bị bắt tại một căn hộ ở South Wharf và một nhóm gồm 8 người bị cảnh sát phát hiện tại một căn hộ ở Docklands.

Theo SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.