RSS

Nói đến cộng đồng người Việt ở Mỹ thì không thể bỏ qua nghề làm móng tay chân (làm nail) ở Mỹ. Nghề này đã mang lại nhiều thứ cho những người sống xa quê hương. Nhưng liệu đây có phải là nghề đưa các bạn sinh viên Việt Nam đến gần hơn với giấc mơ Mỹ?

Lê T., bạn học cũ của tôi ở khu Little Saigon (California) kể, sau 15 năm sang định cư, bây giờ cô đã trở thành bà chủ tiệm nail với gần 20 thợ chính cứng tay kèm dàn quản lý giỏi giang và nguồn thu nhập đáng kể. Tiệm cũng đã đào tạo được rất nhiều thợ sau này trở thành ông bà chủ của nhiều tiệm nail khác.

T. trải lòng thêm: “Công việc tuy vất vả nhưng có thu nhập tương đối, đủ trang trải cho cuộc sống và gửi về quê giúp đỡ bà con, những hoàn cảnh khó khăn và dự định tích cóp ít vốn liếng để hồi hương khi về già". Nghề làm nail phần nào cho thấy sự vươn lên của một bộ phận người Việt tại Mỹ.

Việt kiều Mỹ hé lộ góc khuất nghề nail cho giấc mơ 'neo đậu': Tiền nhiều, nhưng... - ảnh 1

Câu hỏi “To nail or not to nail” (Đi làm nail hay không, đó là vấn đề!) cứ luôn văng vẳng trong đầu hàng ngày

Làm nail là nghề không cần phải mất quá nhiều thời gian để học nên khá nhiều người Việt Nam khi sang Mỹ đều có thể bắt tay vào việc ngay. Nhờ sự cần cù, chịu khó nên họ đã tạo nên một nền “công nghiệp” thành công ở đây. Ngoài làm móng, mọi người còn phục vụ các dịch vụ khác như kẻ lông mày, đắp lông mi giả, tẩy lông chân, mát xa mặt...

Học phí trả bằng… nail

Tôi nhớ hồi mới sang Mỹ, nhóm sinh viên Việt Nam đã phải đối diện với đủ thứ khác biệt khi cắp sách đến trường đại học và “cơm áo gạo tiền” là nỗi lo không hề nhỏ. Các bạn sinh viên du học có gia đình hỗ trợ thì đỡ vất vả hơn, còn các sinh viên thuộc diện được phép mang theo gia đình và có được chút ít học bổng thì cuộc “chiến đấu” này càng dữ dội hơn.

Câu hỏi “To nail or not to nail” (Đi làm nail hay không, đó là vấn đề!) cứ luôn văng vẳng trong đầu hàng ngày.

Vậy nên trong nhóm đa tự tách ra thành 2 phe: một bên thì dành thời gian để đọc sách, làm nghiên cứu ở thư viện còn một bên thì dành thời gian rảnh ít ỏi còn lại ngoài giờ học hoặc cuối tuần để đi làm nail kiếm thêm thu nhập. Dĩ nhiên đối với các bạn sinh viên thì số tiền thu nhập từ nail quả là điều “nằm mơ cũng khó gặp” so với nhiều công việc khác ở Việt Nam.

Vậy là từ đó nhiều bạn sinh viên chỉ làm bài tập kết thúc môn học một cách qua loa cho đủ điểm đạt, học xong nhưng không tích lũy kiến thức được gì nhiều. Kèm với đó là đôi mắt luôn đỏ hoe, cơ thể luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ và đặc biệt là sự ái ngại khi phải giấu diếm công việc của mình đối với mọi người bởi họ đang “phá luật” (trường đại học thường không cho phép sinh viên cao học toàn thời gian đi làm quá 20 tiếng mỗi tuần và chỉ được làm ở trong trường).

Ngay bản thân tôi cho dù có một công việc với thu nhập dù không quá cao nhưng ổn định kèm theo chế độ bảo hiểm y tế, đào tạo hàng tháng... nhưng khi người bạn học là chủ tiệm nail ở tiểu bang Florida đưa ra mức lương cao gấp 4 lần để mời tôi chuyển đến thành phố khác cùng làm việc, điều đó cũng khiến tôi “rung rinh” trong một thời gian khá lâu mới đưa ra quyết định từ chối.

Nhiều sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp ra trường đã theo luôn nghề nail mà không sử dụng đến bằng cấp bởi so sánh giữa lương sinh viên mới ra trường với thu nhập từ nghề nail quả là khập khiễng. Có bạn còn mở thêm được 1-2 tiệm dù sắp tốt nghiệp như là sự minh chứng cho “ma lực” khủng khiếp mà nghề nail mang lại.

Việt kiều Mỹ hé lộ góc khuất nghề nail cho giấc mơ 'neo đậu': Tiền nhiều, nhưng... - ảnh 3

Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đã theo luôn nghề nail mà không sử dụng đến bằng cấp

Nguồn: Thanhnien.vn

 

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.