RSS

Việt Nam: 'Cần miễn visa cho khách du lịch chịu chi, sạch sẽ như Úc'

07:00 02/11/2019

Những khách đến từ nước phát triển, chịu chi trả cao và có ý thức giữ gìn môi trường như Úc sẽ tạo ảnh hưởng tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.

Úc hiện nay chưa nằm trong danh sách các nước được Việt Nam miễn thị thực. Tuy nhiên, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB), cho biết đơn vị đang đề xuất thêm Úc và 5 nước khác gồm New Zealand, Canada, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ vào danh sách này.

“Tôi lấy ví dụ khách Úc đến Đông Nam Á rất đông, nhất là Indonesia. Tuy nhiên, các thiên tai như động đất, sóng thần vừa qua khiến họ lo ngại việc tới đất nước này. Nhiều nước lập tức đưa ra chính sách thị thực để thu hút khách Úc nhưng Việt Nam nói không”, ông Chính chia sẻ tại buổi tọa đàm về các vấn đề visa vào chiều 30/10.

Can mien visa cho khach du lich chiu chi, sach se nhu Australia hinh anh 1

Ông Hoàng Nhân Chính muốn gỡ bỏ nhiều rào cản để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: Anh Tú.

Theo ông, khách Úc có thể đem đến nhiều lợi ích cho ngành du lịch Việt Nam. Ông Chính lập luận du khách từ xứ sở chuột túi có thói quen chi trả cao, du lịch dài ngày và đặc biệt ý thức bảo vệ môi trường rất tốt.

“Nhiều khách nước ngoài thiếu ý thức, xô bồ, làm ảnh hưởng đến những người khác. Việc phát triển du lịch cần gắn với 2 khái niệm bảo vệ môi trường, gồm bảo vệ môi trường tự nhiên và không làm ảnh hưởng đến khách du lịch khác.

Những người đến từ Úc và 5 quốc gia trên đáp ứng được tiêu chuẩn này. Họ thuộc nhóm nước ít khủng bố, tị nạn, có thể tránh nhiều nguy cơ xấu”.

Hiện nay, Việt Nam chỉ miễn thị thực cho 24 quốc gia, ít hơn nhiều các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Thời gian miễn thị thực khoảng 15 ngày, ngắn hơn một tour du lịch trung bình. Các nước Đông Nam Á thường miễn thị thực từ 30-90 ngày.

Khoản 1, điều 20 về điều kiện nhập cảnh (Luật số 47) quy định: “Người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất 6 tháng và phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày”.

Ông Chính nhận xét đây là rào cản lớn với du lịch Việt Nam. Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam lập luận: “Tôi nghĩ đây là chính sách vô lý. Nhiều khách du lịch muốn đi tour Hà Nội – Campuchia – TP.HCM gặp không ít trở ngại, chẳng lẽ họ phải chờ 30 ngày mới quay lại được TP.HCM. Nếu không bỏ điều kiện này, lượng khách muốn đi tour các nước quanh khu vực sẽ giảm”.

Ông cho biết ngành Du lịch đã có kiến nghị về vấn đề này và được Bộ Công an chấp thuận. Kết quả cuối cùng sẽ có trong thời gian tới.

Can mien visa cho khach du lich chiu chi, sach se nhu Australia hinh anh 2

Khách du lịch Hàn Quốc đứng trước nguy cơ không được miễn thị thực vào Việt Nam. Ảnh: Kpop Behind.

Tới 31/12, hiệu lực miễn thị thực cho 6 nước gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển sẽ hết hạn. Ông Chính chia sẻ đã nghe thông tin Chính phủ sẽ không gia hạn tiếp với những nước này.

“Nếu điều đó thành sự thật, đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng. Tổng lượng khách du lịch từ Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản đã chiếm 1/3 số khách ngoại quốc tới Việt Nam. Khi không còn miễn thị thực, tôi nghĩ khoảng 20% khách từ các nước này sẽ bỏ qua Việt Nam. Việc sụt giảm khách của 3 thị trường này sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch”.

Ông Chính mong muốn 3 nước kể trên sẽ tiếp tục được gia hạn miễn thị thực trong 5 năm tiếp theo hoặc ít nhất là 3 năm.

Theo Zing

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.