RSS

Virus cổ xưa "sống dậy" tại Úc gửi lời cảnh báo tới toàn thế giới

18:00 09/05/2018

Bạn có thể chưa từng nghe nói về loại virus này, nhưng nó 'cực kỳ phổ biến' tại Úc và sự trỗi dậy của nó đang gây ra nhiều ca t.ử v.o.n.g cùng với sự tuyệt vọng của cộng đồng.

Bạn có thể chưa từng nghe nói về loại virus này, nhưng nó "cực kỳ phổ biến" tại Úc và sự trỗi dậy của nó đang gây ra nhiều ca t.ử v.o.n.g cùng với sự tuyệt vọng của cộng đồng.

Một loại virus cổ xưa lây nhiễm cho người dân khắp nước Úc đang gieo rắc cái c.h.ế.t và sự tuyệt vọng. Các bác sĩ kêu gọi những nỗ lực lớn hơn để ngăn bệnh lây lan.

Kết quả hình ảnh cho Virus cổ xưa

Tỷ lệ người trưởng thành nhiễm virus bạch cầu T ở người type 1 (HTLV-1) tại những khu vực hẻo lãnh của miền trung Úc, đang vượt quá 40%. Các cộng đồng người bản địa là bị ảnh hưởng nặng nhất, đặc biệt là thị trấn Alice Springs, Fox News đưa tin.

Nhiều bác sĩ, kể cả người đã phát hiện ra loại virus này gần 4 thập kỷ trước, đang báo động về khả năng ngăn ngừa, kiểm tra và điều trị HTLV-1rất ít ỏi. Loại virus này có thể gây ra bệnh bạch cầu và u.n.g t.h.ư hạch bạch huyết.

"Căn bệnh này rất phổ biến" tại Úc, Tiến sĩ Robert Gallo, người đồng sáng lập và giám đốc Institute of Human Virology tại trường ĐH Maryland School of Medicine, đồng sáng lập và giám đốc khoa học Global Virus Network, chủ tịch của HTLV-1 Task Force cho biết. Phòng thí nghiệm của ông là nơi đầu tiên phát hiện ra HTLV-1 vào năm 1979 và công bố phát hiện này vào năm 1980.

"Theo tôi biết không ai trên thế giới này cố điều trị căn bệnh này trước đó", ông Gallo nói.

"Có rất ít nỗ lực tìm ra vắc xin, ngoài một vài nghiên cứu của Nhật Bản. Vậy nên việc ngăn ngừa bằng vắc xin phải được nghiên cứu rộng rãi", ông nói.

HTLV-1 là một loại virus cổ có DNA được tìm thấy trong những xác ướp Andean 1.500 tuổi. Nó có thể lây từ mẹ sang con, đặc biệt là thông qua đường sữa mẹ, lây lan giữa bạn tình, qua quan hệ tình dục không được bảo vệ, qua đường máu. Bởi nó có thể lây truyền qua đường tình dục nên được xem là một STI.

Virus này gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như những căn bệnh về hệ thần kinh, viêm màng bồ đào, bệnh giãn phế quản. Nó cũng làm hệ miễn dịch suy yếu. HTLV-1 đôi khi được gọi là người "anh em họ" của virus gây suy giảm miễn dịch ở người, HIV.

Sự phổ biến "lạ thường" tại vùng sâu vùng xa của Úc

Dịch bệnh đã bùng phát bởi tỷ lệ người bản địa Úc nhiễm bệnh cao.

"Đây có thể là tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất từng được báo cáo theo bất cứ tỷ lệ dân cư nào", theo Tiến sĩ Graham Taylor, giáo sư, bác sĩ tại trường Imperial College London. Ông hiện dang điều hành dịch vụ lâm sàng United Kingdom’s HTLV tại Bệnh viện St Mary.

HTLV-1 đang hiện diện trên toàn thế giới, một số khu vực có tỷ lệ nhiễm cao, chẳng hạn như miền trung nước Úc.

Những khu vực khác bao gồm tây nam Nhật Bản, một số vùng tại Caribbean, các khu vực ở Nam Mỹ như Brazil, Peru, Colombia và Guiana thuộc Pháp; một số khu vực ở châu Phi cận nhiệt đới, chẳng hạn như Gabon; một số vùng tại Trung Đông, như khu vực Mashhad ở Iran; một khu vực tại Romania; và một cụm phân lập hiếm gặp tại Melanesia, theo thông tin từ Trung tâm Phòng và kiểm soát bệnh châu Âu.

Ở những nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như Mỹ và Anh, tỷ lệ nhiễm bệnh còn thấp.

"Điều thú vị về Trung Úc đó là nhìn lại 25 năm trước, tỷ lệ nhiễm HTLV-1 cao cũng đã xảy ra tại chính cộng đồng đó từ 25 năm trước", tiến sĩ Taylor nói.

Một nghiên cứu được xuất bản trên Medical Journal of Australia năm 1993 đã chỉ ra HTLV-1 là một loại virus đặc hữu bản địa Úc, tỷ lệ bị nhiễm tại khu vực Alice Springs là 13,9%.

Trên khắp thế giới, dường như không có nhiều nỗ lực để sàng lọc HTLV-1, tiến sĩ Taylor nói. Ví dụ, chỉ có rất ít quốc gia có những chương trình sàng lọc trước sinh đối với virus này.

"Đất nước duy nhất có chương trình sàng lọc trước sinh ở tầm quốc gia là Nhật Bản", ông nói. Sàng lọc và khuyến nghị ăn sữa bột đã được thực hiện ở Nagasaki, Nhật Bản từ khoảng năm 1987 và đang được thảo luận tại những khu vực khác trên thế giới, trong đó có Anh và Jamaica.

Tại Mỹ, Úc và một số nước khác, các mô và máu được hiến tặng thường được xét nghiệm HTLV.

Ngoài ra, chỉ vài năm sau khi HTLV-1 bị phát hiện, tiến sĩ Gallo và cộng sự của ông đã xác định được HIV lần đầu tiên. Giữa HTLV-1 và HIV, HIV gây chú ý nhiều nhất, một phần là nó lây truyền mạnh hơn, tiến sĩ Gallo nói.

Nói tóm lại, sự lây lan của HTLV-1 tại Trung Úc chính là lời kêu gọi thức tỉnh cho toàn thế giới, đó là phải làm nhiều hơn đển găn ngừa, giảm thiệu sự lây truyền của loại virus này.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.