RSS

Visa đầu tư 132 có phải con đường nhanh nhất để định cư tại Úc?

21:12 14/03/2018

Visa 132 (visa đầu tư) được cộng đồng người Việt coi là loại visa thường trú nhanh nhất tại Úc. Dưới đây là những thông tin cụ thể về loại visa này.

Visa đầu tư 132 là gì?

Là loại visa thường trú đi thẳng, dành cho những cá nhân muốn đến Úc định cư thường trú và kinh doanh. Nếu đủ điều kiện, loại visa này sẽ được cấp trong vòng 8 tháng.

Visa 132 gồm hai loại

132A: đầu tư trực tiếp

Một số điều kiện căn bản

- Có thư mời nộp hồ sơ của Bộ di trúÚc

- Dưới 55 tuổi,

- Là một doanh nhân thành công,

- Được bảo lãnh của một tiểu bang ở Úc,

- Giá trị phần vốn chủ sở hữu của đương đơn và vợ/chồng trong doanh nghiệp là trên $400,000 AUD,

- Hai trong bốn năm gần nhất trước ngày nộp đơn, doanh thu thuần của công ty ở Việt Nam, bao gồm cả công ty của vợ/chồng đạt tối thiểu $3,000,000 AUD/năm,

- Đương đơn và vợ/chồng phải chiếm ít nhất: 51% cổ phần nếu doanh nghiệp có doanh thu dưới $400,000 AUD, hoặc

30% cổ phần nếu doanh nghiệp có doanh thu trên 400,000 AUD, hoặc 10% cổ phần nếu doanh nghiệp có niêm yết trên sàn chứng khoán đại chúng.

- Tổng giá trị tài sản $1.5 triệu, được chuyển sang Úc để kinh doanh trong vòng 2 năm sau khi visa được cấp.

Không giới hạn ngành nghề kinh doanh, điều quan trọng là kinh doanh có khai thuế, chứng minh được doanh thu hợp pháp.

Tuy nhiên toàn bộ điều kiện trên mới chỉ là bước đầu để Bộ Di trú đồng ý cấp visa thường trú. Sau khi sang Úc, tình hình kinh doanh của quý vị vẫn được kiểm soát để xem có làm đúng những gì trong đơn xin visa hay không.

Một số Điều kiện ở mỗi tiểu bang:

NSW

Phải đầu tư 1.5 triệu vào cơ sở kinh doanh bao gồm nhà xưởng, máy móc, văn phòng… Số tiền này có thể được chuyển nhiều lần nhưng bắt buộc phải dùng ngay vào việc đầu tư kinh doanh.

Tạo ra 5 công việc toàn thời mới cho người có quốc tịch Úc và thường trú nhân. Tức là không được thuê mướn người ngoại quốc.

Sau 2 năm, Bộ di trú có quyền kiểm tra tình hình kinh doanh, nếu không làm đúng yêu cầu và kế hoạch ban đầu thì visa có thể bị hủy.

Victoria

Số tiển đầu tư là $2 triệu vào cơ sở kinh doanh.

Những ngành nghề kinh doanh nên là những ngành nghề có thể tạo ra kỹ thuật mới, tạo ra công ăn việc làm. Các ngành đầu tư địa ốc, nhập khẩu, xuất khẩu, kho hàng chắc chắn không được bang bảo lãnh.

Nam Úc

Phải thuê mướn 4 nhân viên toàn thời người Úc ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng sau khi được cấp visa 132 hoặc

số tiền đầu tư vào cơ sở kinh doanh $1.5 triệu (cho những công ty phát triển bất động sản), hoặc xuất khẩu hàng hóa hoặc dịch vụ của Nam Úc tổng trị giá thu nhập trên $600,000.

Tây Úc

Tạo ra một công việc toàn thời,đầu tư ít nhất $1 triệu vào cơ sở kinh doanh, mua một căn nhà.

Queensland

Đầu tư ít nhất $1 triệu

Chi $500,000 để bắt đầu cuộc sống mới ở Úc.

132B: được đầu tư từ một công ty ở Úc

Hình thức này cho phép một công ty thuộc Hiệp hội AVCAL đầu tư số tiền $1 triệu cho một cá nhân để kinh doanh tại Úc.

Và để được một công ty tin tưởng đầu tư $1 triệu, chắc chắn không hề dễ dàng, chắc chắn sản phẩm phải đặc biệt, mang lại lợi ích cho cộng đồng, hoặc đem lại lợi nhuận lớn cho công ty đầu tư.

Hiện loại visa này khá phổ biến ở Việt Nam, và đã có nhiều lời quảng cáo hấp dẫn kêu gọi người dân đi theo dạng visa này, tuy nhiên, một cách ngược đời và không đúng những gì luật quy định.

Đã từng có những vụ lừa đảo liên quan đến loại visa 132B này. Ở NSW, có công ty quảng cáo yêu cầu cá nhân đưa $1 triệu cho công ty tư vấn với lời hứa sau 4 năm sẽ lấy lại được vốn và 5% tiền lời, đồng thời sẽ có visa thường trú. Tuy nhiên, hồ sơ xin visa sau đó bị từ chối, nạn nhân đã đâm đơn kiện, đòi công ty hoàn trả lại tiền đầu tư ban đầu kèm theo 5% tiền lời như đã hứa.

Mặc dù nạn nhân đã thắng kiện nhưng công ty trên lại công khai phá sản, không thể bồi hoàn $1.4 triệu ($1 triệu tiền vốn và $400,000 tiền lời) cho nguyên đơn.

Câu chuyện này như một ví dụ cho thấy visa 132 và các loại visa đầu tư khác đều có khả năng xảy ra lừa đảo. Muốn xin loại visa này, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin và tìm kiếm tư vấn từ những chuyên viên uy tín.

Nguồn: Báo Úc

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

3 coп ɢiáρ пằɱ cɦơi łiềп ɾơi łɾúпɢ ᵭầᴜ, qᴜý пɦâп łɦeo ɢół ɢiúρ sự пɢɦiệρ lêп cɑo ʋᴜп ʋúł, ɢiàᴜ có пức ɗɑпɦ

Nɦữпɢ coп ɢiáρ пày ɱɑy ɱắп ʋậп łɾìпɦ ɦɑпɦ łɦôпɢ, có cơ ɦội łɦể ɦiệп łài пăпɢ, пâпɢ cɑo łɦᴜ пɦậρ.