RSS

Vườn rau triệu đô của phụ nữ gốc Việt giữa thủ đô Washington

09:11 16/12/2019

“Bà Rau” là biệt danh mà người dân gọi bà Ngô Thị Bọc, chủ vườn rau triệu đô ngay giữa lòng thủ đô Washington. Bà là một trong những người Việt trồng rau thành công trên đất Mỹ.

Bà và đứa con gái đầu lòng qua Mỹ sum họp cùng chồng cách đây hơn 40 năm. Sang đây, bà sinh tiếp hai cô con gái. Nay cả 3 người con đều thành đạt và lập gia đình ở các tiểu bang khác.

Bà Bọc và chồng cùng nhau làm vườn. (Ảnh: VOV)

Những ngày đầu qua Mỹ khó khăn, những người bạn trong hãng may chỉ cho bà cách trồng rau. Một thời gian sau khi hai vợ chồng đủ điều kiện, bà đã đi tìm mua khu đất rộng trồng rau kinh doanh. Kể từ đó, bà nghỉ việc ở hãng và tập trung chăm lo cho gia đình và vườn rau.

Ông Jean, chồng bà cày đất làm vườn. (Ảnh: VOV)

Cho đến bây giờ, cứ mỗi ngày bà và chồng chăm chỉ làm việc ở khu vườn rộng hai mẫu tây (khoảng 8.000 m2) với đủ loại rau quen thuộc của người Việt như dọc mùng, cải mơ, rau muống, mồng tơi, rau đay, hành, hẹ, bí xanh, bí đỏ. Cho đến những thứ rau gia vị như rau răm, húng, ngò… vườn bà Bọc cũng đều có cả. Đặc biệt, vườn bà cung cấp các loại rau theo mùa và đạt chuẩn rau hữu cơ.

Khi khách vào căn chòi đã có đủ các loại rau củ cắt tại vườn, họ tự chọn rau, tự cân hàng. Một trong những thú vui của họ là có thể bước thẳng ra vườn để ngắm những luống rau xanh mướt. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần bãi đậu xe không còn chỗ trống.

Một khách người Ấn Độ đến mua rau. (Ảnh: VOV)

Khách đến đây mua trực tiếp, khách nào thích thì ra tận từng luống rau tự tay hái. Khách mua rau của bà là mối lâu năm, có người ăn rau của bà đã hơn 30 năm. Khách mua rau của bà không chỉ người Việt mà có cả người Mỹ, Ấn Độ, Bangladesh, Campuchia…

Ớt vừa mới được hái trong vườn rất tươi. (Ảnh: VOV)

Đa số khách thích rau chỗ bà vì rau tươi và có đủ loại. Bà Bọc đặc biệt cẩn thận khi cắt từng sợi vải để cột rau mà không dùng dây thun vì sợ rau bị dập.

Bạc Hà, bí đỏ vừa mới cắt trong vườn. (Ảnh: VOV)

Rau của bà ngon vì không dùng hóa chất, bà chỉ dùng bã đậu, mùn gỗ, ủ cỏ vào đất vừa sạch lại vừa tốt mà không có sâu.

Đọt bí và mướp hương rất tươi ngon. (Ảnh: VOA)

Vườn rau của bà Bọc có cả những loại rau khó tìm được ở các chợ như đọt bí, rau diếp cá, ngổ…

Có siêu thị muốn ký hợp đồng mua rau của bà nhưng bà chỉ thích bán như kiểu ngày xưa ở Việt Nam. Với lại, rau của bà còn không đủ bán cho những trung tâm ăn uống người Việt và khách quen nên không đủ rau để cung cấp cho siêu thị.

Bà Bọc đang cắt những bó ngò tươi trong vườn. (Ảnh: VOA)

Hàng năm, chợ rau của bà Bọc mở cửa từ tháng 4 đến tháng 10. Vì mùa đông là thời gian bà chăm sóc đất để chuẩn bị cho mùa rau năm sau. Sau Lễ Tạ ơn, bà cùng chồng xuôi xuống phía Nam và nghỉ dưỡng tại ngôi biệt thự nhỏ trên bờ biển Florida. Bà nghĩ hai ông bà già rồi cũng cần thời gian để nghỉ ngơi. Nhưng chỉ có mấy tháng bà lại nhớ công việc làm rau vì ở vườn luôn cho bà cảm giác như đang ở quê nhà vậy.

Nguồn: Dkn.tv

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.