RSS

Woolworths thu hồi toàn bộ túi nhựa dùng 1 lần tại 12 khu ngoại ô từ ngày 4/4

19:08 03/04/2018

Lệnh cấm túi nhựa mua sắm sẽ có hiệu lực từ tháng 7 nhưng một số siêu thị sẽ loại bỏ chúng từ ngày mai - trước tận 3 tháng. Siêu thị ở chỗ bạn có nằm trong danh sách này không?

Nếu bạn chưa bắt đầu thì giờ là lúc lưu trữ túi nhựa mua sắm.

Từ ngày 1/7, những chiếc túi nhựa sử dụng 1 lần sẽ bị cấm trên toàn quốc. Các nhà bán lẻ lớn là Coles và Woolworths cũng đang thêm NSW vào danh sách này mặc dù chính quyền bang nói rằng họ có thể vẫn duy trì tình hình hiện tại.

Nhưng nếu bạn đang sống tại 1 trong số 12 khu ngoại ô trên khắp 4 bang, việc cấm sử dụng túi nhựa sẽ đến sớm hơn - vào thứ tư ngày mai và sớm gần 3 tháng so với kế hoạch.

Từ khu Toorak lọt giữa Melbourne sang trọng cho tới thị trấn Mossman ở cực bắc Queensland, các siêu thị được chọn đang thử nghiệm trước tháng bảy để xem việc từ chối túi nhựa sẽ làm giảm lượng người mua sắm như thế nào.

Một phát ngôn viên của Woolies nói rằng việc thử trước này nhằm "theo dõi phản hồi của khách hàng" trước khi lệnh cấm túi nhựa được chính thức áp dụng từ ngày 1/7.

Nam Úc là tiểu bang đầu tiên loại bỏ túi nhựa vào năm 2009. Chính quyền đã phạt các nhà bán lẻ tới $5.000 cho việc phân phối những chiếc túi bị cấm và các nhà cung cấp bán lẻ có thể bị phạt tới $20.000.

ACT và Northern Territory cũng nối gót Nam Úc vào năm 2011, Tasmania thì ban hành lệnh cấm vào năm 2013.

Queensland, Victoria và Tây Úc cũng sẽ cấm túi nhựa từ tháng bảy năm nay.

Năm ngoái, Woolworths thông báo họ không chỉ tuân thủ lệnh cấm tại các bang trên mà sẽ thu hồi túi tại NSW.

Điều này được hiểu là tại những bang có lệnh cấm,  việc thu hồi túi khắp các cửa hàng sẽ dễ dàng hơn. Vài giờ sau khi Woolworths đưa ra tuyên bố, Coles cũng có cam kết tương tự.

Một phát ngôn viên của Woolworths nói về những lệnh cấm sớm tại 12 cửa hàng: "Đội ngũ của chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để nhắc nhở khách hàng địa phương về thay đổi trong vài tuần tới và phản hồi từ cộng đồng tới thời điểm hiện tại thực sự tích cực".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao phản hồi từ khách hàng khi thay đổi có hiệu lực để đảm bảo bất cứ bài học nào chúng tôi nhận được từ 2 cửa hàng ban đầu được phản ánh trong việc triển khai khắp cả nước trong vài tháng tới".

Từ thứ tư, 4/4, túi nhựa miễn phí không còn có sẵn tại các cửa hàng ở Toorak, Wyndham Vale và Taylor Lakes, bang Victoria.

Các cửa hàng Marayong, Greenway Village và Dural ở Sydney, thị trấn Mullumbimby của NSW cũng sẽ sớm nói lời tạm biệt với những chiếc túi này.

Tại Queensland, túi nhựa sẽ không còn ở Mossman và Noosa Civic. Còn tại Tây Úc, các cửa hàng ở Singleton, South Fremantle và Cottesloe sẽ không có.

Mỗi năm, các khách hàng của Woolies nhận 3,2 tỷ túi nhựa cùng với vài tỷ túi từ các cửa hàng của Coles.

Lệnh cấm nói chung nhắm vào những túi nhựa miễn phí mỏng nhẹ truyền thống và những chiếc túi không mỏng để dựng rau, trái cây. Những chiếc túi dày hơn có thể tái sử dụng, có giá 15c/chiếc, sẽ là sự thay thế rẻ nhất, mặc dù còn có cả những chiếc "túi xanh" tương tự.

"Thứ tư đánh dấu một ngày trọng đại đối với tất cả chúng tôi và những cộng đồng này khi chúng tôi thực hiện bước đi sớm. Nhưng bước đi quan trọng trong mối quan hệ hợp tác với các khách hàng này là để giúp tạo ra một tương lai xanh hơn cho nước Úc", phát ngôn viên của Woolworths nói.

"Chúng tôi biết việc loại bỏ túi nhựa dùng 1 lần là thay đổi đáng kể đối với một số khách hàng, nhưng chúng tôi rất tin rằng đây là việc làm đúng dành cho môi trường".

Vào tháng mười, Thủ hiến Victoria, Daniel Andrews, đã thúc giục người đồng cấp NSW, Gladys Berejiklian bằng việc tự hỏi tại sao NSW lại không gia nhập lệnh cấm và nếu cuối cùng họ thực hiện thì bang này sẽ "đi theo sự dẫn đầu của Victoria".

Các nhóm sống xanh cũng đã gây áp lực lên NSW để hành động.

"Thủ hiến NSW, Gladys Berejiklian, hiện đang tụt hậu sau các bang khác ở Úc và sau cả những chuỗi siêu thị lớn, những người có hành động để cấm túi", nhà chiến lược truyền thông của Greenpeace, Simon Black nói.

"Hơn 1 tỷ chiếc túi tại NSW sẽ không được bảo vệ bởi hành động tự nguyện của  các siêu thị. Đó là hàng tỷ chiếc túi mà Berejiklian đang để cho kết thúc dưới đường thủy và bãi chôn lấp của chúng ta", ông nói.

Chính quyền bang NSW đã phản ứng lại với áp lực này khi nói rằng ưu tiên chống rác thải hiện nay của họ là thực hiện kế hoạch "container deposit scheme" 10 cent sẽ được áp dụng khắp bang vào tháng 12.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.