RSS

Xăng tiếp tục tăng giá và những ảnh hưởng đến người dân Úc

21:00 04/10/2018

Vài ngày trở lại đây, giá xăng dầu tại Úc liên tục tăng cao, khiến nhiều người không hiểu vì sao. Xăng dầu tăng giá, đồng nghĩa với việc nhiều mặt hàng khác cũng sẽ tăng theo...

Xăng dầu là một mặt hàng đặc biệt vì mọi biến động của giá xăng dầu đều ảnh hưởng đến giá cả các loại hàng hóa và dịch vụ khác.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ đánh trực tiếp vào tài chính của người dân. Cho nên có thể nói, giá xăng tăng cũng là lúc nhiều hộ gia đình phải thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm ngân sách chi tiêu.

Nói về điều này, ông Ngô Minh, một lao động đã về hưu, và hiện đang làm việc thiện nguyện tại các trung tâm phúc lợi cộng đồng cho biết, thu nhập “ba cọc ba đồng” từ trợ cấp nhà nước, chỉ đủ để trang trải tiền nhà và một số hóa đơn sinh hoạt.

Do vậy mà những ngày giá xăng lên cao, việc chi tiêu trong gia đình lại càng khó khăn hơn.

Một người dân khác là chị Thanh Hương cũng chia sẻ, mỗi khi xăng tăng giá lên 1 đồng tư mỗi lít là chị đã kêu trời. Nay giá xăng lại tăng đột biến lên đến 1 đồng 6, thậm chí một số cây xăng dán bảng 1 đồng 65 mỗi lít xăng A91. Điều này thực sự đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân.

Thông tin được biết, những ngày qua, giá xăng dầu tăng mạnh trên thị trường thế giới. Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry nhấn mạnh, Tổng thống Donald Trump không có ý định mở cửa kho dầu dự trữ khẩn cấp để bù đắp cho lượng dầu bị thiếu hụt từ Iran.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ mới đây đã cắt giảm một số giàn khoan dầu mỏ của nước mình. Điều này càng tác động tiêu cực lên giá dầu.

Tại Úc, giá xăng dầu thế giới tăng đã ảnh hưởng đến giá bán buôn mặt hàng.

Theo Viện Dầu khí Úc, từ tuần trước, giá xăng dầu tại các thành phố thủ phủ của Úc tăng mạnh, giá xăng không chì trên toàn quốc là 152,8 cents/lit, tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Tại Sydney, giá xăng dao động trong khoảng 162 cents/lít. Điều này đã khiến các tài xế tại Adelaide bị ảnh hưởng nặng nề, khi xăng tăng giá lên 157,9 cents, cao nhất kể từ năm 2014.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Rod Sims, Chủ tịch Cơ quan Giám sát người tiêu dùng ACCC cho biết, hiện nay người tiêu dùng Úc phải trả thêm $1,2 tỉ mỗi năm, so với 3 năm trước.

Trước bối cảnh này, Tổng trưởng Ngân khố Josh Frydenberg phải lên tiếng kêu gọi các công ty xăng dầu phải có biện pháp kiềm chế giá cả, để tránh phát sinh nhiều hệ quả tiêu cực từ việc biến động giá xăng.

Theo ông, nếu các công ty xăng dầu Úc cố tình chèn ép người tiêu dùng, phía ngân khố sẽ hành động.

Ngoài ra, ông cũng chỉ rõ, ACCC cần phải hoạt động giống như cảnh sát xa lộ. Nếu phát hiện sai phạm, ACCC có thể đưa ra khuyến nghị đến chính phủ, từ đó có hướng giải quyết nhằm bảo vệ người dân.

Giải thích cho việc tăng giá nhiên liệu, các công ty xăng dầu Úc đổ lỗi cho giá thị trường dầu thế giới tăng cao.

Một yếu tố then chốt khác là do đồng đô la Úc đang suy yếu so với một số ngoại tệ khác.

Theo ông Peter Khoury, từ công ty bảo hiểm NRMA, các nhà bán lẻ cũng góp phần làm trầm trọng thêm vấn đề.

Trước những biến động khó lường của giá cả nhiên liệu, ngay từ lúc này, người dân Úc cần phải chuẩn bị tâm lí đối phó.

Theo đó, đã có nhiều khuyến nghị được đưa ra như hạn chế lái xe đi lại thường xuyên. Người dân cũng nên kết hợp đi xe nhiều người, và sử dụng các phương tiện công cộng.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.