RSS

1.6 triệu người lái xe ở Úc bất chấp nguy hiểm ngó lơ trước thông báo thu hồi túi khí

15:00 01/08/2018

Người sở hữu ô tô khắp nước Úc đang được khuyến cáo kiểm tra phương tiện ngay lập tức. Theo báo cáo, có đến 1.6 triệu xe vẫn đang sử dụng túi khi Takata, loại túi khí có liên can trực tiếp đến cái chết của 24 người trên thế giới.

Trên 3 triệu phương tiện ở Úc gặp vấn đề với túi khí không đủ chất lượng, và mặc dù thông báo thu hồi bắt buộc đã được đưa ra cách đây 5 tháng, chưa đến một nửa số túi khí thực sự được thay thế.

“Ban đầu, 3.05 triệu phương tiện bị ảnh hưởng. 1.5 triệu xe đã được thay túi khí.”- Tony Weber, giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Ô tô (FCAI) cho biết.

Vào chủ nhật, FCAI đã khởi xướng một chiến dịch khẩn cấp để loại bỏ “các quả bom hẹn giờ” mang tên túi khí ra khỏi những phương tiện bị ảnh hưởng.

“Hơn 100 triệu ô tô trên thế giới lắp đặt túi khi Takata, loại túi khí cần nhanh chóng bị thu hồi và thay thế.”-Ông Weber nói.

Do lỗi kỹ thuật trong thiết kế, các túi khí có thể bật ra với lực quá mạnh

“Khi tai nạn ập đến và túi khí bung ra, các mảnh vụn kim loại có thể bắn vào trong xe và gây ra 24 trường hợp tử vong trên toàn thế giới cùng hơn 266 trường hợp bị thương nặng.”- Ông nói thêm.

Theo Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc, trung bình, cứ 2 trên 7 xe bị ảnh hưởng thì sẽ có một người tử vong và một người khác gặp thương tích do túi khí.

Do một lỗi kỹ thuật trong thiết kế, những túi khí bị hỏng có thể bật ra với lực quá mạnh, khiến các mảnh vụn kim loại bắn ra và găm vào cơ thể những người ngồi trên xe. Kết quả là, nạn nhân bị thương hoặc thậm chí có thể tử vong trong trường hợp đó.

Chiến dịch “Don’t die wondering” (Đừng chết mà không biết tại sao) được khởi xướng

Chiến dịch ‘Don’t Die Wondering’ hiện đang được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có nhận thức rõ hơn về sự nguy hiểm khi sử dụng túi khí lỗi và kịp thời thay thế những túi khí đó trước hạn cuối là 31 tháng 12 năm 2020.

“Chúng tôi thực hiện truyền bá trên phạm vi cả nước và cung cấp trang web thông tin  ismyairbagsafe.com.au,” Ông Weber chia sẻ.

“Bạn chỉ cần nhập vào biển số xe và bang sinh sống để nhận thông tin về phương tiện của mình và kiểm tra xem liệu xe của bạn có đang sử dụng túi khí Takata hay không.”

Các mảnh vụn kim loại văng ra khi túi khí bật mở

Thám tử tư được thuê để tìm ra mọi người

Chiến dịch được phát động sau một loạt các nỗ lực liên lạc với chủ phương tiện.

“Chúng tôi đã gửi đi rất nhiều thư, những tin nhắn, và thậm chí cả thám tử tư cũng đã được thuê để tìm ra mọi người và nhắc nhở họ mang xe đến đại lý.”- Ông Weber cho hay.  

Chủ của những xe bị ảnh hưởng cũng đã nhận được những tin nhắn cảnh báo, yêu cầu họ thay thế loại túi khí chết người ngay lập tức.

Hãng Toyota Úc đã nhắn với một người lái xe như sau: “Nó có thể khiến tính mạng của bạn và những người đi cùng bị nguy hiểm.”

“Xin hãy liên lạc với đại lý Toyota gần nhất/ưa thích của bạn ngay lập tức và lên lịch hẹn để thay thế túi khí MIỄN PHÍ.”- Tin nhắn viết.

Tin nhắn từ Toyota Úc gửi đến chủ phương tiện

Liệu túi khí của tôi có nằm trong danh sách bị thu hồi?

Thông báo thu hồi được đưa ra dành cho các dòng xe được sản xuất bởi những hãng  thành viên của FCAI, bao gồm Ford, GM Holden (gồm cả Opel và Saab), Mercedes-Benz, Tesla, Jaguar, Land Rover, Volkswagen, Audi, Skoda,  BMW, Chrysler, Ferrari, Honda, Jeep, Lexus, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru và Toyota.

Phiên bản đặc biệt nguy hiểm được gọi là “Alpha” của loại túi khí này vẫn đang được lắp đặt trong hàng ngàn phương tiện được sản xuất bởi nhiều hãng khác nhau, trong đó có Honda, Toyota, Nissan, BMW, Mazda và Lexus, với những mẫu được bán trong thời gian 2001- 2004.

“19.500 túi khí Alpha vẫn đang được sử dụng.”

Chủ phương tiện có thể truy cập www.IsMyAirbagSafe.com.au và nhập vào biển số xe, bang để kiểm tra tình trạng ô tô của mình hoặc họ cũng có thể nhắn tin TAKATA đến số 0487 247 224 để biết thêm thông tin chi tiết.

 Phương Anh - Tintucuc.com 

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.