RSS

20% người Úc tin rằng mình sẽ phải đi thuê nhà cả đời

18:00 28/12/2018

Có 20% người Úc tin rằng họ đang không thể chen chân vào được thị trường nhà ở và sẽ phải thuê nhà suốt đời, nghiên cứu mới được công bố đã đưa ra cảnh báo.

Nghiên cứu do finder.com.au công bố cho biết “có hơn 3 triệu người thuê nhà tin rằng họ có thể phải thuê nhà trong suốt quãng đời còn lại của mình”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng 20% cũng là tỷ lệ tại Queensland, và đây cũng là nơi có tỷ lệ những người xem xét không bao giờ sở hữu một ngôi nhà cao nhất (22%).

Con số này là 19% ở New South Wales, 18% ở Tây Úc, 17% ở Victoria và 13% ở cả Nam Úc và Tasmania.

Kết quả hình ảnh cho 20% người Úc tin rằng mình sẽ phải đi thuê nhà cả đời

Cuộc khảo sát đã yêu cầu 2,033 người “trong cuộc khủng hoảng khả năng chi trả nhà ở hiện tại, bạn có cân nhắc việc đi thuê nhà cả đời không?”.

Kết quả cho thấy có 21% người dân Queensland được khảo sát cho biết họ đang thuê nhà nhưng dự định sẽ mua nhà trong tương lai. Đó là tỷ lệ cao nhất trong số các tiểu bang về hạng mục đó, khi các số liệu chỉ là 20% tại NSW, 19% tại Tasmania, và 18% tại Tây Úc.

Đáng ngạc nhiên là Queensland có tỷ lệ phần trăm thấp nhất số người được hỏi sở hữu nhà riêng (52%), còn Nam Úc là cao nhất về chỉ báo đó ở mức 68%, tiếp theo là Tasmania (66%).

Khoảng 38% Aussies hiện đang thuê nhà, trong khi 19% đang thuê nhà nhưng dự định sẽ mua nhà "trong tương lai gần".

Có 5% số người trả lời tại Queensland là người đi thuê nhà nhưng có sở hữu bất động sản đầu tư ở khu vực khác, phản ánh phân tích quốc gia, so với 6% người dân ở Victoria, 4% ở NSW và Tây Úc, 3% ở Nam Úc và 2% ở Tasmania.

Khoảng 1 triệu chủ nhà Úc có thể sẽ bị vỡ nợ trong thời gian tới, một nhà phân tích độc lập cảnh báo.

Chuyên gia Phân tích Tài chính kỹ thuật số Martin North đã giải thích rằng nếu như 4 ngân hàng lớn tiếp tục tăng lãi suất biến đổi tiêu chuẩn (standard variable rate) lên ít nhất 15% trong vài tháng tới, các chủ nhà có thể bị vỡ nợ.

Một số ngân hàng của Úc đã bắt đầu quá trình tăng lãi suất, theo ABC News.

Ông North nói với ABC News rằng việc tăng lãi suất gần như là chắc chắn. Giám đốc điều hành Aussie Home Loans, James Symond lo ngại những người đi vay tiềm năng có thể sẽ gặp áp lực để có được một khoản thế chấp.

"Tôi gần như chắc chắn họ sẽ bị buộc phải tăng lãi suất. Câu hỏi chỉ là vấn đề thời gian và tất nhiên cả phản ứng chính trị khi điều đó xảy ra", ông North nói.

Những nhà cho vay và các tổ chức tài chính như Macquarie Bank, AMP, Bank of Queensland, Suncorp, ME Bank sẽ tăng lãi suất đối với các sản phẩm "cho vay mua nhà".

Điều này khiến các chuyên gia phải chờ xem liệu 4 ông lớn - ANZ, Westpac, CBA và NAB - có tăng lãi xuất hay không.

Ông North tin rằng việc tăng lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 9, trừ khi sự chuyển động nhanh và không lường trước của thị trường tài chính toàn cầu thay đổi quá trình này.

Tuy nhiên, ông North đã cảnh báo rằng việc tăng lãi suất có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến các chủ nhà và những người cho vay khắp nước Úc.

"Ngày nay, 975.000 hộ gia đình trên khắp nước Úc có những khoản vay thế chấp mua nhà đang trong tình trạng lao đao và có khoảng 50.000 hộ đã vượt qua ngưỡng trên, có khả năng vỡ nợ", ông nói.

Ví dụ, một chủ nhà tại Sydney với khoản thế chấp $750.000 sẽ phải trả thêm $60/tháng với mức lãi suất tăng chỉ 0,10%.

Ông North nói rằng những người đi vay mà đang bận rộn với căn phòng nhỏ, ụp sụp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, cho dù mức lãi suất thay đổi rất ít.

ABC có thể có được những ý kiến làm sáng tỏ từ nhà kinh tế trưởng của Commonwealth Bank, Michael Blythe đối với một số yếu tố góp phần.

"Tất cả các ngân hàng đang phải đối mặt với cùng một vấn đề - phần tiền mà họ hỗ trợ, cho trong nước hay nước ngoài, chúng ta cũng thấy một số áp lực đặt lên lãi suất tại những khu vực đó", ông nói.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Aussie Home Loans, James Symond nói với The Sydney Morning Herald rằng số lượng những người gặp áp lực khi sở hữu một ngôi nhà đang tăng lên nếu các ngân hàng tiếp tục thắt chặt việc vay tiền.

Ông Symond đã xoa dịu những nguy cơ của việc tăng lãi xuất trên thị trường nhưng cho biết việc các ngân hàng giám sát liên tục chi phí của người cho vay và thắt chặt việc cho vay sẽ tác động tiêu cực.

"Tôi hy vọng mọi người hãy tìm hiểu thật kỹ bởi tôi đang thấy một thị trường tín dụng thắt chặt rất nhiều. Và nếu chúng ta thấy nó còn thắt chặt hơn nữa, tôi nghĩ bạn không thể có được kết quả như mong muốn", ông nói.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.