RSS

Australia khuyến cáo công dân không nên đến Hồng Kông vì bạo động

07:00 10/08/2019

Chính phủ Úc vừa khuyến cáo công dân nước này nên hạn chế du lịch đến Hồng Kông thời điểm này do tình trạng biểu tình đang tăng cao.

Chính phủ Úc đã cảnh báo công dân nước này nếu có ý định du lịch đến Hồng Kông phải cẩn thận ở mức cao vì thành phố này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi thuộc địa cũ của Anh được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

“Có một nguy cơ đối đầu bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát, hoặc cá nhân tội phạm liên kết, đặc biệt là tại những cuộc biểu tình trái phép”, các Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) Australia đưa ra cảnh báo.

Trước Úc thì Ireland, Vương quốc Anh và Nhật Bản đã đưa ra các cảnh báo du lịch tương tự từ hồi tháng 7 cho công dân của họ.

Chủ nhiệm văn phòng liên lạc của chính quyền Trung Quốc tại Hồng Kông, Trương Hiểu Minh cũng đã thông báo về tình hình tồi tệ ở thành phố này trong một cuộc hội thảo ở thành phố Thâm Quyến về tình hình Hồng Kông.

“Chính phủ trung ương rất quan tâm đến tình hình của Hồng Kông, cố gắng nghiên cứu, đưa ra quyết định và sắp xếp từ cấp chiến lược đến mọi nguồn lực của hệ thống. Hồng Kông đang đối mặt với tình hình khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi trở về Trung Quốc, do đó hội thảo hôm nay rất quan trọng”, ông Trương Hiểu Minh nói.

Tối 6.8, cảnh sát Hồng Kông đã đụng độ với khoảng 100 người biểu tình và cư dân của quận Sham Shui Po, sau khi một lãnh đạo hội sinh viên bị giam giữ vì mang theo một đèn chiếu laser.

Cảnh sát đã buộc Keith Fong về tội sở hữu vũ khí tấn công, theo trang Facebook của Hội sinh viên trường đại học Baptist Hồng Kông, hội sinh viên trường này cáo buộc cảnh sát đã bịa đặt tội danh để bắt giữ người dân một cách tùy tiện và kêu gọi thả Keith Fong ngay lập tức.

Hơn 5 triệu người đã đến thăm Hồng Kông vào tháng 6 năm nay, trong đó khoảng 80% là từ Trung Quốc. Số liệu tháng 6 của Tổng cục Du lịch Hồng Kông cho thấy số lượng khách thực sự tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Jason Wong Chun-tat, Chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Du lịch Hồng Kông, nói vớiSouth China Morning Post rằng số khách du lịch hiện đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các cuộc biểu tình.

“Các hiệu ứng bắt đầu nổi lên vào tháng 6. Một số cơ quan du lịch cá nhân đã báo cáo sự gia tăng 30% đến 50% trong việc hủy bỏ các nhóm du lịch đại lục (Trung Quốc) và Đông Nam Á đến Hồng Kông. Các lĩnh vực khách sạn và bán lẻ dự kiến sẽ giảm hai con số về số lượng khách du lịch trong nửa cuối năm nay. Tình hình thật đáng lo ngại”, ông Jason Wong Chun-tat nói với SCMP.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.