RSS

Bà Kirstin Ferguson tạm nắm quyền Chủ tịch ABC

19:00 01/10/2018

Cựu sĩ quan của Lực lượng Không quân Hoàng gia Úc, cũng là một người đầy kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp, TS. Kirstin Ferguson đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị ABC và sẽ tạm nắm quyền chủ tịch cơ quan truyền thông này. Thủ tướng Scott Morrison tin rằng TS. Ferguson sẽ sớm phục hồi sự ổn định ở cơ quan truyền thông quan trọng này, sau hàng loạt xáo trộn tại đây chỉ trong vòng có một tuần.

TS. Kirstin Ferguson được bổ nhiệm vào Hội đồng Quản trị Cơ quan truyền thông Úc (ABC) hồi năm 2015.

Hôm 28/9 vừa qua, Thủ tướng Scott Morrison đã tiến cử bà này làm Phó Chủ tịch và Tổng Toàn quyền cũng đã ủng hộ đề cử này của ông.

Điều này có nghĩa là TS. Ferguson sẽ nắm quyền chủ tịch ABC cho đến khi một vị chủ tịch chính thức được bỏ nhiệm.

Vị trí này vốn đã trống sau khi ông Justin Milne từ chức.

Hôm 27/9, tức chỉ một ngày trước đó, ông Milne đã quyết định ra đi sau khi thông tin được loan cho thấy, ông này đã đề nghị sa thải một chủ biên của ABC chỉ vì chính phủ không thích các bài viết của nhà báo này.

Ông Milne phủ nhận việc ông đưa ra đề nghị như vậy.

Quyết định từ chức ông đưa ra chỉ 3 ngày, sau khi cựu giám đốc điều hành cơ quan này là bà Michelle Guthrie bị Hội đồng Quản trị sa thải.

Bà Guthrie lên thay ông Mark Scott trong năm 2016 với nhiệm kỳ được trông đợi là 5 năm. Nhưng bà bị sa thải chỉ sau hai năm rưỡi tại vị.

Mối quan hệ của bà với chính phủ liên bang chính là điều mà người ta đặt câu hỏi.

Hội đồng Quản trị ABC cũng đã nói rằng lẽ ra mối quan hệ ấy "có thể tốt đẹp hơn".

Tuyên bố Hội đồng Hội đồng Quản trị ABC khi quyết định sa thải bà chỉ nói rằng, việc bà tiếp tục đảm nhiệm vị trí này sẽ không có lợi cho cả tổ chức.

Trên một kênh  truyền hình của ABC, TS. Ferguson nói rằng, bà sẽ có phong thái lãnh đạo riêng của bà khi đảm nhiệm chức vụ này.

Bà Ferguson nói: “Mỗi vị chủ tịch hay quyền chủ tịch của ABC trong suốt 80 năm qua đều có phong thái lãnh đạo khác nhau. Tôi vẫn cho rằng, tôi là một người thực sự chân thành. Đó se là những gì quý vị thấy ở nơi tôi. Tôi thích làm việc với mọi người, tập trung vào việc giúp họ phát huy tất cả các khả năng của họ, dẫu đó có là nhân viên bảo vệ hay là quyền Tổng giám đốc David Anderson”.

Trong vài ngày tới, báo cáo của cuộc điều tra liên quan đến những cáo buộc về can thiệp chính trị vào ABC sẽ được công bố.

Cuộc điều tra này do Tổng trưởng Truyền thông Mitch Fifield yêu cầu tiến hành.

Bà Ferguson nói rằng, bà hoàn toàn ủng hộ cuộc điều tra nói trên. Nhưng bà không muốn đề cập nhiều đến vụ sa thải bà Guthrie và việc ông Milne từ chức.

Bà nói: “Hội đồng Quản trị có lý do của họ. Việc để bà Michelle chấm dứt vai trò Giám đốc điều hành cũng là vì lợi ích tốt nhất của ABC. Và việc ông Justin ra đi cũng với mục tiêu như vậy mà thôi…. Chúng ta sẽ không nói về các cuộc thảo luận đó và tôi sẽ không thảo luận về việc bỏ phiếu ở đây”.

"Điều quan trọng vẫn là duy trì sự độc lập của ABC, là ABC tiếp tục cách tiếp cận không thiên vị trong thông tin. Chính điều này bảo đảm cho ABC hoạt động đúng hướng. Và tôi nghĩ rằng, người Úc luôn đặt những kỳ vọng lớn vào ABC" - T.

Thủ tướng Scott Morrison muốn TS. Ferguson bảo vệ tính độc lập của ABC: “Kirstin có thể đảm nhận vai trò đó. Và tôi nghĩ rằng, khôi phục sự ổn định tại tổ chức này rất cần thiết. Và điều quan trọng vẫn là duy trì sự độc lập của ABC, là ABC tiếp tục cách tiếp cận không thiên vị trong thông tin. Chính điều này bảo đảm cho ABC hoạt động đúng hướng, nhận chân đúng sự thật. Và tôi nghĩ rằng, người Úc luôn đặt những kỳ vọng lớn vào ABC. Và việc có đáp ứng những điều đó hay không phụ thuộc nhiều vào định hướng của Hội đồng Quản trị”.

Còn Thượng nghị sĩ hàng ghế trước của đảng Lao động Anthony Albanese lại đề nghị một cuộc “đại tu” trong Hội đồng Quản trị ABC.

Ông nói với đài số 9 rằng, các thành viên còn lại của Hội đồng cũng cần suy nghĩ về vị trí của họ trong tương lai. “Chắc chắn là ABC hiện như một mớ hỗn độn. Và cần xem lại  vị trí của những thành viên Hội đồng Quản trị những người không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Những gì Hội đồng Quản trị cần là các thành viên của nó đứng lên để bảo vệ cho sự độc lập của ABC. Đây một đài truyền hình công chứ không phải là một đài truyền hình của chính phủ”- ông Albanese nhấn mạnh.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.