RSS

Bác sĩ Úc kêu gọi hãy cảnh giác sau khi các trường hợp bệnh sởi gia tăng tại Âu châu

22:00 21/08/2018

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết mức độ nhiễm bệnh sởi tại Âu châu đã tăng đến mức cao nhất trong hai thập niên qua.

Trong năm 2018 có hơn 14 ngàn ca nhiễm bệnh mới được chẩn đoán tại Âu châu cho đến nay và con số nầy gần gấp đôi con số của cả năm rồi.

Bệnh sởi đã cướp đi sinh mạng của 37 người tại Âu châu trong 6 tháng đầu năm 2018 và các viên chức y tế cho rằng dường như con số nầy sẽ gia tăng trong 6 tháng còn lại của năm nay.

Kết quả hình ảnh cho bệnh sởi

Có hơn 41 ngàn người tại Âu châu đã bị nhiễm bệnh kế từ tháng giêng, con số nầy gần gấp đôi các trường hợp của năm rồi là 24 ngàn vụ.

Còn năm trước nữa, chỉ ghi nhận khoảng 5 ngàn trường hợp mà thôi.

Giáo sư chuyên về An ninh Sinh học Toàn cầu của đại học New South Wales, là bà Raina McIntyre cho rằng, sự gia tăng của các trường hợp nhiễm bệnh là do số người chủng ngừa sụt giảm.

Bà cho biết một cuộc nghiên cứu từ năm 1998 về mối liên hệ giữa bệnh tự kỷ và việc chủng ngừa, một phần đổ lỗi cho thái độ do dự khi chủng ngừa.

“Quí vị cần trở lại toàn bộ cuộc thảo luận về thuốc chủng bệnh sởi-quai bị-và bệnh sởi Đức rubella, cũng như bệnh tự kỷ, đã được ông Andrew Wakefield nghiên cứu trong thập niên 1990".

"Những bệnh nầy có các hậu quả lâu dài trên mức độ chủng ngừa, chẳng hạn như tại Anh quốc cũng như tại những nơi khác nữa".

"Thế nhưng tại những nơi khác ở Âu châu, đặc biệt các nước như Romania, Ukrain rồi Serbia, mức độ chủng ngừa dường như khá thấp”, Raina McIntyre.

Ukraine, Serbia và Georgia là số quốc gia có mức độ bộc phát bệnh sởi cao nhất.

Tổ chức Y tế thế giới WHO kêu gọi các nước Âu châu hãy hành động và đề ra mục tiêu tiêu diệt bệnh sởi trên toàn cầu.

Giáo sư McIntyre không tin rằng, việc nầy có thể thực hiện, trừ khi mức độ chủng ngừa hiện tại thay đổi đáng kể.

“Để diệt trừ bệnh sởi, quí vị phải chủng ngừa trên 95 phần trăm mọi người tại khắp nơi trên thế giới, thế nhưng hiện chỉ có những nơi trên thế giới với mức độ chủng ngừa thực sự thấp, đặc biệt tại Âu châu, thế nhưng cũng ở Á châu và một số nơi ở Phi châu nữa”.

Trong khi đó, nước Úc không đối phó với tình trạng bệnh sởi gia tăng, thế nhưng trong nhiều trường hợp đơn lẻ vẫn xảy ra.

"Vì vậy có những người chưa tiêm chủng trong các nhóm cao niên, chỉ vì họ không được liệt kê trong các dữ kiện nói trên mà thôi”, Raina McIntyre.

Chủ tịch Hiệp hội Y tế Úc châu là ôngTony Bartone cho biết, các trường hợp bệnh sởi tiếp xúc ở ngoại quốc và mang vào nước Úc là nguyên nhân hàng đầu gây lây nhiểm tại đây.

“Chúng ta cần tiếp tục cảnh giác về các trường hợp của bệnh sởi, đặc biệt mức độ lây nhiểm trên toàn cầu".

"Những gì chúng ta thấy hiện nay là những người, đặc biệt đến nước Úc từ những nơi khác trên thế giới vốn không có chương trình chủng ngừa chặt chẽ, hay các du khách từ Úc có mức độ chủng ngừa thấp trong một khoảng thời gian, rồi họ đi đến những nơi mà bệnh sởi đang trở thành cơn dịch, sau cùng trở lại Úc với mầm bệnh sẵn có”, Tony Bartone.

Bệnh sởi rất hay lây và lây nhiểm qua các giọt nước từ các cơn ho hay nhảy mũi.

Trong khi hầu hết mọi trường hợp được hoàn toàn khỏi bệnh, thì bác sĩ Bartone nói rằng có một số người có thể rất trầm trọng ngay cả tử vong nữa.

“Nó có thể bắt đầu như một cơn cảm lạnh hay ho, với việc đôi mắt luôn trào nước mắt, sau đó bị sốt thế nhưng khi chứng sởi xuất hiện, đó là lúc có khả năng về những hậu quả khác như tai và phổi, đau ngực và sưng phổi rồi nó có thể lan lên não nữa”.

Giáo sư Raina McIntyre thuộc đại học New South Wales cho rằng, trường hợp những người tại Úc không chủng ngừa bệnh sởi một phần là do làm ngơ, hơn là cố tình từ chối chủng ngừa.

Bà vạch ra rằng, một số lớn các trường hợp bùng phát bệnh sởi hồi năm 2012, cho thấy một số người ở miền tây Sydney không tiêm chủng, bất chấp các hồ sơ cho thấy tỷ lệ chủng ngừa rất cao tại khu vực nầy.

“Khi chúng ta nhìn vào các dữ kiện liên quan đến việc chủng ngừa từ việc đăng ký việc tiêm chủng lúc còn thơ ấu của chúng ta, thì miền tây Sydney có mức độ chủng ngừa rất cao".

"Vì vậy có những người chưa tiêm chủng trong các nhóm cao niên, chỉ vì họ không được liệt kê trong các dữ kiện nói trên mà thôi”, Raina McIntyre.

Theo SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.