RSS

Tây Úc cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sởi

19:30 25/07/2018

Cư dân tại Perth đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch sởi sau khi một cư dân Tây Úc trở về từ Philipines nhiễm loại siêu vi khuẩn rất dễ lây nhiễm này.

Hiện tại dấy lên một số lo ngại khi có nhiều người tiếp xúc với người đàn ông mang nguồn bệnh này trên cùng chuyến bay của Singapore Airlines vào thứ Sáu.

Bệnh nhân đến Úc trên chuyến bay mang số hiệu SQ 215 từ Singapore vào ngày thứ Sáu đã phải nhập viện tại Bệnh viện Hoàng gia Perth trước khi đến Lucky Chans ở Northbridge và Rosemount Hotel ở North Perth vào buổi tối.

Cư dân tại Perth đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch sởi sau khi một cư dân Tây Úc trở về từ Philipines nhiễm loại siêu vi khuẩn rất dễ lây nhiễm này. Nguồn: AAP

Họ ở lại khách sạn Seasons of Perth hết đêm và đến nhà hàng Halo tại South Perth vào sáng Chủ nhật.

Nếu xuất hiện các dấu hiệu nhiễm bệnh, người dân nên tới bệnh viện kiểm tra, gọi trước cho bác sĩ hoặc dịch vụ cấp cứu để được cách ly.

Trước đó vào tháng 5, một đứa trẻ đi từ Ấn Độ đến Brisbane đã vô tình làm lây lan căn bệnh truyền nhiễm này tới khắp Queensland.

Hàng trăm người đã phơi nhiễm với bệnh sởi khi một đứa bé nhiễm bệnh, đến từ Ấn Độ, đã tới thăm một số địa điểm tại thành phố.

Bộ Y tế Queensland đã được thông báo về một trường hợp được chẩn đoán sởi ở Southside của Brisbane ngày hôm qua.

Bác sĩ Bhakti Vasant, đến từ Metro South Health, nói rằng người dân khu vực Brisbane và Logan cần cảnh giác về các triệu chứng của bệnh sởi.

Những người tiếp xúc với đứa trẻ mà không chắc chắn về khả năng miễn dịch của mình với bệnh sởi thì nên tới gặp bác sĩ ngay lập tức.

Những địa điểm mà đứa trẻ đã tới thăm trong khi nhiễm bệnh bao gồm:

- Chuyến bay quốc tế của hãng Thai Airways, TG 316, đi từ Delhi tới Bangkok (khởi hành lúc 11h30 tối ngày 21/5 và đến lúc 5h25 sáng ngày 22/5).

- Chuyến bay quốc tế của Thai Airways, TG477 từ Bangkok tới Brisbane (khởi hành lúc 9h sáng ngày 22/5 và đến lúc 7h50 chiều ngày 22/5).

- Sân bay Quốc tế Brisbane, khu vực sảnh đến hoặc khu vực hành lý từ lúc 7h50 chiều đến 9h45 tối thứ ba ngày 22/5.

- Trung tâm mua sắm Springwood từ 2h hiều đến 5h chiều ngày thứ sáu, 25/5.

- Phòng chờ của Logan Emergency Department từ 6-7h chiều ngày thứ bảy, 26/5.

Các nhân viên của dịch vụ y tế công cộng đã liên lạc với những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân.

Bác sĩ Vasant cho biết có rất nhiều người có khả năng đã bị phơi nhiễm, những ca bệnh sởi tiếp theo có thể xuất hiện ở Brisbane hoặc bất cứ nơi nào trong vài tuần tới.

"Nếu mọi người được chủng ngừa đầy đủ với 2 liều vắc xin Measles Mumps Rubella (MMR) thì sẽ không có nguy cơ mắc bệnh", ông nói.

"Những người không chắc chắn hoặc lo ngại về khả năng miễn dịch của mình với bệnh sởi thì nên liên hệ với bác sĩ để kiểm tra xem liệu mình đã tiêm cả 2 liều vắc xin kia chưa".

"Sởi là một trong những căn bệnh dễ lây nhiễm nhất trong số các bệnh truyền nhiễm và lây lan qua những giọt nước nhỏ thông qua hắt hơi và ho".

"Bệnh sởi thực sự là một loại bệnh truyền nhiễm do virut nguy hiểm, nó gây sốt, ho, chảy nước mũi, sau đó phát ban đỏ và đau mắt vài ngày sau".

Các triệu chứng thường bắt đầu khoảng 7 đến 10 ngày sau khi nhiễm bệnh, nhưng đôi khi lâu hơn, vì vậy, bất cứ ai có những triệu chứng giống như sởi trong vòng 2 tuần thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

"Điều quan trọng là hãy gọi cho bác sĩ trước hết để nói rằng bạn có thể bị sởi. Vậy nên nhân viên y tế có thể đưa ra những biện pháp phòng ngừa, tránh lây lan cho những người khác", bác sĩ Vasant nói.

Ông cũng cho biết bệnh sởi có thể khiến mọi người không khỏe và mặc dù biến chứng hiếm có nhưng chúng có thể rất nghiêm trọng.

Khoảng 30% người lớn bị nhiễm sởi sẽ phải nhập viện.

"Nó có thể là một đợt ốm nặng, kể cả đối với thanh niên và người trưởng thành khỏe mạnh. Nhân viên Bộ Y tế Queensland sẽ tiếp tục chủ động điều tra vụ việc và làm bất cứ điều gì có thể để ngăn ngừa sự lân lan", bác sĩ Vasant nói.

"Do những dịch sởi gần đây bùng phát ở nước ngoài, điều đặc biệt quan trọng đối với khách du lịch là tiêm vắc xin trước khi rời khỏi Úc. Xin hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc chủng ngừa trước khi đi du lịch".

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.