RSS

Bài toán cơ sở hạ tầng cho Chính phủ khi dân số Úc đạt mốc 25 triệu người

07:00 08/08/2018

Dân số Úc ước tính đạt 25 triệu người trong tuần này. (Mốc thời gian vào lúc 23.30 giờ Đông bộ Úc châu, Thứ Ba, ngày 7 tháng 8 năm 2018). 

Việc này xảy ra trong bối cảnh tăng trưởng dân số tại Úc, ước tính tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, gây áp lực lên cơ sở hạ tầng tại một số thành phố lớn của Úc.

Và trong bản báo cáo dưới đây, chúng ta hãy xem dân số Úc tăng trưởng thế nào trong tương lai. 

Theo số liệu gần đây nhất từ Phòng thống kê Úc (ABS) cho rằng cứ trung bình mỗi 83 giây lại tăng thêm một người. 

Và dân số Úc đã tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, con số này cao hơn so sự tăng trưởng 1,1% của dân số toàn cầu. 

Giáo sư Nick Parr, giáo sư Ngành Nhân khẩu học tại Đại học Macquarie, nói rằng Úc đang trải qua sự tăng trưởng dân số tương đối cao so với một quốc gia thông thường thuộc loại này. 

"Tỷ lệ tăng dân số tại Úc là 1,6% - cao hơn tốc độ tăng dân số trên toàn Thế giới. Theo các ước tính của Liên Hợp Quốc, theo tiêu chuẩn thế giới, chúng ta có số dân tăng trưởng tương đối nhanh. Và đây là một điều không bình thường cho sự tăng trưởng tại các quốc gia phát triển". 

Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy hầu hết các quốc gia có mức tăng dân số cao là các quốc gia đang phát triển, nơi tiếp cận với nền giáo dục giới tính và kiểm soát sinh đẻ bị hạn chế.

Các số liệu cho thấy các quốc gia có mức tăng dân số cao nhất trong năm 2017 - từ 4,5 đến 5% - là Oman (tăng 4,7%), Bahrain (4,6%) và Nauru (4,5%).

Nhưng Tiến sĩ Liz Allen, một nhà nhân khẩu học tại Trung tâm Nghiên cứu Xã hội và Phương pháp thuộc Đại học Quốc gia Úc, cho rằng mọi người thường có những xem xét cứng nhắc về quy mô và tăng trưởng dân số.

Và bà ấy nói thêm rằng cần có những yếu tố khác cần được xem xét. 

"Tỷ lệ tăng trưởng dân số cao trên cơ sở dân số thấp như Úc mang lại sự thay đổi về kích thước, khác với việc tỷ lệ tăng trưởng thấp trên một lượng lớn dân số rất cao như tại Mỹ. Nếu chúng ta nhìn vào các chỉ số khác về so sánh dân số, mật độ dân số ở Úc đứng sau các quốc gia có đặc điểm tương tự."

Trong ba năm qua, tổng dân số của Úc đã tăng khoảng 400.000 người mỗi năm.

Nếu xu hướng này tiếp diễn, ABS dự đoán nó có thể đạt đến mức 26 triệu vào đầu năm 2020, 30 triệu vào năm 2030 và 40 triệu vào năm 2048.

25 triệu người là cột mốc quan trọng tại Úc xuất hiện trong bối cảnh cơ sở hạ tầng tại một số thành phố lớn nhất của Úc không đáp ứng nổi, đặc biệt ở những thành phố dọc theo bờ biển phía Đông đang bị áp lực bởi dân số ngày càng tăng.

Tiến sĩ Liz Allen nói rằng có rất nhiều chỗ và cơ hội cho những người Úc mới nói chung, và những người di cư nói riêng, cách xa bờ biển phía đông và các vùng sâu vùng xa. 

Bà cho biết nhiều khu vực này đang tìm kiếm những người di dân có tay nghề nhằm mục đích kích thích tăng dân số vùng đó. 

“Người nhập cư sẽ "điền"vào các vị trí mà người dân địa phương không đủ kỹ năng hoặc không muốn làm. Những người nằm trong nhóm thường di chuyển quốc gia để sinh sống là những người có tính sáng tạo cao, nhất là trong công việc kinh doanh và khởi nghiệp. Đây là điều mà nước Úc nên tận dụng, nguồn lực chất xám vô giá này. Những người trong nhóm này không ngại mạo hiểm mà đến Úc và điều đó xứng đáng để đánh đổi bằng việc Úc sẽ chấp nhận những mạo hiểm này để xây dựng quốc gia.”

Nhưng việc giữ người ở các khu vực thôn quê nói dễ hơn là làm và theo một số người, đây là điều không công bằng.

Vào tháng Bảy, chính phủ Turnbull cho biết họ tìm cách để ràng buộc người di dân đến các khu vực nông thôn đi kèm với điều kiện visa thị thực.

Dữ liệu được theo dõi từ Bộ Nội vụ đã cho biết cứ một trong 10 người di dân có tay nghề cao, sau khi đến sinh sống tại các khu vực xa xôi thì sau đó họ sẽ chuyển đến một thành phố lớn trong vòng 18 tháng.

Giáo sư Nick Parr nói rằng Úc có thể đối phó với sự tăng trưởng dân số bền vững trong tương lai gần, nhưng thừa nhận đó là một tình huống hoàn toàn mới cho quốc gia này.

"Vấn đề mà chúng ta phải đối mặt tại thời điểm này là chúng ta không thực sự có một mô hình hoàn chỉnh để giải quyết thành công số lượng lớn người di dân chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Đó là điều cần sự nghiên cứu và thử nghiệm. Chúng ta cần tìm biện pháp để giải quyết. Nhưng không rõ làm thế nào chúng ta có thể đạt được điều đó vào thời điểm hiện tại."

Nhà nghiên cứu nhân khẩu học Mark McCrindle nói có được kế hoạch tốt đó chính là câu trả lời xác thực nhất. 

"Nó không phải là về dân số như chúng ta vẫn thường nghĩ mà đó là việc chúng ta có phản ứng thế nào về việc đáp ứng các xu hướng mới. Cần có kế hoạch cho sự tăng trưởng. Nếu chúng ta nhìn vào New South Wales, Victoria, và Queensland, trong thập kỷ qua họ đã có câu trả lời thực tế bằng việc tăng trưởng và thu hút rất nhiều đầu tư nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng. Chúng tôi đã phải đuổi theo nhưng bây giờ chúng tôi đã kiểm soát được tình thế rồi."

Úc có dân số đứng thứ 53 trên thế giới, xếp hạng sau Bắc Triều Tiên và trước Côte d’Ivoire.

Dân số của Úc chiếm 0,33 phần trăm, tức là đó là một phần ba của một phần trăm dân số thế giới.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.