RSS

Bạn nên làm gì khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài?

17:00 15/07/2018

Mất hộ chiếu là nỗi ám ảnh kinh hoàng của du khách khi đi nước ngoài. Thay vì hoảng loạng, hãy bình tĩnh tới cơ quan cảnh sát nước sở tại, đại diện Bộ Ngoại giao nơi gần nhất để trình báo và được cấp giấy thông hành sớm.

Thủ tục hành chính

Việc đầu tiên khi phát hiện bị mất hộ chiếu là nhanh chóng thông báo với cơ quan cảnh sát nước sở tại và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam nơi gần nhất.

– Nội dung đơn trình báo cần ghi rõ: Họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú, số hộ chiếu, ngày cấp, cơ quan cấp, thời gian, địa điểm xảy ra và lý do mất hộ chiếu.

– Điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu và gửi email về Cục Lãnh sự (theo địa chỉ [email protected]) và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt, kèm theo 2 ảnh cỡ 4×6 cm. Nộp kèm theo bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát.

– Những thông tin du khách cung cấp trong Đơn trình báo mất hộ chiếu sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước trên thế giới.

– Khi hộ chiếu mất đã được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị, bạn không thể sử dụng lại nếu tìm thấy. Bạn cần xin cấp hộ chiếu mới.

– Nếu có mang theo giấy tờ khác chứng minh quốc tịch như chứng minh nhân dân, thể căn cước, giấy chứng bạn nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh) trong vòng 5 ngày, bạn sẽ được nhận lại hộ chiếu nếu tiếp tục hành trình đi nước khác. Nếu về nước, bạn sẽ được cấp giấy thông hành.

– Nếu đi theo tour hoặc nhóm, đoàn công tác, người đi cùng đoàn cần xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, từ đó du khách được cấp Thông hành về nước có giá trị trong vòng 24 giờ.

– Nếu không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam cần tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc thông hành.

Lưu ý về tài chính

Nhiều khách du lịch mất hộ chiếu kèm ví tiền, chưa kể thời gian phát sinh làm vượt quá dự liệu tài chính mang theo, do vậy vấn đề tiền bạc cũng trở thành mối lo lớn.

– Nếu đi chơi cùng bạn bè hay có người thân ở nước sở tại thì bạn không phải lo nhiều vì vẫn có thể nương nhờ họ chuyện mượn tiền làm lại hộ chiếu… Tuy nhiên, trong trường hợp một thân một mình, bạn cần “tự thân vận động” tìm đến ngân hàng hoặc các dịch vụ chuyển tiền quốc tế.

– Bạn có thể tìm đến Western Union, thực hiện dịch vụ nhận chuyển khoản từ nhà. Nếu sở hữu tài khoản ngân hàng quốc tế, bạn cũng có thể tìm đến chi nhánh của ngân hàng ở nước sở tại để liên hệ chuyển khoản.

Lưu ý về internet

Khi bị mất hộ chiếu, bạn cần internet để tra cứu, tìm địa chỉ, liên hệ ngân hàng hay liên hệ cơ quan ngoại giao… nhưng không phải chỗ nào cũng có thể tìm thấy sóng wifi miễn phí.

– Tìm đến các tòa nhà công cộng như Tòa thị chính, Văn phòng du lịch của chính phủ, các trụ sở công cộng để dùng nhờ sóng wifi.

– Bạn cũng có thể dùng sóng wifi miễn phí ở các cửa hàng đồ ăn nhanh, nhà ga (thường bị giới hạn trong 15-30 phút) hay các quán cà phê.

Cách bảo quản giấy tờ tùy thân và chuẩn bị tâm lý khi xảy ra sự cố

– Luôn giữ hộ chiếu bên mình: Sử dụng các loại túi chuyên dụng để hộ chiếu an toàn cũng như cất tiền và các giấy tờ quan trọng khác.

– Chuẩn bị sẵn giấy tờ để tiết kiệm thời gian khi xảy ra sự cố: Bỏ túi ít nhất ba ảnh 4×6 (nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), photo trang thông tin trên hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân và thị thực nếu có. Chú ý không kẹp giấy tờ quan trọng, tiền hay thẻ tín dụng trong hộ chiếu.

– Tra cứu và lưu lại địa chỉ, số điện thoại của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài.

– Học vài câu giao tiếp cơ bản: Với sự phát triển của công nghệ, hãy tải sẵn những phần mềm, ứng dụng dịch tự động về điện thoại, có khả năng sử dụng ngay cả khi không có internet.

– Giữ bình tĩnh khi xảy ra sự cố: Du lịch với trái tim nóng nhưng hãy giải quyết vấn đề với một cái đầu lạnh. Nếu bị căng thẳng, hãy nhắm mắt, hít thở sâu và uống thêm nước để ổn định tâm lý.

Sưu tầm

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.