RSS

B.ạo l.ực trong các trường học tại Úc lên một đỉnh cao mới

18:00 01/03/2019

Cuộc nghiên cứu cho thấy cứ 3 hiệu trưởng thì có một người bị đ.ánh đ.ập trong năm rồi và hầu như các giáo chức đều bị hăm d.ọa bằng b.ạo l.ực.

Bạo lực trong các trường học ở Úc nhắm trực tiếp vào Hiệu trưởng, đã được một cuộc khảo sát toàn quốc mới đây xem là vượt ra ngoài vòng kiểm soát.

Cuộc khảo sát về Y tế, An toàn và Phúc lợi của các vị Hiệu Trưởng tại Úc tìm thấy, vào năm rồi cứ 3 Hiệu trưởng trên toàn quốc thì có một vị bị tấn công về mặt thể xác và phân nửa được biết đã bị đe dọa với bạo lực.

Cuộc nghiên cứu khảo sát hơn 2300 Hiệu trưởng, với kết quả cho thấy các lời bình luận mang tính chất đe dọa dường như đến từ các bậc phụ huynh học sinh, cũng như từ các học sinh nữa.

Hiệu trưởng về hưu là bà Anni Miers cho biết bà đã quá quen thuộc với bạo động, khi nhận công việc.

Bà cho biết hơn một lần bà bị đánh đập, chỉ vì bà là một vị Hiệu trưởng.

“Riêng tôi, tôi bị đánh, đấm và chạm trán trong nhiều lần khác nhau, do học sinh và một số phụ huynh học sinh".

"Thế nhưng ngày càng có khuynh hướng xem đó là một chuyện thường ngày, thế nhưng không phải như vậy”, Anni Miers.

Sau 17 năm phục vụ cho cộng đồng với tư cách là hiệu trưởng một trường tiểu học, bà hiện chờ ngày về hưu.

Bà cho biết, trong khi bà ước muốn làm lại từ đầu, thì bạo lực nhắm vào vai trò hiệu trưởng nên bị chấm dứt, do các hiệu trưởng chỉ muốn tìm cách tạo nên một môi trường học tập tốt đẹp cho con trẻ.

“Vai trò chính của tôi là giữ cho cộng đồng an toàn, các được trẻ được yên bình, giữ cho các giáo chức vô sự và giúp cho môi trường học tập an toàn và cũng cho chính chúng tôi nữa".

"Khi xảy ra bạo động trong trường, chúng ta dành mọi nỗ lực vào chuyện đó và điều nầy có thể rất thảm thương và ức chế”, Anni Miers.

Phúc trình cho thấy, bạo lực nhắm vào các vị hiệu trưởng toàn nước Úc ngày càng gia tăng.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu là Giáo sư Philip Riley thuộc đại học Công giáo Úc châu nói rằng, kể từ khi họ bắt đầu cuộc nghiên cứu, nạn hạo hành đã tăng vọt từ 27 phần trăm năm 2011, lên đến 37 phần trăm vào năm 2018.

Ông cho biết, tính chất đa dạng của các vụ tấn công khiến ông thực sự kinh ngạc.

“Thực ra chúng tôi có đủ loại hăm dọa, từ những lời đe dọa rất nhẹ nhàng nhưng ý nghĩa, như ‘Tôi có một khẩu súng và tôi sẽ sử dụng nó’, hoặc theo dõi người nào về nhà trên xe hơi của họ, với đèn đuốc tắt ngắm và một mình trên đường xá ở nông thôn".

"Vì vậy chúng tôi có đủ hình thức dọa nạt, dĩ nhiên là các phụ nữ có ở đây và quí vị phái nam có thể nói những câu hàm ý hăm dọa như ‘Tôi to lớn hơn quí vị và có thể thực sự gây đau đớn cho quí vị”, Philip Riley.

Trên toàn quốc, có 40 phần trăm nữ hiệu trưởng báo cáo cho biết đã bị tấn công, so với 32 phần trăm các hiệu trưởng thuộc phái nam.

Trong khi chính phủ tài trợ cho các trường tiểu học, thì có tin tức tiết lộ là con số cao nhất về đe dọa bạo hành ở cấp nầy là 49 phần trăm.

"Đề nghị của tôi là mang những chuyện chính trị ra khỏi lãnh vực giáo dục và nên có một cơ cấu của chính phủ, tương tự như Ngân hàng Dự trữ Úc châu, nơi chúng ta có một cơ quan có nhiều quyền lực ngang hàng với chính phủ, thế nhưng lại hết sức độc lập trong chuyện nầy”, Philip Riley.

Chủ tịch Hiệp hội Hiệu Trưởng Tiểu Học Úc châu là ông Malcolm Elliott cho biết, các con số thống kê cần được thay đổi.

“Vấn đề chúng tôi kinh qua, thực sự là về thái độ của cộng đồng và chúng tôi tin rằng, đây là một vấn đề xã hội và văn hóa của toàn nước Úc".

"Chúng ta biết rằng, cảnh sát và các nhân viên dịch vụ khác, thường bị đánh đập hay đối xử tệ hại do những người trong cộng đồng, cũng tương tự như vậy những chuyện đó cũng xảy ra trong phạm vi học đường”, Malcolm Elliott.

Tác giả bản phúc trình là giáo sư Riley hy vọng, các con số thống kê mới sẽ dấy lên các thay đổi trên toàn quốc.

Ông nói rằng, câu trả lời có lẽ là tái thẩm định hệ thống giáo dục tại Úc.

“Tôi nghĩ đây là cuộc khủng hoảng toàn quốc và chúng ta cần suy nghĩ sâu xa về việc làm thế nào chúng ta tiếp cận và giải quyết vấn đề".

"Đề nghị của tôi là mang những chuyện chính trị ra khỏi lãnh vực giáo dục và nên có một cơ cấu của chính phủ, tương tự như Ngân hàng Dự trữ Úc châu, nơi chúng ta có một cơ quan có nhiều quyền lực ngang hàng với chính phủ, thế nhưng lại hết sức độc lập trong chuyện nầy”, Philip Riley.

Tổng trưởng Giáo dục là ông Dan Tehan cho biết, chính phủ hiện đặt ưu tiên trong việc cải thiện vấn đề tôn trọng, đối với giáo chức và hiệu trưởng.

Ông nói rằng, họ làm việc khó nhọc để bảo đảm rằng, các nhân viên của trường cảm thấy an toàn trong môi trường học đường.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.