RSS

Bất động sản tại Úc đuối sức

10:00 09/02/2018

Sau nhiều năm vô vọng trước tình hình nhà đất liên tục tăng giá không ngừng, những ngày đầu năm 2018 đã cho thấy đà bùng nổ về giá bất động sản ở Australia dường như bắt đầu đuối sức.

Hãng truyền thông quốc gia Australia (ABC) ngày 6-2 dẫn báo cáo một chương trình nghiên cứu mới đây của Trung tâm nghiên cứu Core Logic vừa thực hiện cho thấy, giá trị nhà ở thực tế tại 5/8 thành phố lớn nhất ở Australia đã sụt giảm đến 25%. Đặc biệt là tại Perth, giá nhà ở giảm tới 25,4% dựa trên mức lạm phát được công bố hàng năm. Thành phố Darwin thuộc vùng lãnh thổ Bắc Australia và Brisbane, thủ phủ bang Queensland, có mức giảm giá trị nhà ở lần lượt lên tới 16,7% và 11,4%. Thị trường địa ốc tại 5 thành phố lớn của Australia đều đang ghi nhận tình trạng đi xuống, bất chấp hơn một thập kỷ giá bất động sản tại Sydney và Melbourne liên tục bị đẩy lên, đạt mức tăng tới 44,1% và 39,1%.

Công trình nghiên cứu của Core Logic cũng đưa ra dự đoán chung về bức tranh thị trường bất động sản Australia trong thời gian tới. Theo đó, sau chu kỳ tăng giá, sự sụt giảm của thị trường ở Sydney trong tương lai sẽ tiếp tục đẩy giá trung bình bất động sản quốc gia giảm dần theo hình xoắn ốc. Mặc dù năm 2017, thị trường nhà đất Australia chưa sụp đổ như các dự báo trước đó, nhưng giới phân tích dự báo thị trường bất động sản trên toàn Australia sẽ giảm 10% trong năm nay. Riêng tại Melbourne, giá nhà sẽ giảm khoảng 7%. Lần đầu tiên trong một thời gian dài, trong quý cuối cùng năm 2017, giá bất động sản ở Sydney cũng đã giảm 2,1%.

Tờ The Age ngày 7-2 nhận định, sự bắt đầu lao dốc của thị trường bất động sản là hậu quả của sự bùng nổ bong bóng chứ không hề là sự can thiệp của chính sách của chính phủ hay ngân hàng trung ương. Theo chuyên gia bất động sản Geoff Baldwin, giá cả bất động sản “lố bịch” ở Sydney chủ yếu là do người ta đầu cơ, mua bán cảm xúc. Theo ông, có một sự suy thoái ngầm đang diễn ra ở thị trường bất động sản ở Sydney khi giá cả bị người nước ngoài, phần lớn là người Trung Quốc đẩy lên rất vô lý. Các yếu tố ngắn hạn đang đẩy giá nhà đất tại Sydney và Melbourne cao hơn giá trị thực lần lượt là 14% và 8%. Theo nghiên cứu của Ngân hàng trung ương Australia (NAB) ngay sau khi đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm qua, chỉ số niềm tin thị trường bất động sản Australia đã suy giảm đáng kể. Trong năm ngoái, có lúc chỉ số này đã giảm từ 17 điểm xuống còn 14 điểm.Theo ông Brendan Rynne, Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại công ty kiểm toán KPMG: “Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng bất động sản sẽ bắt đầu giảm dần kể từ năm sau.” Trong đó, giá nhà ở Sydney dự kiến sẽ giảm nhanh hơn ở Melbourne trong thời gian vài năm tới.

Australia, cũng như hàng loạt các thành phố lớn khác trên thế giới, đang phải đối mặt với bong bóng bất động sản. Các nhà nghiên cứu của Ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho rằng, không dễ dàng để chứng minh một “bong bóng” bất động sản tồn tại cho đến khi nó bùng nổ, song lịch sử cho thấy rủi ro của thị trường nhà đất thường xảy ra khi giá nhà bị tách rời ra khỏi các nguyên tắc cơ bản về kinh tế thị trường của địa phương.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.