RSS

Bầu cử Úc: Chính sách thuế, hưu trí, y tế và môi trường dẫn đầu cuộc vận động

19:00 23/04/2019

Cận ngày bầu cử liên bang Úc, chính sách thuế, hưu trí, y tế và môi trường đang dẫn đầu cuộc vận động, mọi người đang chờ đợi những điều tiếp theo.

Thông tin cho biết,  chính phủ đả kích chính sách thuế của Lao Động cho hay, không thể so sánh với chính sách lâu dài của Liên Đảng.

Theo đó, Thủ tướng Morrison nói Lao Động sẽ tăng thuế 387 tỉ Úc kim trong 10 năm, trong khi Liên Đảng đã thông qua luật để giảm thuế cho gia đình và doanh nghiệp.

Trong khi đó, Thủ lãnh đối lập Bill Shorten nói ông Morrison chỉ giỏi hù dọa cử tri.

Cận ngày bầu cử Úc, chính sách y tế là chủ đề chính của chiến dịch vận động tranh cử của Đảng Lao Động, cam kết 2,3 tỉ Úc kim cho việc điều trị ung thư, và 200 triệu đôla để hổ trợ cách tính phí như hiện nay của Medicare.

Ngoài ra, Lao Động cũng cam kết 250 triệu đôla để thu ngắn danh sách phải chờ cho các cuộc giải phẫu theo ý nguyện của bộnh nhân.

Bên cạnh đó, chính sách lương hướng cũng được chú ý. Cụ thể, ông Shorten cho hay, hãy chờ xem những nhân công làm ít lương sẽ thiệt thòi.

Theo Phát ngôn nhân về lao động cuả đối lập Brendan O’Connor, nếu đắc cử, trong vòng 3 tháng đầu cầm quyền chính phủ Lao Động sẽ đảo ngược quyết định của Ủy ban Công bằng Nơi Làm Việc về cắt giảm lương phụ trội làm cuối tuần hoặc trong dịp lễ.

Về phía Đảng Xanh, đảng này đó đòi mở ủy ban điều tra hoàng gia về vấn đề mua nước trong kế hoạch phát triển châu thổ Murray Darling.

Thông tin cho hay, đảng này cáo buộc chính phủ dùng tiền thuế của dân để mua nước ảo. Chính phủ Liên Đảng nói kế hoạch này sẽ được tái xét trong năm tới.

Trong một diễn biến khác, đảng Lao Động đối lập tố cáo chính phủ đã khai thách kế hoạch châu thổ Murray Darling cho mục đích thương mại.

Theo ông Bill Shorten, chính phủ cần giải thích chuyện này. Ông này cho hay, vụ tai tiếng này bắt đầu lộ ra ánh sáng phải không. Đây là vụ mua nước lớn nhất, tốn kém nhất, và nay chúng ta bắt đầu thấy có nhiều điều không ổn.

Tuy nhiên, thủ tướng Scott Morrison nói chính phủ làm đúng, Thượng viện đã xem xét kế hoạch này và chính phủ chỉ làm theo các khuyến nghị của ủy ban quốc hội.

Nhưng chính sách hưu trí của Đảng Lao Động có thể làm cho cử tri không vui khi những ai có lương trên 200 ngàn đôla sẽ phải đóng thêm thuế vì Đảng Lao Động muốn bỏ ưu đãi thuế hưu trí hiện là 15% tăng thành 30%.

Trong khi đó, Liên Đảng cam kết sẽ không thay đổi thuế hưu trí.

Nhưng theo phát ngôn nhân ngân khố của đối lập, Chris Bowen, Liên Đảng chỉ có thể làm như vậy nếu cắt giảm chi tiêu cho y tế và giáo dục.

Liên quan đến vấn đề thuế, Lao Động muốn giới hạn ưu đãi thuế trong đầu tư địa ốc qua đó kể từ năm 2020 chỉ có mua nhà mới cho thuê thì mới được khấu trừ thuế, số còn lại thì mức ưu đãi chỉ còn 25% thay vì 50% như hiện nay.

Được biết, chính phủ cũng chỉ trích chính sách biến đổi khí hậu của Lao Động khi đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2030 là 45%, trong khi mục tiêu của Liên Đảng chỉ có 26%.

Theo Liên Đảng, mục tiêu của Lao Động có nghĩ là các doanh nghiệp của Úc phải tiêu tốn 25 tỉ Úc kim trong 10 năm tới. Nhưng ông Shorten nói sẽ tốn kém hơn nếu không chịu làm gì cả.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.