RSS

Bầu trời Australia đỏ như máu

07:34 06/01/2020

Bầu trời ở một số khu vực phía đông nam Australia hôm nay chuyển màu đỏ như máu do tác động từ những đám cháy rừng lớn.

Những bức ảnh chụp ở thị trấn Pambula, bang New South Wales, cho thấy một cảnh tượng kỳ lạ với bầu trời đỏ rực, khói bốc lên mù mịt và những con đường vắng vẻ, không bóng người.

Cách đó khoảng 30 km về phía nam, bầu trời đỏ rực cũng bao trùm thị trấn Eden. Tại đây, hàng trăm cư dân đang tìm nơi trú ẩn bên bờ biển theo khuyến cáo của cảnh sát. Nhiều ngôi nhà trong khu vực đã bị phá hủy vì cháy rừng và nhà chức trách lo ngại nhiều khả năng còn có thương vong về người.

Bầu trời chuyển màu đỏ ở thị trấn Mallacoota, bang Victoria, Australia, ngày 4/1. Ảnh: CNN.

Bầu trời chuyển màu đỏ ở thị trấn Mallacoota, bang Victoria, Australia, ngày 4/1. Ảnh: CNN.

Tổng cộng đã xảy ra 146 đám cháy trên toàn bang, 65 đám chưa được kiểm soát, theo Sở cứu hỏa Nông thôn tiểu bang New South Wales (NSWRFS). 2.700 lính cứu hỏa đang tích cực đối phó với hỏa hoạn.

“Đến hôm nay, tình hình đã bớt nghiêm trọng và các nhân viên cứu hỏa đã khống chế được một số đám cháy nguy hiểm. Không có lệnh cấm đốt lửa cho ngày 6/1”, NSWRFS thông báo trên mạng xã hội Twitter.

Hãng hàng không Qantas của Australia đã hủy toàn bộ các chuyến bay đến và đi khỏi thủ đô Canberra vào ngày 5/1 vì khói mù và điều kiện thời tiết nguy hiểm. Đến chiều 4/1, nhiệt độ tại Canberra đã lên tới 44 độ C, mức cao nhất trong vòng 80 năm qua.

Tại bang Victoria, ba vụ hỏa hoạn kết hợp tạo nên một đám cháy trên diện tích 6.000 hecta, lớn hơn cả khu Manhattan của thành phố New York, Mỹ. Victoria đã ban bố tình trạng thảm họa trong khi New South Wales ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng. Đây là lần đầu tiên Victoria ban bố tình trạng thảm họa kể từ sau vụ cháy rừng Ngày thứ 7 Đen tối hồi năm 2009 khiến 173 người thiệt mạng và 500 người bị thương.

Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF) cho hay đã gia tăng đáng kể nỗ lực hỗ trợ nhằm đối phó với các đám cháy lớn, đồng thời huy động 3.000 quân nhân dự bị cùng những người có chuyên môn khác.

Ưu tiên của ADF là hỗ trợ sơ tán người dân tại những cộng đồng bị cô lập. HMAS Adelaide, tàu lớn nhất của lực lượng hải quân Australia, hôm nay đã tới bờ biển Eden, nơi các cuộc di tản đang diễn ra. Một số căn cứ của ADF sẽ mở cửa tiếp nhận những người mất nhà cửa vì cháy rừng.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.