RSS

Bí ẩn đổi màu từ vàng sang tím của quả cam Úc đã được phát hiện

18:00 26/09/2018

Các nhà khoa học đã phát hiện nguyên nhân của sự “đổi màu bí ẩn từ vàng sang tím” của một quả cam Úc. Bí mật được tiết lộ sau nhiều thí nghiệm điều tra.

Các chất anthocyanins tự nhiên (hợp chất màu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, thuộc nhóm flavonoid, có màu đỏ, đỏ tía) trong quả cam đã phản ứng với các hạt sắt được tìm thấy trên con dao bổ cam vừa mới được mài sắc để cắt quả cam, khiến miếng cam chuyển sang màu tím.

Miếng cam lúc bổ ra ngon lành thơm mát, hôm sau chuyển sang màu tím một cách bất ngờ. (Ảnh: Neti Moffitt/ ABC News)

Hồi đầu tháng, tin tức về một quả cam Úc màu vàng, tươi mới và mọng nước, đã chuyển sang màu tím sau khi được một bà nội trợ bổ miếng cho con trai ăn dặm đã lan truyền khiến người tiêu dùng lo ngại.

Cô Moffit, người đã mua quả cam Úc và cắt nó ra cho con trai ăn dặm, sau đó đã bàng hoàng bởi quả cam chuyển màu sau 1 đêm. (Ảnh: Neti Moffitt)

Quả cam được mua tại một cửa hàng rau củ ở ngoại ô Brisbane. Việc đổi màu không rõ nguyên nhân và bí ẩn đã khiến nhà chức trách vào cuộc.

Các nhà khoa học và chính quyền Queensland đã thu thập các mẫu cam từ nhà cô Neti Moffit, phần cam còn sót lại của quả cam, cũng như bã cam trong sọt rác – chúng đã chuyển màu bất thường sau một đêm. Họ cũng thu hồi con dao cắt quả cam và công cụ mài dao bằng thép.

Con dao và thanh mài dao được thu hồi để điều tra và đã được trả lại cho bà Moffit hôm 25/9. (Ảnh: Neti Moffit)

Các thí nghiệm đã được tiến hành nhiều lần tại Phòng Thí nghiệm Khoa học và Pháp y Queensland (FSS) tại Coopers Plains, phía nam Brisbane. Theo các nhà khoa học, “Những sắc tố này không có dấu hiệu cho thấy có nguy cơ nào đối với sức khỏe con người”.

Kết quả của cuộc điều tra sự chuyển màu bí ẩn đã được gửi tới đài ABC News để công bố tới người tiêu dùng vào hôm thứ Ba (25/9).

Nguồn: Dkn.tv

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.