RSS

Úc: Bí kíp để giảm hóa đơn tiền điện trong mùa hè

11:00 17/12/2018

Dù có bị hoãn lại bởi những trận mưa bão liên tục, mùa hè của Úc vẫn đang trên đường ‘đổ bộ’ lên khắp các khu vực. Người dân Úc lại chuẩn bị trải qua một mùa hè oi ả, với hóa đơn tiền điện khổng lồ. Làm cách nào để hè vẫn mát mà không ‘cháy túi’?

Tiếng ve kêu vang rền báo hiệu một mùa hè nữa lại về. Lũ trẻ trong nhà sẽ nôn nao xin được đi bơi ở công viên nước, được ra tắm biển, được ăn những cây kem mát lạnh. Người lớn sẽ chỉ mong được trú trong nhà với điều hòa bật lên hết công suất. Thế nhưng để trả giá cho việc đó là cái hóa đơn tiền điện cuối tháng, nhìn vào con số quý vị chỉ muốn ngất xỉu.

Vậy cách nào để giảm lượng điện tiêu thụ mà vẫn chịu đựng được mùa hè oi bức?

Tránh bật nhiệt độ quá lạnh cho máy điều hòa

Remote control

Cứ mỗi một độ quý vị bấm giảm cho máy điều hòa, là quý vị đang tăng thêm 10% lượng điện tiêu thụ, đồng nghĩa với 10% tăng trong hóa đơn tiền điện.

Nhiệt độ lý tưởng nhất mà quý vị có thể cân nhắc là ở mức 25 độ C, vừa giảm nguy cơ sốc nhiệt khi vừa bước từ ngoài vào trong nhà, vừa giảm giá tiền điện.

Chuyên gia khoa học về môi trường và phát triển bền vững, ông Swain cho ABC biết, “Điều mà quý vị cần tránh là để máy điều hòa chạy ở nhiệt độ quá thấp, cỡ như 20 hay 21 độ, rồi quý vị cứ ỷ y mà bận quần áo phong phanh đi lại trong nhà.”

Tại một số khu vực, số lượng điện tiêu thụ tối đa có thể lên đến mức khoảng 50 cents cho một kilowatt một giờ (kWh).

Điều này có nghĩa là quý vị dùng khoảng 5kWh thì phải trả tương đương khoảng $2.5 cho mỗi giờ. Nếu quý vị cứ bật liên tục như thế mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng thì hẳn nhiên là hóa đơn tiền điện cuối quý sẽ cộng dồn lên con số khổng lồ.

Đó là chưa kể đến việc người người nhà nhà đều dùng điện hết công suất, hoàn toàn có thể dẫn đến việc thiếu điện và từ đó ngắt điện cả khu vực.

Đóng cửa sổ và cửa chính trong thời điểm nóng nhất trong ngày

Quý vị thường sẽ không chịu nổi nhiệt độ trong phòng hoặc trong nhà, nên quyết định mở cửa sổ hoặc mở cửa để không khí được lưu thông. Thế nhưng trước khi làm điều đó, quý vị cần he hé cửa để kiểm tra nhiệt độ bên ngoài đã.

Nếu nhiệt độ bên ngoài nóng hơn cả bên trong nhà, lời khuyên cho quý vị là cứ đóng cửa là tốt nhất.

Điều quý vị cần làm khi đó làm giảm nhiệt của cơ thể, bằng cách bật quạt, hoặc mở máy điều hòa. Trong những ngày nóng khô vì độ ẩm thấp, quý vị cũng có thể dùng bình xịt nước để làm mát cơ thể, hoặc dùng khăn thấm nước và đắp lên da.

Quý vị có thể làm mọi cách để giảm nhiệt cơ thể trong nhà, đợi cho qua thời điểm nóng nhất trong ngày, thường là vào sáng muộn hoặc trưa.

Một khi trời đã bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt, nắng đã bớt gắt, đó cũng là lúc quý vị có thể cân nhắc mở cửa sổ để không khí được lưu thông.

Quạt là phương án thay thế hiệu quả

Ceiling fan

Bật quạt đứng hay quạt trần có thể giúp giảm 10% mức điện so với việc sử dụng máy điều hòa.

Việc quý vị chỉ bật một chiếc quạt trần, hay quạt đứng gần nơi quý vị ngồi, có thể giúp giải quyết rất nhiều vấn đề. Vừa làm mát cơ thể, vừa không phải tốn điện để làm lạnh cả ngôi nhà.

Che chắn để giúp cách nhiệt

Adjustable awning blinds

Dù là nhà hay xe hơi, quý vị cũng cần có  những phương án che chắn tốt nhất ở khu vực cửa sổ, cửa kính, để tránh ánh nắng rọi vào quá nhiều, từ đó giúp cách nhiệt.

Chỉ một thao tác nhỏ là kéo rèm cửa, hoặc dùng miếng chắn che cửa kính ô tô là quý vị có thể giảm nhiệt bên trong nhà hoặc trong xe rất nhiều.

Thế nhưng ánh nắng vẫn rọi trực tiếp vào cửa kính và truyền nhiệt vào nhà thông qua đó, nên cách tốt nhất là che chắn từ bên ngoài.

Việc lắp đặt một tấm bạc che bên ngoài cửa sổ, loại có thể điều chỉnh được, dù có hơi tốn kém, thế nhưng nó có thể hỗ trợ quý vị rất nhiều trong cả mùa hè và mùa đông.

Kiểm tra hệ thống ống nước

Plumbing

Việc sử dụng nước nóng chiếm 1/5 lượng điện tiêu thụ trong gia đình, đặc biệt là với hệ thống cũ thì số điện năng tiêu thụ còn tốn kém hơn.

Một số thợ điện được cấp bằng hành nghề đầy đủ có thể lắp đặt đồng hồ định giờ cho hệ thống làm nóng nước. Máy định giờ sẽ cho tắt nguồn hệ thống làm nóng nước trong thời điểm mà quý vị không cần dùng tới.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.