RSS

Trả tiền điện, tiền gas nhiều hơn cả tiền nhà, chính phủ Úc yêu cầu xem xét

20:00 20/08/2018

Trước thực trạng xảy ra việc nhiều trường hợp tiền năng lượng còn mắc hơn cả tiền thuê nhà, những nhà bán lẻ năng lượng đang được yêu cầu xem xét lại giá tiền mà các hộ dân phải trả.

Theo đó, mới đây Tổng trưởng chính phủ liên bang cấp cao – Craig Laundy cho biết, hiện đang xảy ra tình trạng một số hộ gia đình, đặc biệt là ở một số khu vực, đang phải trả tiền điện và ga cao hơn hẳn so với tiền thuê nhà của họ.

Tổng trưởng Craig Laundy cho biết, một phúc trình của Ủy ban thị trường năng lượng Úc (AEMC) đã tìm thấy chỉ có 39% hộ dân tin tưởng công ty bán lẻ năng lượng cho họ.

Ông chia sẻ, hiện tại người dân đang rơi vào tình huống mà người dân phải trả tiền năng lượng cao vượt mặt tiền thuê nhà. Thấy rõ nhất điều này cụ thể ở một số khu vực nhất định, nơi mà giá thuê nhà hiển nhiên thấp hơn trong khu vực CBD.

Theo tiết lộ trong phúc trình của cơ quan giám sát, việc mọi người cảm thấy họ nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng, điện thoại và internet hơn việc sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp năng lượng.

Điều này hứa hẹn là các công ty sắp nhận được lời cảnh cáo từ Bộ trưởng Năng lượng Josh Frydenberg.

“Lời nhắn của tôi gửi đến các công ty bán lẻ này là trừ khi họ làm mọi cách để hạ giá xuống và nhận lấy trách nhiệm cho hành động của mình, nếu không thì họ sẽ gặp phải nhiều biện pháp can thiệp từ chính phủ vì người dân sẽ yêu cầu sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo chính trị của họ,” ông nói với ABC radio.

Như vậy có thể thấy, đề xuất của Chính phủ về việc Bảo đảm năng lượng quốc gia là một cách để giảm thiểu sự can thiệp đó của chính phủ.

Nhưng theo ông, điều này cũng giúp ổn định thị trường và giữ giá ở mức thấp.

Theo ông Frydenberg, tình huống đối lập mạnh mẽ giữa các đảng chính trị cũng góp phần vào việc làm cho tình hình mất ổn định, và làm cho giá thị trường cao hơn.

Tuy nhiên cũng theo ông, một phần lỗi là dành cho mức tin tưởng thấp mà người dân đặt vào các nhà cung cấp năng lượng này. Thực tế cho thấy khi người dân thấy hóa đơn của họ quá phức tạp để hiểu.

Ông cho rằng, người dân có thể có được thỏa thuận tốt nhất từ nhà bán lẻ khi đe dọa sẽ rời bỏ họ để sử dụng một dịch vụ khác.

Cho nên có thể thấy, các nhà bán lẻ này không kiếm lợi trên khách hàng trung thành của họ, mà kiếm lợi bằng chính những khách hàng không trung thành.

Còn theo Nghị sĩ cấp cao Anthony Albanese, việc không có một chính sách nào cụ thể kéo dài suốt 5 năm đã dẫn đến việc thiếu hụt vốn đầu tư vào việc phát triển năng lượng tái tạo, dẫn đến việc đẩy giá cao hơn.

Liên quan đến vấn đề này, AEMC đã trích dẫn một cuộc khảo sát khách hàng vào tháng 4, trong đó họ đã phát hiện ra chỉ có 45% khách hàng cảm thấy tích vực về việc họ nhận lại được lợi ích về mặt tiền bạc khi sử dụng dịch vụ cung cấp điện cho họ, 57% đối với dịch vụ cung cấp ga, 61% với dịch vụ internet và 70% đối với dịch vụ ngân hàng.

Giám đốc AEMC ông John Pierce chia sẻ, trong khi giá thị trường đang ở mức ổn định hoặc rớt giá, họ thật sự thất vọng khi thấy các nhà bán lẻ này vẫn không hề có động thái nào thực sự để hỗ trợ khách hàng của họ.

Theo ông, không có bất cứ trở ngại nào ngăn cản các nhà bán lẻ áp dụng những biện pháp đột phá hơn, có giá cạnh tranh hơn, nhưng họ quá chậm chạp trong việc hành động.

Do đó, những người tiêu dùng dần dần đang chuyển hướng sang sử dụng biện pháp năng lượng thay thế bằng cách “tự làm”.

Hiện có gần 2 triệu hộ dân hiên tại đang áp dụng năng lượng mặt trời, và theo dự đoán con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo: Báo Úc

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.