RSS

Bí quyết giúp người Úc sống tốt trước lệnh cấm túi nhựa

19:30 19/06/2018

Chúng ta đã quá quen với những tiện ích của việc sử dụng túi nhựa. Nhưng chuyển sang những lựa chọn thay thế cũng không phải quá khó khăn.

Người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với một sự thay đổi lớn khi các doanh nghiệp trên khắp nước Úc đang bắt đầu giảm sử dụng nhựa dùng một lần, kể cả túi và ống hút.

Kết quả hình ảnh cho Bí quyết giúp người Úc sống tốt trước lệnh cấm túi nhựa

Woolworths sẽ dừng cung cấp túi nhựa vào ngày mai, 20/6, trước thềm lệnh cấm trên khắp nước Úc từ ngày 1/7. Khi đó, cả Queensland, Victoria, Tây Úc sẽ cùng các bang khác (trừ NSW) cấm túi nhựa.

Mặc dù NSW không ra lệnh cấm nhưng những nhà bán lẻ lớn như Coles, Woolworths và Harris Farm Markets sẽ loại bỏ túi nhựa. Woolworths cũng đã cấm ống hút dùng 1 lần.

Những nhà bán lẻ khác như Big W và chuỗi cửa hàng rượu BWS, Dan Murphy's và Cellarmasters cũng sẽ dừng sử dụng túi nhựa hoặc đã làm vậy.

Nhiều nhà bán lẻ lo rằng khách hàng sẽ tức giận và gặp bất tiện do thay đổi này. Nhưng đây không phải điều gì quá khó khăn.

Dưới đây là những cách dễ nhất để chuyển sang sử dụng ít túi nhựa hơn.

Túi nhựa

Kết quả hình ảnh cho Bí quyết giúp người Úc sống tốt trước lệnh cấm túi nhựa

Thói quan đang thay đổi chủ yếu sẽ là chuyển sang dùng túi tái sử dụng. Có lẽ sẽ mất vài tuần để làm quen với thói quen mới, vậy nên tốt nhất hãy bắt đầu mang túi đến siêu thị trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Để túi trong xe hoặc ở gần cửa để bạn nhớ mang theo trước khi đi mua sắm. Sau khi bỏ hàng ra khỏi túi, hãy treo chúng trở lại những khu vực này, hoặc viết ghi chú quanh nhà, đặt ghi nhớ trong điện thoại. Bạn thậm chí có thể mua hoặc tự làm những móc treo cửa để nhắc mình mang theo túi.

Nếu bạn thích mua sắm ngẫu hứng, hãy bỏ một chiếc túi nhẹ trong túi xách hoặc để vài cái tại bàn làm việc.

Trước đây, các siêu thị sẽ cung cấp green bag cho người mua hàng, nhưng đó không phải là lựa chọn tốt nhất. Bạn cần sử dụng chúng nhiều lần để bù đắp lại những tác động môi trường bởi chúng cũng được làm từ nhựa. Chúng cũng khó làm sạch và không được nhỏ gọn lắm.

Lựa chọn tốt hơn là những chiếc túi được làm từ polyester. Đây cũng là một dạng nhựa nhưng chúng nhẹ hơn và di động hơn. Bạn thường thấy chúng được xếp thành một hình vuông nhỏ.

Về mặt môi trường, túi cotton tốt hơn bởi chúng được làm từ vật liệu tự nhiên. Chúng dễ dàng để mang theo và bạn có thể bỏ vào máy giặt khi bị bẩn.

Nhiều người đã có những chiếc túi như thế này quanh nhà, vấn đề có lẽ chỉ là tìm và sử dụng chúng. Một số cửa hàng tạp hóa như Harris Farm cũng cung cấp cho khách hàng lựa chọn sử dụng thùng các tông để mang đồ về nhà (điều này khá phổ biến tại các siêu thị). Tuy nhiên, những chiếc thùng này lại không phải lúc nào cũng sẵn có.

Hoặc bạn có thể dùng những chiếc túi hạng nhẹ để đựng trái cây và các sản phẩm khác ở siêu thị. Bằng cách đó, bạn có thể tránh sử dụng những túi nhựa mỏng.

Ống hút

Ống hút cũng có thể là thứ tiếp theo nằm trong danh mục đồ nhựa dùng 1 lần. Bạn có thể mang ống hút kim loại của riêng mình - chúng cứng cáp hơn so với ống hút nhựa và khi hút đồ uống cũng thực sự cảm thấy thích hơn. Hầu hết chúng đều được bán kèm với một dụng cụ làm sạch nhỏ.

Dao, dĩa bằng nhựa

Một số người đã lựa chọn mang dao, dĩa của mình đi để tránh sử dụng những đồ nhựa dùng 1 lần. Bạn có thể được phục vụ đồ bằng gỗ tại Naked Foods hoặc thép không rỉ tại Miniso. Bạn có cũng thể nhận được một túi dao dĩa, hoặc sử dụng một hộp bút nhỏ, khăn vải để gói dao dĩa của mình mang đi.

Lần tới, khi bạn đặt hàng giao tận nơi, hãy cho nhà hàng biết bạn không cần bất  cứ dao dĩa nhựa nào cả, hãy sử dụng những gì bạn có ở nhà để thay thế.

Màng bọc bằng nhựa

Thật dễ dàng để để dùng tấm màng bọc thực phẩm nhưng cũng có những cách rất dễ để tránh sử dụng nó. Và cuối cùng, điều này giúp cũng giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền.

Nếu bạn có một bát đồ ăn muốn đậy lại để bỏ vào tủ lạnh, bạn chỉ cần đặt một cái đĩa lên trên. Bạn cũng có thể bỏ đồ ăn vào lò vi sóng để hâm nóng lại, chỉ cần đảm bảo cái bát dùng được trong lò.

Một lựa chọn khác là sử dụng màng bọc sáp ong. Chúng có thể được giặt sạch và tái sửa dụng. Chúng cũng có thể được biến thành nhiều hình dạng, nên rất thích hợp để bọc những thứ như trái cây hoặc gói bánh sandwich.

Hoặc lựa chọn nữa là bỏ đồ ăn vào một chiếc hộp trước khi cho vào tủ lạnh.

Túi lót thùng rác

Nhiều người sử dụng túi nhựa siêu thị để lót thùng rác nhỏ quanh nhà. Bạn có thể thay thế bằng một lớp lót thùng rác được làm bằng báo.

Blogger không lãng phí Erin Rhoads đã cung cấp một mẫu lót thùng rác đơn giản trong cuốn sách mới của mình (Waste Not). Sách sẽ ra mắt vào ngày 1/7.

Dưới đây là các bước gấp lớp lót thùng rác có trong cuốn sách:

Hộp đựng

Những chiếc hộp nhựa có thể tiện lợi trong việc trữ thực phẩm, và ít nhất, bạn có thể tái sử dụng chúng.

Nhưng nếu bạn muốn tránh đồ nhựa nhiều nhất có thể, bạn có thể sử dụng hộp đựng bằng kim loại hoặc thủy tinh.

Hộp bằng kim loại nhẹ hơn thủy tinh nhưng bạn không thể bỏ vào lò vi sóng. Tuy nhiên, chỉ cần chuyển đồ ăn ra một cái bát và dùng đĩa đẩy lên là được, nếu bạn muốn hâm nóng chúng.

Bạn cũng có thể để một cái hộp ở nơi làm việc và sử dụng mỗi lần đi mua đồ ăn. Chỉ cần yêu cầu nhà hàng bỏ thức ăn vào đó là được.

Cốc cà phê

Có rất nhiều loại cốc cà phê tái sử dụng khác nhau hiện nay, vậy nên thật dễ dàng để có được chúng. Hoặc bà có thể không mua đồ takeaway mà uống cà phê ngay tại quán.

Nếu bạn muốn có một cốc cà phê nhanh chóng tại nơi làm việc mà quán thì lại ở xa, hãy mang cốc tới văn phòng của bạn.

Chai nhựa

Mua nước và nước ngọt đựng trong chai nhựa rất có hại cho môi trường và sức khỏe. Nếu cần đồ uống, hãy mua đồ đựng trong chai thủy tinh, hoặc thay vào đó, hãy mang chai đựng nước của mình, nó hoàn toàn miễn phí.

Nhiều nơi cũng bắt đầu cung cấp nước có gas hoặc kombucha ở vòi.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.