RSS

Biden sẵn sàng đóng cửa nước Mỹ ngăn Covid-19

10:44 22/08/2020

Biden khẳng định ông sẽ luôn nghe theo lời khuyên của các nhà khoa học chính phủ về Covid-19, thậm chí sẽ đóng cửa nước Mỹ nếu cần thiết.

"Tôi sẽ sẵn sàng làm bất kỳ điều gì để cứu tính mạng mọi người, bởi chúng ta không thể phát triển đất nước cho tới khi kiểm soát được nCoV. Đó là sai lầm cơ bản trong suy nghĩ của chính phủ hiện tại ngay từ đầu", Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, hiện là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, nói trong cuộc phỏng vấn với ABC News hôm 21/8. "Tôi sẽ đóng cửa đất nước. Tôi sẽ nghe theo các nhà khoa học".

Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần thúc giục chính quyền bang và địa phương nới hạn chế về Covid-19 đối với trường học và kinh doanh, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Yêu cầu này từng vấp phải làn sóng phản đối và chỉ trích từ nhiều quan chức và chuyên gia y tế Mỹ.

Ứng viên tổng thống Joe Biden tại sự kiện ở Wilmington, Delaware hồi cuối tháng 7. Ảnh: AFP.

Ứng viên tổng thống Joe Biden tại sự kiện ở Wilmington, Delaware hồi cuối tháng 7. Ảnh: AFP.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận gần 5,8 triệu ca nhiễm và hơn 179.000 ca tử vong, tăng lần lượt gần 48.600 và hơn 1.700 ca so với một ngày trước đó. Bác sĩ Nhà Trắng Brett Giroir cho biết ca nCoV đang giảm trên toàn quốc trong tuần qua, có thể một phần nhờ biện pháp đeo khẩu trang và cách biệt cộng đồng.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo New York đối mặt nguy cơ "vỡ trận" trở lại vào mùa thu, khi các trường học mở cửa và thời tiết lạnh giá khiến mọi người tụ tập trong nhà nhiều hơn.

Cũng trong bài phỏng vấn với ABC News, dự kiến phát sóng vào ngày 23/8, cựu phó tổng thống Biden cũng phủ nhận cáo buộc của Tổng thống Trump rằng ông muốn cắt giảm ngân sách cảnh sát, như đề xuất của các nhà hoạt động ủng hộ phong trào "Mạng người Da màu cũng quan trọng" (Black Lives Matter) sau cái chết của George Floyd, người bị cảnh sát ghì chết ở Minneapolis.

"Trước hết phải có các tiêu chuẩn quốc tế để áp dụng với mọi sở cảnh sát trên cả nước. Tôi không muốn cắt giảm ngân sách cảnh sát. Tôi nghĩ họ cần giúp đỡ nhiều hơn. Họ cũng cần hỗ trợ nhiều hơn. Chúng ta phải nói rõ ràng rằng đây là để bảo vệ các khu phố, hay chính là bảo vệ tất cả người dân", ông nói.

Biden đã tham gia phỏng vấn của ABC News với "phó tướng", thượng nghị sĩ Kamala Harris, một ngày sau Đại hội đảng Dân chủ ở Delaware. Trả lời phỏng vấn, Harris cũng phủ nhận những lời cáo buộc của Tổng thống Trump trước đó, như cho rằng bà là "người phụ nữ điên" hay "người tồi tệ".

"Tổng thống Trump đã nói rất nhiều điều nhằm đánh lạc hướng người Mỹ khỏi những gì ông ấy đang làm mỗi ngày, đó là sự lơ là, cẩu thả và gây tổn hại cho người Mỹ", bà Harris nói.

"Và đó là sự kém cỏi", Biden nói thêm. "Chưa từng có tổng thống nào nói như vậy. Chưa từng có tổng thống nào sử dụng từ ngữ như thế".

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra trực tuyến do đại dịch Covid-19 tối 18/8, 50 bang và 7 vùng lãnh thổ của Mỹ công bố phiếu bầu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, người đối đầu với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Joe Biden tuyên bố sẽ đưa đất nước khỏi cái ông gọi là "thời kỳ đen tối" và cam kết mang lại "những gì tốt nhất" cho Mỹ. "Tổng thống đương nhiệm đã che đậy nỗi tức giận của người Mỹ quá lâu. Quá nhiều giận dữ, quá nhiều chia rẽ. Ngay tại đây và bây giờ, tôi hứa nếu được bầu làm tổng thống, tôi sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất, không phải điều tồi tệ nhất", ông nói.

Thanh Tâm (Theo Bloomberg)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/biden-san-sang-dong-cua-nuoc-my-ngan-covid-19-4150538.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.