RSS

Ca sĩ tỵ nạn Burundi ở châu Phi: Thật hoang đường khi nói người tỵ nạn lấy mất việc của dân Úc

13:00 03/04/2019

Một ca sĩ tỵ nạn từ quốc gia Burundi ở Phi châu lên tiếng, thật hoang đường khi cho rằng người tỵ nạn lấy đi công việc của những người thất nghiệp tại Úc.

Nam ca sĩ này là Fablice Manirakiza, 26 tuổi đến Úc với tư cách một người tỵ nạn hồi năm 2007, lúc đó anh chẳng nói được một tiếng Anh nào cả.

Anh này đã tiếng chống lại những tình cảm chống di dân khi mở ra một khóa huấn luyện cho các học sinh tại trường học ở Úc.

Chia sẻ về điều này, nam ca sĩ nói: “Đó là những gì xảy ra khi tôi còn bé tí, mẹ tôi mang thực phẩm về để cho chúng tôi khỏi đói. Chúng tôi chỉ có một bữa ăn mỗi ngày mà thôi, chỉ qua việc hành khất thì quả cuộc đời quá tệ hại. Tôi thường kiếm được 5 đô la trong 2 tuần lễ và tôi là một con người vất vả trên các đường phố ở Burundi”.

Được biết, anh đã dùng chính âm nhạc để chia sẻ câu chuyện tuyệt vời về sự sống sót và rồi vươn lên của mình.

Thông tin cho biết, anh nhận được một số giải thưởng cho những đóng góp từ đất nước mà anh nhận là quê hương, trong đó có Hội đồng Úc châu.

TRước đó, trong một khóa huấn luyện về tương tác tại trường Cao đẳng Assumption ở tiểu bang Victoria, anh cho các sinh viên cho hay, chính kỹ thuật mới có lỗi trong việc các công việc bị mất đi, khi kể ra các thí dụ về việc tự kiểm tra hàng hóa, ở lối ra tại các siêu thị.

Theo anh: "Là những người trẻ, chúng ta phải nhìn xa trông rộng, hiện nay quí vị oán ghét những điều mà chúng tôi không biết chuyện đó đang xảy ra”.

Nam ca sĩ cũng không quên chia sẻ thêm: "Chúng ta luôn nghe chuyện về những người không muốn người tỵ nạn vào một quốc gia, bởi vì họ cho rằng không đủ công việc tại đây, thế nhưng rất nhiều lần những người tỵ nạn cố gắng tìm cách thoát ra khỏi một tình trạng tệ hại. Họ tìm kiếm công việc cũng như những người Úc khác, mà những người nầy thường cho rằng công việc bị lấy mất, trong khi chính họ là những người chỉ ngồi quanh chẳng làm gì và chẳng cố gắng tìm việc".

Alysha Literski cho hay, đó không phải là người tỵ nạn lấy công việc, họ muốn làm việc và có quyền làm việc.

Thậm chí trong buổi thuyết giảng của mình, anh Fablice Manirakiza đã dùng chính câu chuyện tỵ nạn của mình để thuyết phục các khán giả trẻ rằng, chính họ cũng có thể làm chủ cho tương lai của chính mình.

Anh nhấn mạnh rằng, sự tự tin là chìa khóa giúp anh sống sót và tạo dựng nên cuộc sống mới tại Úc.

"Tại đất nước này các bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, quí vị có sự tự do, có quyền cất lên tiếng nói để tạo ra những ảnh hưởng đáng kể”, Fablice Manirakiza nói.

Còn theo học sinh Daniel Parkinson, anh cảm ơn những điều nghe được từ Fablice khi giải thích rằng, những hành động nhỏ bé cũng có thể tạo nên những phản ứng dây chuyền về sau.

Còn một học sinh bạn là Rowan Conroy cho rằng, nghe được trực tiếp về quãng đời tại một đất nước bị chiến tranh tàn phá, quả là việc mở rộng tầm nhìn.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.