RSS

Các nha sĩ cảnh báo dân Úc "Cẩn thận miệng mồm"

12:00 08/08/2018

"Watch your mouths" là lời cảnh báo của các nha sĩ tới người dân Úc nhân 'Tuần lễ Sức khỏe Răng miệng'. Lời cảnh báo này không không nhắm vào lời ăn tiếng nói mà là khuyên người Úc nên chú ý đến răng miệng. Các bác sĩ Răng Hàm Mặt cũng phê phán gay gắt các hãng bảo hiểm y tế tư nhân và nói rằng khách hàng bỏ tiền vô nhà băng còn có ích hơn là mua bảo hiểm của họ.

Các bác sĩ Răng Hàm Mặt cũng phê phán gay gắt các hãng bảo hiểm y tế tư nhân và nói rằng khách hàng bỏ tiền vô nhà băng còn có ích hơn là mua bảo hiểm của họ.

Francie Stonis, 56 tuổi, mất răng lúc 16 tuổi ở Philippines.

Và điều này đã ảnh hưởng suốt phần đời còn lại của bà.

Nhưng may mắn thay hiện nay người phụ nữ sống ở Sydney này đã được làm lại hai cái răng cửa.

"Bị lệ thuộc vào răng giả làm tôi mất tự tin lắm. Thành ra khi có được hai cái răng mới là của mình thì nó hoàn toàn khác hẳn. Bạn sẽ không còn tình trạng nói ngọng nữa và có thể mĩm cười tự tin với hàm răng của mình' "

Bây giờ, bà thận trọng trong việc chăm sóc răng miệng cho bản thân và người của mình.

"Với các con, tôi đã rất chú ý đến việc chăm sóc bảo vệ răng cho chúng. Bất cứ ai quen biết, tôi đều nói, "đừng để răng giả viếng bạn sớm. Hãy chú ý giữ gìn răng miệng." Tôi đã rất quan tâm đến việc chăm sóc răng của mình.' "

Ngày càng có nhiều người Úc có ít hơn 21 răng và cần trồng răng giả để thay thế.

Chuyên gia nha khoa Martin Dunn nói, trong nhiều trường hợp, việc mất răng là có thể tránh được.

"Thường thì, những người bị mất răng sớm nếu không phải trong một sự kiện đau đớn nào đó thì phần lớn là do vấn đề vệ sinh răng miệng và thiếu kiểm tra với nha sĩ của họ."

Phó giám đốc điều hành của Hiệp hội Nha sĩ Úc, Eithne Irving, nói rằng đôi khi mọi người nghĩ rằng việc mất răng chỉ là một phần của quá trình lão hóa, điều đó không đúng.

"Bạn sẽ có thể giữ cho răng của bạn đến cuối đời. Rất đơn giản: nếu bạn chăm sóc răng tốt, bạn sẽ có làm được điều đó. Vì vậy, cái ngày mà phải nhổ hay rụng răng nhiều hay ít sẽ không còn nữa trừ khi nó thực sự là cần thiết." 

Trong Tuần lễ Sức khỏe Răng Miệng, dân chúng Úc được nhắc nhở nên kiểm tra răng miệng hàng năm, đánh răng một ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối, đồng thời dùng chỉ nha khoa một lần một ngày.

Các nha sĩ nói rằng họ lo ngại khi thấy gần hai phần ba người Úc đã không kiểm tra rămg miệng trong hai năm qua, với các cuộc điều tra cho thấy 8 trong 10 người sợ nha sĩ.

Nhiều người lo sợ ngồi lên ghế nha sĩ sẽ dẫn đến các việc làm răng đau đớn, còn đối với một số người thì hóa đơn cho việc đi gặp nha sĩ là phần đáng sợ nhất.

Làm răng giả có thể tốn tới 5.000 đô la.

Martin Dunn, chuyên gia nha khoa, nói rằng ngay cả những người có bảo hiểm y tế tư nhân cũng phải chịu một phần chi phí cho việclàm răng tốn kém.

"Sẽ thật tuyệt nếu họ thực sự có thể khai lấy lại tiền cho tất cả những chi phí răng miệng trong vòng từ năm đến 10 năm, vào thời điểm họ pahỉ làm răng giả. Điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn cho bệnh nhân."

Các nha sĩ nói rằng khách hàng sẽ tiết kiệm nhiều hơn đối với những gì họ sẽ trả cho phí bảo hiểm sức khỏe tư nhân.Eithne Irving từ Hiệp hội Nha khoa Úc giải thích.

"Chúng tôi đã kêu gọi chính phủ Úc xem xét việc cung cấp khoản giảm giá tương tự hiện có dành cho khách hàng có bảo hiểm y tế tư nhân, để áp dụng cho những người mà tiết kiệm tiền riêng của họ để làm . "

Tuy nhiên giám đốc điều hành của Private Healthcare Australia, Rachel David, nói rằng quỹ bảo hiểm y tế tư nhân chi tiêu cho các nha khoa nhiều hơn bao giờ hết , nhiều hơn các chính phủ tiểu bang và liên bang.

Bà cho biết họ đang chi trả hơn 2,6 tỷ đô la một năm cho các dịch vụ nha khoa, với 90 phần trăm các dịch vụ cho người có thu nhập thấp và trung bình được trợ cấp.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.