RSS

Cảnh báo: Dịch cúm ở Úc năm nay diễn biến ngày càng khó lường!

09:00 05/07/2019

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người mắc bệnh cúm phải nghỉ ngơi ở nhà, bởi hiện tại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết.

Chỉ trong năm nay, biến chứng của bệnh cúm đã cướp đi sinh mạng của 228 người trên cả nước.

Tình trạng bệnh nhân tăng vọt đến mức báo động là dấu hiệu cho thấy nước Úc đang phải đối mặt với mùa dịch cúm trầm trọng nhất suốt nhiều năm qua.

Thông thường, cơ quan y tế ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh nhất vào khoảng tháng 8 – 9. Thế nhưng năm nay, thời điểm dịch cúm lan tràn bắt đầu sớm hơn rất nhiều.

Tháng trước, đã có gần 42,000 bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus cúm. Tuy nhiên, cũng chính thời điểm này năm ngoái, chỉ có 2000 ca bệnh được báo cáo.

Biểu đồ so sánh số ca bệnh cúm được ghi nhận qua từng năm (Nguồn: National Notifiable Diseases Surveillance System).

Đáng quan ngại hơn, bác sĩ Vicky Sheppeard – giám đốc phân bộ Bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế NSW – cho biết đây chưa phải là thời điểm dịch cúm bùng phát đến đỉnh điểm.

“Dịch cúm ngày càng lan rộng và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Với tình hình này, chúng tôi đề nghị tất cả mọi người nên đi tiêm phòng ngay lập tức, nhất là các thai phụ và cha mẹ có con nhỏ,” bà nói.

Isabel, một bà mẹ đến từ Sydney, cảm thấy vô cùng may mắn khi cả hai con của cô đều hồi phục sức khỏe sau khi được chẩn đoán nhiễm virus cúm vào tuần trước.

Tios (2 tuổi) là bệnh nhân đầu tiên trong nhà. Chỉ vài ngày sau, cô em gái Alix (7 tuần tuổi) cũng bắt đầu sốt cao. Isabel đưa Alix đến Bệnh viện Hoàng gia North Shore, và không ngoài dự đoán, con gái cô cũng bị nhiễm bệnh.

“Quãng thời gian đó rất khó khăn, vợ chồng tôi hầu như thức trắng đêm. Tôi ở lại bệnh viện với Alix, trong khi anh ấy về nhà chăm Tios, thằng bé mới vừa biết đi,” cô nói.

“May mắn là con gái tôi đã khỏe lại, bây giờ chúng tôi về nhà rồi.”

NSW là khu vực có nhiều người mắc bệnh cúm nhất trên toàn quốc. Số liệu tuần qua cho thấy đã có 7 bệnh nhân tử vong vì dịch bệnh này, nâng tổng số người qua đời vì cúm ở bang NSW lên mức 57.

Viện dưỡng lão là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong nạn dịch. Tình hình trên khiến Bộ Y tế NSW phải cảnh báo mọi người nên tiêm chủng đầy đủ trước khi đến thăm người thân ở những cơ sở này. Nếu chẳng may nhiễm bệnh, tốt nhất họ nên ở nhà.

Viện dưỡng lão ở Unanderra đã phải phong tỏa vì dịch bệnh bùng phát.

Đây là thông báo được ban hành sau khi Viện dưỡng lão Marco Polo tại Unanderra (gần Wollongong trên bờ biển phía nam của bang NSW) bị phong tỏa lối vào vì dịch bệnh càn quét.

Trong 3 tuần vừa qua, cơ quan y tế đã phát hiện 15 bệnh nhân tại đây, trong đó có 4 người đã tử vong.

Bác sĩ Vicky Sheppeard cho biết từ đầu năm đến nay, bà đã nhận được báo cáo về dịch cúm tại 87 viện dưỡng lão, với 12 trường hợp mới vừa được trình lên vào tuần trước.

“Người cao tuổi rất dễ bị bệnh, cho nên chúng ta phải tiêm phòng để tránh nguy cơ vô tình nhiễm virus và lây sang họ khi bước chân vào viện dưỡng lão,” bà nói.

Chân dung nhân viên y tế James Day – một trong những nạn nhân của bệnh cúm.

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 13.1 triệu người dân Úc tiêm vaccine ngừa cúm – nhiều hơn 2 triệu người so với năm ngoái và tận 5 triệu người so với năm 2017.

Tại Victoria, 48 bệnh nhân đã ngã xuống vì diễn biến khó lường của bệnh cúm, trong đó có cả nhân viên y tế James Day của Bệnh viện Gippsland. Điều đáng nói là anh đã được tiêm ngừa trước khi phát hiện mắc bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Victoria, năm nay có hơn 21,800 ca bệnh cúm được ghi nhận trên toàn khu vực. Trong khi đó, số bệnh nhân năm ngoái chỉ dừng ở mức 2000.

Nguồn: Vietucnews.net

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.