RSS

Cảnh sát Tây Úc cảnh báo những tờ tiền giả “bá đạo” có xuất xứ Trung Quốc

15:00 15/06/2019

Những tờ tiền giả này quá thô kệch, “đến trẻ con cũng có thể chỉ ra sự khác biệt,” phía cảnh sát nhận xét. Thế nhưng, ít nhất chúng cũng qua mặt được một lái xe taxi ở Tây Úc.

Cảnh sát khuyên người dân đề cao cảnh giác, tránh bị người khác đánh lừa bằng những tờ 50 đô giả mạo có xuất xứ Trung Quốc đang lưu hành len lỏi ở Geraldton, Tây Úc.

Hình ảnh những tờ tiền giả – được cho là đã được “sử dụng cho mục đích đào tạo ở Trung Quốc” – được cảnh sát chia sẻ trên Twitter ngày 13/6.

Trong cuộc phỏng vấn với Yahoo News Australia, Trung sĩ Paul Johnson cho biết có một số manh mối chỉ rõ các tờ tiền là giả mạo, nhưng ít nhất một tài xế taxi không may vẫn bị lừa khi nhận tiền lúc trời tối. Anh cho biết các tờ tiền được làm giả rất tệ, khác biệt hoàn toàn với tờ 50 đô Úc thật.

“Như các bạn nhìn thấy trong bức ảnh, vì máy in hết mực ở cạnh tờ tiền, nên nó mới có đường viền màu hồng ở chỗ đó,” anh nói với phóng viên.

“Cũng có một đường gãy cắt ngang ngay qua chữ “năm mươi” và các chữ số ở mặt kia của tờ tiền.”

Mặc dù một số tờ tiền giả đã được phát hiện trong những tháng gần đây, Trung sĩ Paul Johnson cho biết số lượng tiền giả là không lớn. Anh giải thích rằng chúng giúp cho du khách Trung Quốc và người nước ngoài hiểu rõ hơn về tiền tệ của Úc.

“Khi các bạn nhìn thấy nó, các bạn sẽ thấy nó giống như tiền đồ chơi thôi. Đến trẻ con cũng có thể chỉ ra sự khác biệt.”

Tờ 50 đô giả đã đánh lừa tài xế taxi (Ảnh: Geraldton Police)

Các tờ tiền giả cũng không có hình cửa sổ như trên các tờ tiền thật, và thậm chí còn có dãy số bảo mật và chữ Trung Quốc được đóng dấu trên đó nữa. Người dân được khuyến khích kiểm tra lại ví của mình và báo cho cảnh sát nếu phát hiện tiền giả.

Mặc dù tiền giả là một vấn đề nghiêm trọng, nhiều người Úc đã không thể nhịn cười khi nhìn thấy tờ tiền giả “bá đạo” có chất lượng tệ như vậy đăng kèm lời cảnh báo từ phía cảnh sát.

Tôi chắc là mọi người có thể tự mình nhận ra. Không cần phải nhắc nhở cảnh giác đâu. Cảm ơn nhé”, một người dùng Twitter đã đăng. Một người khác bình luận thêm: “Sao lại ngớ ngẩn đến vậy? Không thể nhận ra khi trời tối ư? Chỉ cần bật đèn xe lên là sẽ thấy nó giả mạo mồn một.”

Đầu năm nay, những tờ tiền 20 đô la giả tương tự đã xuất hiện ở vùng Northern Rivers gần khu vực giáp ranh Queensland.

Cảnh sát NSW cho biết tại thời điểm đó, những tờ tiền giả cũng được cho là được sử dụng để đào tạo các giao dịch viên ngân hàng Trung Quốc trước khi chúng bị sử dụng bất hợp pháp tại Úc. Chúng cũng được đánh dấu bằng một số ký tự tiếng Trung và không có hình cửa sổ rõ ràng như tờ đô Úc thật.

Ngân hàng Quốc gia Úc phát hiện hàng chục ngàn tờ tiền giả mỗi năm và cũng đã đưa ra cảnh báo về tiền giả bởi người dân không được bồi thường khi giao nộp tiền giả. Cố tình tiêu tiền giả tức là vi phạm pháp luật.

Đây là những dấu hiệu bạn nên biết để có nhận diện rõ ràng tờ đô Úc.

1.Tờ tiền có phải bằng nhựa không?

Tiền giấy của Úc được in trên chất liệu nhựa và có cảm giác khác biệt. Tiền giả có thể quá dày hoặc mỏng so với tiền thật. Tiền thật rất khó xé, không bị nhăn nhúm và sẽ trở lại hình dạng ban đầu khi bị vò trong tay.

2.Tìm quốc huy Úc trên tờ tiền.

Nếu cầm tờ tiền thật đưa lên ánh sáng, bạn sẽ thấy Australian Coat of Arms – quốc huy của Úc.

3.Tìm hình ngôi sao trên tờ tiền.

Những hình kim cương được in bên trong một vòng tròn ở cả hai mặt của tờ tiền. Nếu bạn đưa tờ tiền ra chỗ sáng, các hình sẽ xếp thành một ngôi sao bảy cánh.

4. Kiểm tra hình cửa sổ.

Cửa sổ trong suốt là một phần không thể thiếu của tờ tiền Úc. Những hình ảnh màu trắng in trong đó không dễ dàng bị phai mờ khi cọ xát. Kiểm tra những hình dập nổi trong đó: hình gợn sóng trên tờ tiền $10, con số thể hiện giá trị trên tờ tiền mệnh giá $20, $50 và $100.

Nguồn: Vietucnews.net

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.