RSS

Centrelink dọa sẽ tính lãi suất trên 900 triệu Úc kim tiền nợ phúc lợi xã hội

20:00 02/06/2018

Chính phủ liên bang đang đòi gần 170.000 công dân Úc phải trả khoản nợ phúc lợi chưa thanh toán của họ, tổng cộng đã lên tới hơn 900 triệu Úc kim.

Chính phủ Liên Bang chưa từng áp dụng lãi suất trên khoản nợ phúc lợi. Nhưng hiện tại, họ đã quyết định đòi lại những khoản nợ đó từ những người xin trợ cấp bằng các yêu cầu giả mạo trước đây.

Một công dân Úc ở Queensland bỏ túi $800,000 bằng cách gửi một loạt những yêu cầu trợ cấp giả mạo, bao gồm cả trợ cấp cho những đứa con "không hề có thật" và những khoản thu nhập không được khai báo rõ ràng.

Người đó vốn không đủ điều kiện để xin phúc lợi, thế nhưng vẫn xin được trợ cấp. Cho đến nay, Bộ Dịch vụ Nhân sinh chỉ nhận lại được $3000, và người đó từ chối thỏa thuận bất kỳ khoản chi trả nào khác để xóa nợ.

Một khoản nợ phúc lợi khác lên đến $400,000 xảy ra cách đây 10 năm, bằng cách xin trợ cấp thất nghiệp với những thông tin giả mạo. Họ đã trả lại khoảng $10,000, nhưng sau đó lại biến mất. 

Bộ Dịch Vụ Nhân Sinh đã bắt đầu liên lạc với những người hiện đang nợ tiền phúc lợi, và gia hạn cho họ một tháng để kí cam kết vào kế hoạch trả nợ, nếu không họ phải chấp nhận khoản lãi suất ở mức 8.77%. 

“Những người bị liên lạc và yêu cầu trả, thực ra là họ không còn xin bất kì khoảng trợ cấp nào gần đây, nhưng họ đã từng nhận tiền phúc lợi mà họ vốn dĩ không đủ điều kiện để xin. Họ cũng chẳng hề cố gắng để trả lại số tiền đó trong suốt thập kỷ qua,” Tổng trưởng Dịch vụ Nhân Sinh Michael Keenan đã cho biết vào hôm thứ Sáu.

“Đối với những người từ chối chi trả thì việc áp dụng lãi xuất trên khoản nợ chỉ là bước khởi đầu. Bộ phận của chúng tôi sẽ tìm thêm những biện pháp khác, ví dụ như khấu trừ vào tiền lương hay vào khoản hoàn thuế, hoặc đề cập đến vấn đề này với các đại lý thu nợ bên ngoài.”

“Không có bất kỳ người nào trong số họ đang xin thêm trợ cấp phúc lợi, chính vì vậy chính phủ tin rằng phần lớn trong số họ hiện đang làm việc và có khả năng để chi trả lại những thứ mà họ nợ,” ông Keenan nói.

Cuộc đàn áp của chính phủ liên minh trong việc gian lận phúc lợi đã vấp phải nhiều lời chỉ trích trong quá khứ, khi chương trình ‘robo-debt’ của Centrelink gặp lỗi nặng và có rất nhiều người đã bị đòi tiền nợ phúc lợi trong khi họ vốn không hề có nợ.  

Theo: SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.