RSS

Cha mẹ nên làm gì khi con bạn bị bắt nạt ở trường?

13:00 26/08/2018

Khi con bạn bị bạn bè bắt nạt ở trường, là bậc cha mẹ bạn nên làm thế nào? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những điều liên quan đến vấn đề này.

Bất kỳ cha mẹ nào cũng có chung nỗi lo con đi học và bị bắt nạt ở trường. Nghiên cứu cũng đã chứng minh là nỗi lo này là có cơ sở.

Theo đó, bắt nạt học đường được cho là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe tâm thần của trẻ.

Vậy khi cha mẹ phát hiện ra con cái mình bị bắt nạt, có cần thiết phải lo lắng không, và chính xác là cha mẹ phải làm gì?

Cha mẹ lúc nào cũng muốn giúp đỡ con cái, nhưng nếu can thiệp quá sớm, có khi lại khiến cho đứa trẻ bị mang tiếng là bảo bọc quá kỹ.

Do vậy, các nhà chức trách trường học thường khuyên phụ huynh để cho trường xử lý.

Đây có thể là một giải pháp nếu trường học có thể dừng ngay chuyện bắt nạt. Nhưng trên thực tế không phải lúc nào trường học cũng xử lý được, và chỉ khiến đứa trẻ đó bị bắt nạt thêm.

Cách giáo dục gia đình có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị bắt nạt của con tại trường. Theo đó, nếu gia đình gần gũi, ủng hộ con cái đó là yếu tố bảo vệ con nhưng trái lại cách giáo dục mang tính tiêu cực sẽ khiến con có nhiều nguy cơ bị bắt nạt ở trường.

Theo một cuộc nghiên cứu lớn ở Anh, những gia đình có mối quan hệ gần gũi giúp trẻ mạnh mẽ trong việc xử lý cảm xúc tiêu cực hậu quả của việc bị bắt nạt.

Có nghĩa là khi trẻ cảm thấy mình được gia đình hỗ trợ, chúng ít khi vướng vào chuyện bắt nạt.

Chúng ta đều biết, cha mẹ gặp con cái mỗi ngày, vì thế cha mẹ có cơ hội tốt để giúp trẻ tìm cách xử lý những mối quan hệ với bạn bè. Cha mẹ có thể giúp trẻ cải thiện kỹ năng xã hội, điều đó giúp trẻ được nhiều bạn bè chấp nhận hơn.

Ngoài ra cha mẹ cũng có thể hỗ trợ mối quan hệ bạn bè của trẻ bằng cách tổ chức những ngày vui chơi và các hoạt động khác giúp trẻ gắn bó với bạn bè.

Trẻ có nhiều bạn tốt sẽ ít có nguy cơ bị bắt nạt

Vậy khi con bị bắt nạt cha mẹ giúp con cái xử lý như thế nào?

Các bậc cha mẹ nên biết rằng nếu con bạn nói với bạn về rắc rối với bạn bè tại trường, đây là điều đáng mừng.

Bởi đã có rất nhiều đứa trẻ không chịu nói với cha mẹ khi bị bắt nạt, chúng thường cảm thấy xấu hổ hoặc lo sợ không biết cha mẹ phản ứng thế nào.

Do vậy khi con cái đến gặp bạn để giãi bày, hãy dừng lại để lắng nghe, đừng tức giận hay phản ứng thái quá, bởi điều này lại khiến con bạn không dám thổ lộ thêm nữa.

Còn nếu đứa trẻ không chịu nói, sẽ có những dấu hiệu cho thấy chúng có thể bị bắt nạt ở trường.

Nếu bạn thấy con mình có những dấu hiệu không muốn đi học, không muốn gặp bạn bè, nhạy cảm hơn hay tâm lý thay đổi, thay đổi thói quen ăn uống và giờ giấc sinh hoạt, ngủ nghỉ, và có những triệu chứng tâm lý không giải thích được. Lúc này bạn là cha mẹ hãy hãy nhẹ nhàng gợi chuyện.

Cha mẹ vẫn phải luôn hỗ trợ các mối quan hệ bạn bè, dành thời gian cho trẻ để gặp bạn và làm quen với các phụ huynh khác cũng là cách xây dựng mối quan hệ cho trẻ, kể cả khi con bạn không bị bắt nạt.

Cha mẹ cũng hãy là người cho những lời khuyên, giải thích tình huống và giúp trẻ quyết định nên làm gì khi trẻ trở nên buồn phiền về hành vi của các bạn.

Bên cạnh đó cha mẹ cũng nên giúp trẻ học cách phớt lờ những vấn đề nhỏ nhặt, củng cố tình bạn với những đứa trẻ ngoan, và chỉ nên nhờ cậy giáo viên khi cần.

Khi thấy con bạn không thể tự mình giải quyết rắc rối và nó khiến bé ngày một căng thẳng hơn, lúc này phải nói chuyện với con.

Theo đó, nếu con gặp rắc rối ở trường, hãy đến trường đầu tiên. Bạn có thể gặp giáo viên của con, gặp quản lý nhà trường nếu chuyện xảy ra ở phạm vi ngoài lớp học.

Tất nhiên bạn cũng hãy chuẩn bị kỹ mình nên nói gì. Cha mẹ hãy bình tĩnh và giải thích chính xác chuyện xảy ra, đứa trẻ bị ảnh hưởng như thế nào. Sau đó yêu cầu trường can thiệp và kiểm tra tình hình có tiến triển hay không.

Nói chung, điều quan trọng nhất vẫn phải có mối quan hệ tốt với con, nếu không, mọi cố gắng hoặc giải pháp đều khó đem lại kết quả.

Trong trường hợp con bạn ngày càng trở nên căng thẳng, chuyện bắt nạt vẫn tiếp tục xảy ra, nhà trường không thể xử lý, thì hãy cân nhắc giải pháp khác như báo cáo lên cấp quản lý cao hơn, kể cả cảnh sát nếu như liên quan đến tấn công làm tổn hại cơ thể hoặc bắt nạt trên mạng.

Trên đây là những điều mà các bậc cha mẹ hãy làm thường xuyên để con mình trở nên thân thiết, gân gũi và nhất là không bị bắt nạt ở trường.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.