RSS

Chính Phủ Turnbull thu hồi lại quy định visa bảo lãnh cha mẹ gây tranh cãi

06:00 12/05/2018

Chính phủ Turnbull sẽ đảo ngược một quy định gây tranh cãi trong đó đòi những người muốn bảo lãnh cha mẹ phải tăng gấp đôi thu nhập thì mới hòng được chấp nhận đơn. Quy định này chỉ mới thi hành 1 tháng nhưng đã gây phản ứng dữ dội pha lẫn tức giận từ các cộng đồng di dân sau khi nó được Tổng trưởng Dịch vụ Xã hội Dan Tehan công bố, thế nhưng nay thì đã bị chính phủ thu hồi quy định này.

SBS News đang có trong tay bức thư mà ông Tehan gửi tới thýợng nghị sĩ Ðảng Xanh Nick McKim từ hôm thứ Tư, trong ðó xác nhận rằng chính phủ sẽ hủy bỏ quy định để tránh phải đối mặt với việc bị thất thế tại Thượng viện.

Lao Động và một nhóm các nghị sĩ độc lập quan trọng - bao gồm Derryn Hinch, Tim Storer, Stirling Griff và Rex Patrick - đã đồng ý ủng hộ Đảng Xanh trong việc ngăn chặn sự thay đổi luật trong đó đòi người bảo lãnh phải có gấp đôi thu nhập mới được nộp đơn.

Thế nhưng vào phút chót thì Thượng nghị sĩ McKim đã hoãn lại cuộc thách thức trước Thượng viện sau khi đạt được thỏa thuận với Tổng trưởng Tehan.

"Tổng trưởng đã đưa ra một cam kết rằng ông sẽ đưa ra một quyết định mới về cơ bản sẽ bảo đảm hỗ trợ trở lại đảm những mức quy định cũ như đã có trước đây chứ không phải theo mức như quy định mới được đưa ra yêu cầu tăng gấp đôi hoặc gấp ba số tiền thu nhập mới được bảo lãnh. Như vậy là nỗ lực của chính phủ làm khó mọi người trong việc bảo lãnh đoàn tụ gia đình đã bị đánh bại, và cuối cùng đó là một kết quả tuyệt vời không chỉ cho một nước Úc đa vănhóa mà đặc biệt là cho gia đình di dân muốn đoàn tụ ở đất nước này. "

Những thay đổi mới từ tổng trưởng Tehan đưa ra có hiệu lực vào tháng Tý, đòi người dân phải có lương cao hõn nhiều lầ mức lưõng hiện thời của họ thì mới có thể mang cha mẹ đến Úc theo visa đoàn tụ.

Một cá nhân muốn bảo lãnh hai cha mẹ của họ sẽ cần thiết để chứng minh rằng họ có thu nhập hàng năm $86,607 đô la, trong khi trước đó chỉ cần $45.000 đô la là đủ.

Chính phủ sẽ quay lại nguyên các quy định cũ và sẽ "đánh giá lại” những bộ hồ sơ của những người di dân nào đã nộp đơn và bị ảnh hưởng bởi những thay đổi kể từ tháng Tý.

Trong lá thư gửi cho Thýợng nghị sĩ McKim, ông Tehan tuyên bố ông có sẽ viết lại công cụ lập pháp trước ngày 23 tháng 5 và sẽ “lập lại chính xác nhý tình hình trước ngày 1 tháng Tý”.

Bức thư cũng nêu rõ bất kỳ cá nhân nào đã có đánh giá theo các điều khoản mới sẽ được đánh giá lại.

Shruti Gupta cách nay 18 tháng đã nộp đơn xin visa bảo lãnh Cha mẹ theo diện đóng tiền, nói rằng nếu các quy định mới được thực hiện, bà và chồng bà sẽ phải vật lộn để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

"Chúng tôi có hai đứa con. Bố chồng tôi đã qua đời vì vậy chúng tôi không thể bỏ mẹ chồng tôi ở một mình ở xa được. Sẽ rất khó khăn cho chúng tôi nếu quy định mới duy trì. Tôi đang làm việc trong ngành bảo vệ và chúng tôi sẽ không đủ khả năng để đáp ứng cho những thay đổi mới mà họ đã thực hiện. Vì vậy, Chúng tôi thấy rất nhẹ nhõm khi họ đảo ngược lại quy định này. "

Quyết định đảo ngược quy định chỉ mới áp dụng có hơn một tháng này thể hiện sự bất cập đáng kể từ những gì mà như ông Tehan đã lập luận trước đây.

Tháng trýớc, ông Tổng trýởng nói với SBS News rằng Chính phủ Úc muốn chắc chắn những người di dân mới ðến phải có khả nãng tài chính để hỗ trợ bản thân, đồng thời bảo đảm hệ thống an sinh xã hội vẫn bền vững, tức là cha mẹ họ sẽ không làm nặng thêm gánh nặng an sinh xã hội.

Thượng viện được biết là sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc loại bỏ sự thay đổi thông qua sự phát động của đảng Xanh nhưng cuối cùng thì quy đinh5 này đã bị thu hồi.

Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn người đang nằm trong danh sách chờ thị thực dài dằng dặc của Úc.

Họ là những người mà người bảo lãnh của họ ở Úc chưa nộp đủ các giấy tờ chứng minh thu nhập cho Centrelink.

Ba cơ quan di trú ở Sydney và Melbourne cho biết vãn phòng họ bị tràn ngập các cuộc gọi từ những ngýời có thân nhân nằm trong danh sách chờ đợi - những con cái ở Úc có cha mẹ còn đang sống ở nước ngoài và họ lo sợ sẽ không thể bảo lãnh cha mẹ được theo những yêu cầu mới của chính phủ.

Giám đốc điều hành của Liên đoàn các Hội đồng Dân tộc Úc, Emma Campbell, nói rằng bảo lãnh cha mẹ có nhiều lợi ích cho những người di dân mới và cho Úc, và bà hoan nghênh việc chính phủ đã đảo ngược quy định vừa mới thi hành kia.

 "Cuộc đoàn tụ gia đình thực sự quan trọng đối với người Úc có nền tảng di dân. Nó làm cho ngýời ta yên tâm an cý, cải thiện sự gắn kết xã hội và nâng cao năng lực của họ trong việc đóng góp cho nền kinh tế, vì vậy về tổng thể nó làm tăng sự thịnh vượng kinh tế của chúng ta. Có một số lo ngại thực sự rằng người Úc có nền tảng di dân mới với thu nhập thấp sẽ không thể tiếp cận cơ hội được đoàn tụ với các thành viên gia đình của họ. "

Visa bảo lãnh cha mẹ đóng tiền phải chờ trung bình khoảng ba năm để đến Úc đối với một số loại visa khác ít phổ biến thì có khi phải chờ, lên tới 30 năm.Các vụ việc được Bộ Nội vụ xem xét, là tên mới của Bộ Di Trú cũ.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.