RSS

Chính phủ Úc được kêu gọi cải cách để tăng trợ cấp xã hội

16:00 03/05/2018

Lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten đã hứa hẹn về việc đánh giá lại hệ thống thanh toán phúc lợi của Úc dưới thời Chính phủ Đảng Lao động, và nói rằng ông sẽ không thể sống nổi với 40 đô một ngày.

Khoản thanh toán Newstart tối đa mỗi hai tuần một lần cho người độc thân không có con là 545.80 đô, trong khi khoản thanh toán Youth Allowance tối đa mỗi hai tuần một lần cho người độc thân trên 18 tuổi cần sống xa nhà là 445.80 đô.

Điều đó tương đương với lần lượt là 38.99 đô hoặc 31.84 đô một ngày, so với 64.83 đô một ngày - hoặc 907.60 mỗi hai tuần - đối với mức tối đa của Trợ cấp hưu trí hoặc Trợ cấp tàn tật. Mức lương toàn thời gian trung bình là 81.531 đô, tương đương với 223.37 đô một ngày.

Nhà kinh tế Chris Richardson kêu gọi “khoản trợ cấp thất nghiệp không đáng kể và đáng xấu hổ” của Úc phải được tăng thêm 50 đô và ngay lập tức điều chỉnh theo lương.

Giám đốc điều hành Hội đồng Dịch vụ Xã hội Úc (ACOSS), Tiến sĩ Cassandra Goldie đã ủng hộ những lời kêu gọi đó. "Chúng tôi biết rằng Newstart và các khoản thanh toán liên quan đã không được tăng lên trong thực tế trong 24 năm, khiến cho khoảng một triệu người phải rất khó khăn để có nơi ở và nuôi sống bản thân, và gần như không thể tìm kiếm được công việc được trả tiền", bà nói trong một tuyên bố.

“Những người không thể tìm được công việc được trả tiền chỉ đơn giản là không thể sống nổi với khoản thanh toán trợ cấp thất nghiệp là 538.80 đô mỗi hai tuần. Cách duy nhất hiệu quả nhất để Chính phủ giảm tỷ lệ nghèo đói là tăng mức thanh toán an sinh xã hội thấp nhất."

Bộ trưởng Việc làm Michaelia Cash đã được hỏi rằng liệu khoản trợ cấp Newstart 40 đô một ngày có “tàn nhẫn” đối với những người có trợ cấp thất nghiệp hay không. “Chúng tôi tập trung rất nhiều vào việc giúp mọi người không phải phụ thuộc vào phúc lợi và thúc đẩy họ làm việc. Hình thức phúc lợi tốt nhất là một công việc,” bà nói với các phóng viên. "Nó mang tới một mạng lưới an toàn cơ bản cho những người đang tìm kiếm công việc và đang phải nhận phúc lợi."

Kết quả hình ảnh cho trợ cấp xã hội úc

Theo ACOSS, 647,000 người đã nhận được mức trợ cấp Newstart và Youth Allowance duy nhất, và hơn một nửa số người trong đó phải sống dưới mức nghèo khổ. Nghiên cứu Anglicare cho thấy những người phải sống dựa vào trợ cấp không có đủ tiền thuê nhà ở các thành phố lớn.

Một nghiên cứu của Đại học NSW từ năm 2017 cho thấy rằng những điều cơ bản như nhà ở, thực phẩm, vận chuyển, sức khỏe, năng lượng và quần áo, tiêu tốn của một người tối thiểu là 433 đô mỗi tuần, trong khi mức duy nhất của Newstart chỉ là 272.90 đô mỗi tuần.

Bộ trưởng Dịch vụ xã hội Dan Tehan nói rằng Chính phủ Liên đảng đã "mang tới cải cách về phúc lợi để tập trung vào việc giúp mọi người không phải phụ thuộc vào phúc lợi và tham gia làm việc".

"Dưới thời Liên đảng, có 1,100 việc làm đang được tạo ra mỗi ngày và hơn 140,000 người Úc đã thoát khỏi phúc lợi và tham gia làm việc", ông nói trong một tuyên bố.

"Ngược lại, dưới thời Đảng Lao động, số người Úc phụ thuộc vào phúc lợi đã tăng thêm 250,000 người."

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.