RSS

Chuyên gia Úc cảnh báo: Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng

10:00 01/10/2018

Theo nhiều chuyên gia từ tổ chức Ung thư Trực tràng Úc thì ăn nhiều thịt đỏ 'thực sự' làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng.

Ung thư trực tràng là một căn bệnh ung thư phổ biết thứ hai tại Úc và đang làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 15.000 người.

Theo nhiều chuyên gia từ tổ chức Ung thư Trực tràng Úc, nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng là ăn nhiều thịt đỏ.

Thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu, thịt dê và thịt ngựa. Chế độ ăn chứa nhiều các món này làm tăng nguy cơ ung thư (và nguy cơ đó có thể giảm đi nếu bạn cung cấp đạm cho cơ thể từ nguồn thực vật).

Tổ chức Ung thư Trực tràng tại Úc cho biết, ung thư trực tràng ảnh hưởng tới phụ nữ và đàn ông với tỷ lệ ngang nhau, và đang có xu hướng tăng lên ở những người dưới 50 tuổi.

Thống kê cho thấy, cứ khoảng 500g thịt đỏ hoặc các loại thịt chế biến công nghiệp như thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích...thì chúng ta nên giảm đi.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ ung thư trực tràng tăng 12% nếu bạn tiêu thụ trên 100g thịt đỏ mỗi ngày và 16% cho mỗi 50g thịt đã qua chế biến mỗi ngày.

Tổ chức Y tế thế giới đã giảm mức thịt an toàn. Trước đây là 500g nhưng trong lần gần đây nhất họ đã giảm xuống còn 300g".

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân chính của việc ăn nhiều thịt đỏ dẫn tới ung thư trực tràng là do thời gian nó ở lại thành ruột quá lâu.

Theo đó, những chất trong thịt đỏ sẽ dừng ở thành ruột và theo một cách nào đó, nó sẽ tạo sự kích thích lên ruột. Sau đó sẽ làm tang nguy cơ viêm nhiễm, tăng tốc độ thay thế tế bào và tăng nguy cơ ung thư ở khu vực đó.

Bên cạnh đó, cách nấu thịt cũng có ảnh hưởng rất lớn. Khi chúng ta nấu thịt đỏ ở nhiệt độ cao như nướng xúc xích thì chúng ta sẽ khiến một số chất trong thịt thay đổi.

Dấu hiệu cụ thể để nhận biết ung thư trực tràng, nếu thấy xuất hiện thì cần phải đi xét nghiệm ngay: Chảy máu từ hậu môn, sụt ký vô cớ, hay những dấu hiệu bất thường của đường tiêu hóa cần phải được theo dõi ngay và cần phải được thảo luận với bác sĩ.

Tại Úc, sắp tới đây sẽ diễn ra Meat Free Week- Tuần lễ không ăn thịt.

Tuần lễ này được thành lập bởi hai người Úc là Lainie Towner và Melissa Hobbs vào năm 2013.

Mục đích của tuần lễ là giúp cho những người tiêu thụ thịt có cơ hội để suy nghĩ và thảo luận nhiều hơn về những hậu quả mà thịt đỏ gây ra cho sức khỏe con người.

Năm 2018, Chiến dịch Tuần lễ không ăn thịt đã chạy được một chặng đường dài 6 năm, thách thức những người tham gia chiến dịch này bỏ thịt trong bảy ngày, với mục đích gây quỹ để giúp đỡ các nạn nhân bị bệnh ung thư trực tràng.

Trong 6 năm đó, chiến dịch đã tiếp tục phát triển về quy mô và lan rộng tại nhiều địa phương và nước ngoài, trong đó có những quốc gia ủng hộ nhiệt tình như ở Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Những người tham gia Tuần lễ không ăn thịt có cơ hội gây quỹ để hỗ trợ các chương trình phòng chống ung thư trực tràng của Tổ chức Bowel Cancer Australia, giúp cuộc sống khỏe mạnh hơn và cải thiện sức khỏe và phúc lợi của những người sống chung với bệnh ung thư trực tràng.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.