RSS

Chuyên gia Úc cảnh báo, sông Darling có thể biến mất nếu điều kiện môi trường không được cải thiện

16:00 21/02/2019

Các nhà khoa học Úc cảnh báo, sông Darling, đang đối mặt với nguy cơ biến mất nếu điều kiện môi trường không được cải thiện trong vòng 6 tháng.

Thông tin cho biết, sau ba đợt cá chết hàng loạt vào tháng 12/2018 và tháng Một vừa qua, lưu vực sông Murray-Darling, vốn trải dài hàng nghìn km qua các bang và cung cấp lượng thực phẩm dồi dào cho Australia, đã bị giám sát chặt chẽ.

Theo nhà chức trách Úc, nguyên nhân cá chết hàng loạt tại sông Darling là do lượng nước và mức oxy thấp tại con sông, thậm chí khả năng là do tảo độc.

Còn theo các nhà khoa học hàng đầu đang nghiên cứu ba đợt cá chết hàng loạt, dù hạn hán nghiêm trọng tại miền Đông Australia góp phần gây nên hiện tượng này, nhưng việc quản lý yếu kém nghiêm trọng mạng lưới sông cũng là nguyên nhân chính.

Cụ thể, Craig Moritz, Chủ tịch Ủy ban Chuyên gia độc lập cho biết, quá trình xem xét cho thấy mực nước quá thấp tại hệ thống sông Darling đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng này.

Các báo cáo về phân tích số liệu về lượng mưa và mực nước sông trong những thập kỷ qua cho thấy, việc sử dụng quá nhiều nước tại các khu vực nông nghiệp của bang Queensland và New South Wales.

Cá chết trên sông Darling. (Nguồn: smh.com.au)

Do đó, nếu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương không có các biện pháp khẩn cấp trong vòng 6 tháng, sự sống còn của sông Darling cũng như những cộng đồng phụ thuộc vào nó để sinh tồn sẽ bị đe dọa.

Trước đó vào năm 2014, nhà chức trách Úc đã từng triển khai Kế hoạch Lưu vực sông Murray-Darling để kiểm soát lượng nước và mức độ sử dụng dọc theo chiều dài của con sông chạy qua 5 bang và vùng lãnh thổ này.

Mới đây nhất, Ủy ban Hoàng gia do bang Nam Úc thành lập đã cáo buộc "sự quản lý yếu kém, cẩu thả và trái pháp luật" trong việc thực hiện kế hoạch.

Theo đó, các nhà hoạt động môi trường và cư dân sống dọc theo hạ lưu của lưu vực sông Murray-Darling đã chỉ trích việc sử dụng nước cho hoạt động nông nghiệp.

Trong số này có các trang trại sản xuất bông tại Queensland và bang New South Wales.

Nhưng theo chính quyền liên bang, ảnh hưởng của hạn hán kéo dài và đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa hè tại miền Nam là nguyên nhân khiến mực nước thấp tại sông Darling.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Môi trường Úc - Melissa Price cho hay, lượng mưa lớn là vô cùng quan trọng để cải thiện chất lượng nước và việc xả thêm nước vào hệ thống từ các đập ở thượng lưu sẽ không giúp cải thiện tình hình nói trên.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.