RSS

Chuyên gia Úc: Cảnh báo núi lửa phun trào có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới khí hậu

15:00 27/09/2018

Các chuyên gia núi lửa Úc cảnh báo một vụ phun trào lớn có thể làm gián đoạn khí hậu toàn cầu, gây ra thất bại mùa màng và nạn đói hàng loạt

Úc cần một kho dự trữ lương thực quốc gia để bảo vệ người dân khỏi nạn đói trong trường hợp chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu bị gián đoạn bởi một vụ phun trào núi lửa lớn, các chuyên gia cho biết.

Các vụ phun trào lớn trong quá khứ như vụ phun trào Tambora năm 1815 ở Indonesia đã khiến khí hậu toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra tình trạng mùa màng mất mát.

The Anak Krakatau (Child of Krakatoa) volcano in the Indian Ocean erupts on September 22

Một vụ phun trào trước đó vào năm 1257 tại núi lửa Samalas thuộc đảo Lombok có thể đã gây ra “Kỷ Băng hà nhỏ”, theo một bài báo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Geosphere.

Do vậy các nhà khoa học Úc đã đưa ra cảnh báo, yêu cầu người dân dự trữ lương thực đề phòng trường hợp không hay xảy ra.

Giáo sư địa chất Đại học Quốc gia Úc Richard Arculus nói với Daily Mail Australia rằng Úc ó thể chuẩn bị bằng cách dự trữ ngũ cốc.

Anak Krakatau erupted more 50 times over the weekend prompting ash advisory warnings

“Nếu chúng ta có một sự phun trào từ 6 đến 7 [trên chỉ số phun trào của núi lửa], chúng ta không có gì để ngăn chặn các hiệu ứng toàn cầu. Nhưng chúng ta có thể chuẩn bị cho những loại sự kiện này bằng việc dự trữ lương thực”, chuyên gia cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự gia tăng hoạt động quanh Vành đai lửa Thái Bình Dương được báo cáo trong năm nay với các vụ phun trào ở Vanuatu, Papua New Guinea và Hawaii. Bên cạnh đó, dãy núi lửa nằm sâu dưới Melbourne cũng trở thành nguy cơ đáng gờm.

 Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.