RSS

Tiết lộ kinh hoàng: Núi lửa ẩn dưới Melbourne ẩn chứa vô số nguy hiểm

14:00 04/09/2018

Các nhà nghiên cứu địa chất mới đây đã tiết lộ một thông tin gây sốc: Núi lửa nằm sâu dưới Melbourne khi tái hoạt động có thể gây ra thảm hoạ còn tồi tệ hơn cả vụ phun trào của núi lửa Kilauea ở Hawaii

400 núi lửa được gọi là dải núi lửa mới (NVP) trải dài từ khu vực Melbourne đến Mount Gambier của Nam Úc, ngay trên biên giới Victoria và được coi là có khả năng hoạt động.

Kilauea has wrought much damage to surrounding areas including destroying an entire town 

Nhà địa chất Rebecca Carey cho biết mặc dù vụ phun trào cuối cùng cách đây khoảng 5.000 năm nhưng người dân địa phương Melbourne vẫn nên chuẩn bị cho thảm họa tiềm ẩn.

“Những ngọn núi lửa đang ở trong một giai đoạn dài ngủ đông và hoàn toàn có khả năng xảy ra một vụ phun trào ở khu vực”, tiến sĩ Carey nói.

Nhưng làm thế nào mà một vụ phun trào từ một ngọn núi lửa nằm im lìm bên dưới Melbourne có thể tồi tệ hơn so với các vụ phun trào ở Hawaii?

Hawaii's deadly Mount Kilauea volcano has been erupting continuously since 1983

Ba học giả đã làm sáng tỏ sự nguy hiểm của núi lửa NVP trong một báo cáo cho The Conversation.

Ba học giả bao gồm: Heather Handley, Phó Giáo sư về Núi lửa và Địa hoá học thuộc Đại học Macquarie; Jozua van Otterloo, Trợ lý Giảng viên tại Đại học Monash và Ray Cas, Giáo sư danh dự từ Đại học Monash.

Các chuyên gia cho biết magma, chất lỏng nóng bên dưới lớp vỏ trái đất trong NVP có khả năng di chuyển rất nhanh từ dưới lòng đất lên bề mặt. Điều này có thể dẫn đến những vụ phun trào mạnh mẽ.

Núi lửa ở Hawaii có khả năng phun trào nhiều lần trong một thời gian ngắn nhưng các núi lửa NVP có khả năng chỉ phun trào một lần trong một thời gian dài.

Ví dụ, vụ phun trào gần đây nhất tại Núi Gambier xảy ra cách đây hơn 5.000 năm.

Điều này có nghĩa là một khi đã xảy ra, đó sẽ là vụ phun trào có quy mô cực kỳ lớn. Bên cạnh đó một vụ phun trào từ NVP cũng có thể tạo ra nhiều cột tro núi lửa và các vụ nổ pyroclastic chết người. Nguyên nhân là do có một lượng nước dưới bề mặt của núi lửa ở Melbourne và nước có thể khuếch đại khả năng bùng nổ của một vụ phun trào.

Các chuyên gia cảnh báo bất cứ một vụ phun trào nào cũng có thể khiến dung nham chảy xuống đường phố của thành phố và điều quan trọng là cư dân sẽ nhận được rất ít cảnh báo phun trào.

Nếu không có một hệ thống giám sát tiên tiến tại chỗ, các dấu hiệu đầu tiên của vụ phun trào chỉ biểu hiện là những cơn rung nhẹ nhàng.

Mount Gambier's Blue Lake (pictured) could become highly explosive

“Một khi bạn cảm nhận thấy điều gì đó bất thường, bạn nên ý thức rằng thảm hoạ sẽ xảy ra trong vài giờ đồng hồ tới”, giảng viên tại Đại học Monash nói với ABCNews.

Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.