RSS

Chuyên gia Úc nghi ngờ tính hiệu quả của chính sách giãn dân tại các thành phố lớn

16:00 25/03/2019

Trước chính sách giãn dân tại các thành phố lớn của chính phủ Úc, các chuyên gia nghi ngờ nó không thể mang lại hiệu quả như mong đợi.

Mới đây, chính phủ liên bang đã công bố các chi tiết trong kế hoạch giảm sức ép dân số lên các thành phố lớn nhất của Úc.

Theo đó, có việc giảm hạn mức nhập cư vĩnh viễn vào Úc, từ con số 190 ngàn người mỗi năm như hiện nay, xuống còn 160 ngàn người mỗi năm trong vòng 4 năm tới.

Thông tin cho biết, năm ngoái, dẫu định mức đặt ra 190 ngàn nhưng lại chỉ có hơn 162 ngàn người được định cư. Những thay đổi này xem ra cũng không thua kém là so với kêu gọi giảm 50% lượng nhập cư của Thủ hiến tiểu bang New South Wales dưới thời Thủ tướng Howard.

Theo tổng trưởng phụ trách đô thị, hạ tầng cơ sở và dân số Alan Tudge, quyết định này được đưa ra sau khi đã tham vấn các tiểu bang và các vùng lãnh thổ.

Ông cho hay, chính phủ phải làm rất nhiều để giải quyết căng thẳng do vấn đề di dân, vốn đặt gánh nặng lên tỉ lệ tăng dân số, trách nhiệm của các tiểu bang và vùng lãnh thổ về hạ tầng cơ sở, nhà ở và nhiều chuyện khác.

Trong khi đó, Tổng trưởng Di trú David Coleman cho rằng, các khu vực khác nhau của Úc sẽ có nhu cầu khác nhau về người nhập cư. Theo ông, cách tiếp cận theo kiểu, lấy một khuôn mẫu rồi áp lên cho tất cả các khu vực khác nhau là không phù hợp, bởi nhu cầu nhập cư ở Sydney và Melbourne rất khác so với nhu cầu này ở Nam Úc và Tasmania, hay ở những nơi khác.

Những nơi này có nhu cầu nhận thêm dân nhằm đáp ứng tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề.

Trước vấn đề này, Giáo sư về kinh tế - xã hội của Đại học Công nghệ Sydney, Jock Collins cho hay, chính sách này sẽ không tác động nhiều đến tình trạng quá tải tại các đô thị lớn.

Ông phân tích, những thay đổi nhỏ này sẽ không tác động nhiều đến tình trạng quá tải ở Sydney và Melbourne hay ở bất cứ nơi nào khác.

Một số khía cạnh của chính sách nhập cư hiện được phủ lên bởi chiếc áo của những thông điệp dân túy, thể hiện bằng các tiêu đề nóng trên tin tức.

Điều đó đang làm sai lệch đi những gì đang diễn ra với toàn bộ chương trình nhập cư.

Được biết, sẽ có 2 thị thực khu vực mới dành cho người lao động có tay nghề. Số người nhập cư theo diện này sẽ chiếm 23 ngàn trong tổng hạn mức 160 ngàn nói trên.

Nhưng những người này sẽ phải sống và làm việc tại khu vực 3 năm, trước khi họ có thể nộp đơn xin thường trú.

Theo chính phủ định nghĩa “các khu vực” ở đây là bất cứ nơi nào ngoại trừ Sydney, Melbourne, Brisbane, Gold Coast và Perth.

Tuy nhiên, số liệu cho thấy, có gần 90% di dân có tay nghề đến Úc định cư trong năm tài chính vừa qua đã chọn sống ở Melbourne hoặc Sydney.

Còn theo giáo sư về quy hoạch đô thị tại Đại học Sydney, Peter Phibbs, đổ lỗi tình trạng quá tải tại các đô thị lớn lên người nhập cư là không công bằng.

Theo đó, ông cho hay, người nhập cư không phải là nguyên nhân tại sao các đô thị của chúng ta quá tải. Chính sách của chúng ta đã không theo kịp sự phát triển của các thành phố, nhất là trên lĩnh vực giao thông công cộng.

Do vậy hễ cứ thấy tình trạng tắc nghẽn giao thông lại đổ lỗi cho người nhập cư là không công bằng, thiếu hợp lý và chẳng dựa trên cơ sở nào cả.

Được biết, chính phủ cũng công bố học bổng trị giá 15 ngàn Úc kim. dành cho cả sinh viên Úc lẫn quốc tế theo học tại một trường đại học ở khu vực.

Theo đó, sinh viên quốc tế theo học tại các trường ở các khu vực cũng có thể sẽ có thêm một năm sống ở Úc với visa làm việc sau khi học xong.

Nói về chính sách này GS. Collins cho biết, chính sách này, có thể sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng hơn. Nhưng GS. Phibbs lại dự đoán, nhiều sinh viên vẫn sẽ chọn học tại Melbourne hay Sydney. Bởi tại Úc, có một số trường đại học chất lượng tốt nằm ở các khu vực, thì nhiều sinh viên vẫn bị hấp dẫn bởi các trường đại học ở các thành phố lớn.

Theo Thủ tướng Scott Morrison, những thay đổi của chính phủ sẽ góp phần giãn dân tại các thành phố lớn. Nhưng theo GS. Phibbs, đó vẫn chỉ là ước mơ mà thôi.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo đảng Lao động Bill Shorten nói rằng, nếu được bầu, đảng của ông sẽ giữ ổn định trong mức trần số lượng người nhập cư cư vĩnh viễn trong 4 năm tới. Theo ông, đảng Lao động cũng sẽ đưa ra các chính sách riêng, nhằm giữ chân người dân ở lại sống tại các khu vực. Nhưng ông cũng thừa nhận rằng, điều đó sẽ không mấy dễ dàng.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.