RSS

Chuyện về những du học sinh Việt tại Úc: Trái ngọt hay trái đắng là do ý chí, nghị lực

15:00 05/10/2018

Tại Úc, du học sinh Việt khá đông. Nhiều du học sinh Việt khi mới sang Úc đã gặp vô vàn khó khăn. Nhưng trái ngọt hay trái đắng khi đi du học ý nhiều là do sự chịu khó, ý chí và nghị lực.

Rất nhiều câu chuyện về cuộc sống du học tại Úc được các bạn sinh viên, học sinh Việt chia sẻ. Dưới đây là những câu chuyện về cuộc sống học tập, sinh hoạt nơi xứ người của một số du học sinh Việt Nam.

Đầu tiên là chia sẻ của Phan Thế Hoàng, một du học sinh Việt Nam tại Úc.

Hoàng kể, khoảng một tiếng sau khi tan trường lúc 3 rưỡi chiều, Hoàng đã có mặt ở nhà hàng nơi cậu làm quản lý để điều hành công việc cho tới tận 11 giờ đêm, rồi lại trở về trường để học bài và tự nghiên cứu cho tới 2 gờ, thậm chí 4 giờ sáng hôm sau mới về nhà để 7 giờ sáng thức dậy chuẩn bị cho ngày lên lớp mới. Đấy là lịch trình dày đặc và có phần quay cuồng của Hoàng.

Được biết, Phan Thế Hoàng, vừa hoàn thành chương trình Tiến sỹ ngành cơ khí ở Đại học Wollongong.

Phan Thế Hoàng, một du học sinh Việt Nam tại Úc.

Nói về những ngày “oai hùng” đó của mình khi vừa làm chủ một nhà hàng vừa đi học, Hoàng vẫn cảm thấy “sướng” và may mắn hơn nhiều so với các du học sinh Việt Nam khác hay như chính bản thân cậu những năm đầu mới bước chân sang Úc.

Năm 2013, với điểm tốt nghiệp thủ khoa Đại học Bách khoa Sài Gòn, Hoàng nhận được học bổng đặc cách sang làm Tiến sỹ cơ khí ở Đại học Wollongong.

Theo đó, dù có tiền học bổng và bố mẹ hỗ trợ, song như bao du học sinh khác Hoàng cũng lao đi làm thêm từ lau chùi, chạy bàn, chuyển hàng…để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt và nhất là tích lũy kinh nghiệm làm việc cho bản thân.

Hoàng chia sẻ, hiện cậu đã bán nhà hàng đó và đang điều hành một công ty về xuất nhập khẩu nông sản giữa Việt Nam, Úc và New Zealand. Một công việc hoàn toàn không liên quan gì tới tấm bằng cơ khí sau 5 năm khổ luyện ở Đại học Wollongong.

Dù biết ngành cơ khí không phải quá khó để xin việc ở Úc, nhưng sau khi học xong Hoàng phát hiện ra sở trường, niềm đam mê của mình là kinh doanh và được làm việc với con người chứ không phải những cỗ máy vô tri.

Được biết, ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học Wollongong, Hoàng đã thể hiện được vai trò lãnh đạo của mình với tư cách là Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Wollongong.

Theo đánh giá của Hiệu Phó trường Đại học Wollongong, Giáo sư Paul Gollan, trường rất tự hào và đánh giá cao những hoạt động của Vgong, một trong những câu lạc bộ sinh viên năng động và có hiệu quả trong việc kết nối các sinh viên Việt Nam tại Úc.

Theo ông, để có được những thành tựu này là nhờ vai trò dẫn dắt rất lớn từ những sinh viên giỏi, chịu khó, đầy nhiệt huyết như Phan Thế Hoàng.

Cũng là du học sinh nhưng Nguyễn Cương không được may mắn như Hoàng.

Anh sang Úc du học tự túc ngành công nghệ thông tin từ năm 2008. Thời điểm mới sang, theo Cương vì chưa quen biết nhiều, không có kinh nghiệm, tiếng Anh chưa rành lắm nên ngoài giờ đi học chỉ làm thêm những việc vặt vãnh được trả công rất thấp như làm vệ sinh, giao sách báo, bán đồ vặt ở những lễ hội…

Theo đó, bố mẹ ở nhà không có điều kiện tài trợ nhiều, nên mỗi tuần Cương chỉ dám đi chợ tiêu hết 30 AUD, tính ra tiền Việt Nam là khoảng 500.000 đồng.

Cương chia sẻ, dù số tiền không phải là nhỏ so với mức chi phí ăn uống cho một sinh viên trong một tuần, song ở Úc, đĩa bò bít tết cho suất trưa của một người ở một nhà hàng chưa phải hạng sang cũng có giá trên 30 AUD.

Bạn Nguyễn Cương - du học sinh Việt Nam ở Sydney.

Việc tiết kiệm đối với các du học sinh Việt Nam khi đặt chân tới “sứ xở chuột túi” là điều hiển nhiên.

Chúng ta đều biết Úc là một đất nước phát triển, có mức thu nhập bình quân cao gấp vài chục lần so với Việt Nam.

Thế nên không ngạc nhiên khi một cuộc khảo sát mới công bố cho thấy, có tới 14% sinh viên các trường Đại học ở Úc năm 2017 (tức cứ trong 7 sinh viên thì có 1 em) thường xuyên phải nhịn ăn, hoặc giảm đi tất cả các nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt vì không đủ khả năng chi trả. Trong số này phần đông là du học sinh quốc tế.

Và để có tiền trang trải đủ chi phí cũng như tích lũy kinh nghiệm, khi sang Úc du học các bạn du học sinh phải đi làm thêm.

Trở lại câu chuyện về Cương, anh đã trải qua đủ các ngành nghề từ lau chùi dọn dẹp, giao hàng, bán hàng ở siêu thị, ở chợ… và rồi nhờ sự cần cù, chăm chỉ và trung thực cộng với tấm bằng học nghề trước đó ở Việt Nam, Cương được một chủ khách sạn ở Sydney tài trợ ở lại làm quản lý sau khi học xong.

Được biết, hiện cả Hoàng và Cương đang chờ để được xét trở thành công dân Úc.

Cương và Hoàng chỉ là những ví dụ nhỏ cho rất nhiều trường hợp du học sinh Việt Nam “có công mài sắc, có ngày nên kim” để thành danh trên đất Úc.

Nhưng trong khoảng 30.000 du học sinh Việt Nam ở Úc không phải ai cũng được như vậy.

Theo đó nếu không có sự chịu khó, ý chí và nghị lực, nhiều bạn khi bước chân sang môi trường mới này, trước bước ngoặt lớn của cuộc đời, đã phải bỏ cuộc.

Đã từng có trường hợp một số bạn gia đình có điều kiện cho sang Úc du học, nhưng với bản tính ham ăn chơi, thích đàn đúm, ngại học, không thích đi làm thêm... nên dễ sa cơ lỡ bước, nghiện ma túy, phải về nước khi chương trình học còn dở dang.

Cũng có trường hợp du học sinh thấy ở Úc dễ kiếm việc, dễ kiếm tiền nên dành phần lớn thời gian của mình để đi làm thêm lấy tiền tự trang trải chi phí cho mình và gửi về Việt Nam đỡ cho gia đình…mà quên mất việc chính sang đây là học. Và vì thế vi phạm quy định về thời gian làm thêm đối với sinh viên quốc tế vốn không được quá 20 giờ/tuần.

Đấy là chưa kể đến trường hợp có những bạn vì muốn kiếm được nhiều tiền đã bị dụ dỗ làm những việc phạm pháp.

Trước đó, theo thông báo của Chính phủ Úc, bắt giữ nhiều vụ người Việt ở trái phép hay tham gia các hoạt động phạm pháp, đặc biệt buôn bán và trồng cần sa.

Thống kê cho thấy trong số này có hơn 2.300 người Việt Nam đang lưu trú bất hợp pháp (quá hạn visa) với nhiều người trong số này là sinh viên.

Trước tình hình này, Bộ Nội vụ Úc cũng phải từng đưa ra giới hạn đỏ về cấp visa du học cho những sinh viên đến từ một số tỉnh cụ thể của Việt Nam do những hình ảnh xấu mà đa số du học sinh những tỉnh đó gây ra ở Úc.

Thế nên mới có chuyện, Úc là chân trời mới với những cơ hội ngang bằng cho tất cả. Với những ai có ý chí, nghị lực, biết làm chủ, chiến thắng được chính mình thì sẽ thu được những trái ngọt.

Còn ngược lại thì chính những du học sinh và gia đình họ phải nhận trái đắng từ việc du học ở nước ngoài.

Theo: Báo Úc

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Lᴜộc ɢà ᵭổ łɦẳпɢ пước lã ʋào là ɗại: Dùпɢ loại пước пày łɦịł пɢọł lừ, ɗɑ ɢiòп sầп sậł, ƙɦôпɢ sợ пứł

Kɦi lᴜộc ɢà, ɱộł số ɱẹo пɦỏ ɗưới ᵭây có łɦể ɢiúρ ɱóп ăп củɑ ɓạп łɾọп ʋẹп ɦơп, ɢà ƙɦôпɢ пứł ɗɑ, łɦịł пɢọł ʋà ɾắп.