RSS

Cô gái 14 tuổi giành được giải thưởng 25.000 đô la vì khám phá có thể giúp chữa khỏi COVID-19

09:16 25/10/2020

Khi các nhà khoa học trên khắp thế giới chạy đua để tìm ra phương pháp điều trị bệnh COVID-19, một cô gái trẻ đã có phát hiện vô cùng nổi bật.

Cô gái 14 tuổi giành được giải thưởng 25.000 đô la vì khám phá có thể giúp chữa khỏi COVID-19

Khi các nhà khoa học trên khắp thế giới chạy đua để tìm ra phương pháp điều trị bệnh COVID-19, một cô gái trẻ đã có phát hiện vô cùng nổi bật.

Anika Chebrolu, 14 tuổi đến từ Frisco, Texas, Mỹ, vừa giành được giải thưởng Nhà khoa học trẻ 3M năm 2020 - và giải thưởng 25.000 đô la Mỹ (tương đương 35.380 AUD) - cho một khám phá có thể cung cấp một liệu pháp tiềm năng cho COVID-19.

Phát minh chiến thắng của Anika sử dụng phương pháp in-silico để khám phá một phân tử chì có thể liên kết chọn lọc với protein đột biến của vi rút SARS-CoV-2.

“Hai ngày qua, em thấy rằng có rất nhiều phương tiện truyền thông thổi phồng về dự án của em vì nó liên quan đến virus SARS-CoV-2 và nó phản ánh hy vọng chung rằng đại dịch sẽ sớm chấm dứt này", Anika trả lời CNN.

COVID-19 đã giết chết hơn 1,1 triệu người trên toàn cầu kể từ khi Trung Quốc báo cáo trường hợp đầu tiên cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 12.

Theo số liệu của Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ đã có hơn 219.000 ca tử vong.

Anika, người Mỹ gốc Ấn, đã nộp dự án của mình khi đang học lớp 8.

Ban đầu, mục tiêu của em là sử dụng phương pháp in-silico để xác định một hợp chất chì có thể liên kết với một protein của vi rút cúm.

“Sau khi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về đại dịch, vi rút và phát hiện ra ma túy, thật điên rồ khi nghĩ rằng em thực sự đang sống trong một thời điểm như thế này,” Anika nói.

Thay đổi hướng

“Vì mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 và tác động mạnh mẽ mà nó đã gây ra đối với thế giới trong một thời gian ngắn như vậy, em, với sự giúp đỡ của người cố vấn, đã thay đổi hướng nhắm mục tiêu nghiên cứu vào virus SARS-CoV-2.”

Anika cho biết em đã được truyền cảm hứng để tìm ra các phương pháp chữa trị tiềm năng đối với vi rút sau khi biết về đại dịch cúm năm 1918 và tìm ra số người chết hàng năm ở Mỹ mặc dù đã có vắn xin tiêm phòng hàng năm và thuốc chống cúm trên thị trường.

Tiến sĩ Cindy Moss, giám khảo cuộc thi 3M Young Scientist Challenge, nói với CNN: “Anika có óc tò mò và đã sử dụng sự tò mò của mình để đặt câu hỏi về vắc-xin COVID-19."

“Phát hiện của em ấy rất toàn diện và đã được kiểm tra qua nhiều cơ sở dữ liệu."

“Việc cô ấy sẵn sàng sử dụng thời gian và tài năng của mình để giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn mang đến cho tất cả chúng ta hy vọng.”

Anika cho biết giành được giải thưởng và danh hiệu nhà khoa học trẻ hàng đầu là một vinh dự, nhưng công việc của em chưa hoàn thành.

Em nói, mục tiêu tiếp theo của em là làm việc cùng với các nhà khoa học và nhà nghiên cứu, những người đang chiến đấu để "kiểm soát bệnh tật và tỷ lệ tử vong" của đại dịch - bằng cách phát triển những phát hiện của mình thành một phương pháp chữa trị thực sự cho virus.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.