RSS

Công dân Úc có thể bị 'bắt giam tùy tiện' nếu đến Trung Quốc

18:00 08/07/2020

Australia cảnh báo công dân rằng họ có thể bị "bắt giam tùy tiện" nếu tới Trung Quốc, giữa lúc căng thẳng hai nước leo thang.

"Chính quyền Trung Quốc từng bắt những người nước ngoài với lý do 'gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia'. Người Australia cũng có thể đối mặt nguy cơ bị bắt tùy tiện", thông báo hôm nay của Bộ Ngoại giao Australia có đoạn.

Trước đó, Australia cũng cảnh báo công dân tránh tất cả những chuyến đi ra nước ngoài do lo ngại về Covid-19. Khuyến cáo mới cập nhật không làm tăng mức độ cảnh báo nguy cơ khi tới Trung Quốc. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Australia còn cảnh báo người dân đề phòng luật an ninh gây tranh cãi mà Trung Quốc mới áp dụng tại Hong Kong.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết người nước ngoài tại quốc gia này "hoàn toàn không có gì phải lo lắng, miễn là họ tuân thủ luật pháp". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên còn bày tỏ hy vọng Australia "duy trì sự khách quan và công bằng, đồng thời hành động nhiều hơn cho sự phát triển quan hệ hai nước".

Căng thẳng giữa Australia với đối tác thương mại lớn nhất của nước này gia tăng trong những tháng qua, bắt nguồn từ việc Canberra tiên phong kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về Covid-19, khiến Bắc Kinh giận dữ.

Trung Quốc sau đó có những động thái được cho là nhằm trả đũa, như dừng nhập thịt từ 4 lò mổ lớn của Australia, áp thuế hơn 80% lúa mạch nhập khẩu từ nước này. Chính phủ Trung Quốc còn kêu gọi công dân tránh đến Australia do lo ngại tình trạng phân biệt chủng tộc, cảnh báo các sinh viên cân nhắc kỹ trước khi chọn du học ở nước này.

Trung Quốc năm ngoái bắt Yang Hengjun, nhà văn Australia gốc Trung Quốc, và tiến hành truy tố hồi đầu năm nay với cáo buộc gián điệp. Luật sư của Yang cho biết ông nằm trong danh sách những người bị Bắc Kinh giám sát. Vụ bắt giữ diễn ra vào tháng 1/2019, giữa lúc căng thẳng Australia - Trung Quốc gia tăng do Canberra gạt tập đoàn Huawei khỏi dự án xây dựng mạng 5G của nước này.

Theo Vnexpress

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.