RSS

Cuộc sống du học thực sự không dễ dàng, làm ơn đừng tô hồng nó bằng những gì các bạn ở nhà tưởng tượng ra nữa

09:30 24/10/2020

Trong nhiều năm trở lại đây, du học đang trở thành một hướng đi được nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn. Trong quan niệm của nhiều người, được đi du học, được ra nước ngoài chắc chắn sẽ có cuộc sống sung túc với thu nhập lên đến hàng nghìn đô. Nhưng thực tế có đúng như vậy hay không ?

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có khoảng hơn 120.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại các nước Nhật Bản, Australia, Hoa Kỳ, Anh và Trung Quốc… Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng để con em mình được học tập trong những môi trường tiên tiến bậc nhất thế giới. Nhưng đằng sau cuộc sống màu hồng được tô vẽ nên ấy, ít ai biết các bạn du học sinh đang phải đối mặt với những khó khăn như thế nào?

Cuộc sống du học thực sự không dễ dàng, làm ơn đừng tô hồng nó bằng những gì các bạn ở nhà tưởng tượng ra nữa - Ảnh 1.

Thiếu thốn tình cảm

Đối với những du học sinh, một trong những thử thách lớn nhất là sự thiếu thốn tình cảm từ gia đình, bạn bè, người thân. Ở Việt Nam, hầu hết các bạn học sinh đều nhận được sự bao bọc, che chở, hậu thuẫn từ phía gia đình, chính điều này đã khiến cho các bạn luôn cảm thấy cô đơn, tủi thân khi một mình sống tự lập ở nơi đất khách quê người.

Trần Quỳnh Anh (du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc) chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của mình là nỗi nhớ nhà, nhớ bạn bè, người yêu. Tối nào mình cũng nghĩ tới bố mẹ đã phải vất vả để nuôi mình đi du học. Có những lúc ốm đau nhưng mẹ gọi điện lại bật dậy nói cười cho mẹ yên tâm rằng mình vẫn ổn và tự lo cho bản thân rất tốt. Ngoài ra, yêu xa cũng là thử thách lớn, có những ngày lễ vì sợ mình cô đơn, người yêu mình ở nhà gọi điện 23/24 tiếng, đi ngủ cũng không tắt máy”.

Cuộc sống du học thực sự không dễ dàng, làm ơn đừng tô hồng nó bằng những gì các bạn ở nhà tưởng tượng ra nữa - Ảnh 2.

Quỳnh Anh-du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc

Nguyễn Minh Tâm (du học sinh tại Đức) tâm sự: “Xa nhà là nỗi sợ lớn nhất. Mình nhớ như in ngày bà nội mất trùng vào mùa thi ở trường đại học nên mình không thể nghỉ để về Việt Nam. Ngồi trong giảng đường mình nấc nghẹn từng tiếng vì từ nhỏ mình đã sống với bà vậy mà ngày bà mất mình lại…hôm ấy ở quê, mẹ mình nhờ người khóc thuê, nhưng mình biết cả nhà lúc đó đều mong mình về”.

Có thể nói, sự thiếu thốn tình cảm chính là rào cản lớn nhất, cũng là rào cản đầu tiên của bất cứ du học sinh nào. Vì lẽ đó, nhiều bạn đã không đủ bản lĩnh vượt qua phải bỏ dở việc học giữa chừng.

Sốc văn hóa

Sự khác biệt về văn hóa cũng là điều đáng lo của mỗi du học sinh. Từ học tập, đến giờ giấc sinh hoạt, giao thông, văn hóa ứng xử cho đến ẩm thực đều hoàn toàn khác biệt.

Được học tập ở những nền giáo dục tiên tiến như Hoa