RSS

Cử chỉ tay "ớn lạnh" của nghi phạm người Úc vụ xả s.úng ở New Zealand khi lần đầu ra tòa

16:00 17/03/2019

Được hai nhân viên an ninh có v ũ trang áp giải vào tòa án, Brenton Tarrant xuất hiện với vẻ điềm tĩnh và tự mãn, liên tục mỉm cười trước ống kính của truyền thông.

Kết quả hình ảnh cho Cử chỉ tay

Chỉ trong vòng 3 phút xuất hiện trước tòa, Tarrant còn thực hiện một hành động được News.com.au nhận định là "ớn lạnh".

Công dân Australia Brenton Harrison Tarrant đã xuất hiện trong chốc lát tại tòa án sáng 16/3 để nghe thẩm phán đọc cáo trạng truy tố tộ i danh giế t người. Tarrant là nghi phạm của ít nhất một vụ tấn côn g đã xảy ra tại Christchurch, New Zealand trong loạt vụ xả sún g ngày 15/3 khiến ít nhất 49 người thiệ t mạn g.

Được hai nhân viên an ninh có v ũ trang áp giải vào tòa án, Brenton Tarrant xuất hiện với vẻ điềm tĩnh và tự mãn, liên tục mỉm cười trước ống kính của truyền thông. Theo cáo trạng, Tarrant phải đối mặt với mức án tù chung thân.

Chỉ trong vòng 3 phút xuất hiện trước tòa, Tarrant còn thực hiện một hành động được News.com.au nhận định là "ớn lạnh", "ghê rợn". Nghi phạm đã làm cử chỉ tay "OK", một dấu hiệu ám chỉ "người da trắng thượng đẳng".

"OK" vốn là một cử chỉ tay thông dụng và phổ biến. Được tạo thành bằng cách chụm đầu ngón trỏ và ngón cái của bàn tay trong khi các ngón còn lại để thẳng, cử chỉ OK thường được dùng để ra dấu là "tôi vẫn ổn" hoặc "bạn có ổn không?", đặc biệt trong trường hợp của các thợ lặn dưới nước khi họ không thể giao tiếp bằng lời.

Tại nhiều nơi trên thế giới, cử chỉ này là biểu hiện cho sự đồng tình, đồng ý.

Sự xuất hiện cũng như phổ biến của cử chỉ tay này không có gì nổi bật, tuy nhiên, "OK" không còn là một cử chỉ đầy tích cực sau khi nó được dùng cho một mục đích mờ ám trong bài đăng trên diễn đàn 4chan.

Theo Bostonglobe, bắt đầu từ bài đăng trên 4chan, "Operation O-KKK" (tạm dịch "Chiến dịch O-KKK", trong đó KKK là viết tắt của Ku Klux Klan, ám chỉ những hội nhóm đề cao thuyết da trắng thượng đẳng) được khởi động bởi một nhóm người dùng ẩn danh. Những người này kêu gọi sử dụng cử chỉ quen thuộc OK để thể hiện một ý nghĩa mới.

"Chúng ta phải khiến Twitter và các trang mạng xã hội khác tràn ngập với quan điểm rằng cử chỉ tay OK là dấu hiệu của thuyết da trắng thượng đẳng", một bài đăng trên 4chan kêu gọi người dùng.

Kể từ thời điểm đó, cử chỉ tay này đã xuất hiện khắp mọi nơi với ý nghĩa đậm chất phân biệ t chủng tộ c nói trên. Và hôm nay, nó đã xuất hiện ở phiên tòa Christchurch, nơi tên nghi phạm lạnh lùng nã sún g vào hàng chục người vẫn đứng đó với gương mặt cười.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.